Sự phụ thuộc vào kỹ thuật số do ảnh hưởng của đại dịch gây ra các phản ứng phụ

0
0

 - Trung bình mỗi cá nhân tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tạo ra 17 tài khoản trực tuyến mới trong suốt thời gian đại dịch vừa qua, với 86% là sử dụng lại các thông tin cá nhân đã sử dụng trong các tài khoản đã tạo từ trước.

Đây là một trong số những kết quả vừa được nhóm Bảo mật của IBM đưa ra từ khảo sát hành vi người tiêu dùng trong suốt thời gian đại dịch, cũng như sự thay đổi hành vi tiêu dùng về lâu dài để đánh giá sự ảnh hưởng lên an toàn an ninh mạng. Với việc ngày càng nhiều người tiêu dùng thích nghi với các tính năng và giao dịch trực tuyến, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các sở thích của cá nhân về sự tiện lợi thường vượt trội hơn những mối quan tâm về bảo mật và quyền riêng tư - dẫn đến các lựa chọn kém về mật khẩu và các thái độ ứng phó của người tiêu dùng với an ninh mạng. 

Việc hiểu biết hạn chế về các nguy cơ an ninh mạng của người tiêu dùng, cùng với tiến trình chuyển đối số nhanh và mạnh của các doanh nghiệp trong thời kỳ đại dịch, đã tạo ra những kẽ hở không tưởng cho các nhóm tấn công mạng vào mọi ngành nghề. Theo một báo cáo khác đã từng công bố trước đây của IBM, các hành vi bảo mật non kém của người tiêu dùng cũng làm ảnh hưởng không nhỏ trong môi trường công sở, với việc xâm phạm thông tin đăng nhập người là một trong những thao tác tấn công an ninh mạng phổ biển nhất được báo cáo trong năm 2020.

Báo cáo mới này được thực hiện vào tháng 3/2021 với sự tham gia của 22 ngàn cá nhân tại 22 thị trường khác nhau trên thế giới. Dưới đây là các ghi nhận nổi bật dành riêng cho khu vực châu Á Thái Bình Dương.

 

Sự bùng nổ kỹ thuật số sẽ tiếp tục kéo dài ngay cả khi đại dịch đã được khống chế: Người tiêu dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương tham gia khảo sát này cho biết đã tạo trung bình 17 tài khoản trực tuyến mới trong thời gian đại dịch. Với 37% báo cáo rằng họ không có kế hoạch xóa hoặc hủy kích hoạt bất kỳ tài khoản mới nào mà họ đã tạo sau khi xã hội trở lại chuẩn mực trước đại dịch. Ngược lại, những người tiêu dùng này sẽ tiếp tụcgia tăng sử dụng các phương tiện và giao diện trực tuyến trong nhiều năm tới, đồng nghĩa sẽ mở rộng đáng kể các cơ hội tấn công cho tội phạm mạng.

Quá tải tài khoản dẫn đến mệt mỏi mật khẩu: Sự gia tang về số lượng các tài khoản kỹ thuật số dẫn đến hành vi sử dụng mật khẩu lỏng lẻo trong số những người được khảo sát, với 86% người tiêu dùng châu Á Thái Bình Dương thừa nhận sử dụng lại thông tin đăng nhập trực tuyến của họ trên các tài khoản đã sử dụng trước đây. Điều này có nghĩa là nhiều tài khoản mới được tạo trong đại dịch có thể dựa vào các kết hợp email và mật khẩu được sử dụng lại, những tài khoản này có thể đã bị lộ do vi phạm dữ liệu trong thập kỷ qua.

Người tiêu dùng quan tâm tới sự thuận tiện hơn là Bảo mật & Quyền riêng tư: 54% người được hỏi tại châu Á - Thái Bình Dươngngày càng thích đặt hàngvà thanh toán trực tuyến hơn là đến cửa hàng để mua sắm trực tiếp. Con số này lên tới 60% đối với thệ hệ millennials. Với những người dùng này, nhiều khả năng họ thường bỏ qua các lo ngại về bảo mật để thuận tiện cho việc đặt hàng trực tuyến, khiến cho gánh nặng bảo mật sẽ đặt lên vai các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến để đề phòng gian lận.

“Cũng giống như nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới, châu Á Thái Bình Dương cũng chịu ảnh hưởng của đại dịch lên mọi khía cạnh của cuộc sống, đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng các giao diện số cho các hành vi tiêu dùng ngày càng gia tăng. Từ các cửa hàng tiện lợi, ngân hàng, các giao tế xã hội thông thường cho tới các dịch vụ đặc biệt như y tế, hành chính công, chúng ta ngày càng chứng kiến nhu cầu chuyển dịch từ trực tiếp sang trực tuyến của người tiêu dùng. Và kết quả là ngày càng nhiều các doanh nghiệp tổ chức phụ thuộc vào các kênh bán hàng hoá và dịch vụ trực tuyến để nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc tạo thêm nhiều sơ hở cho các rủi ro tấn công an ninh mạng. Giờ đây, các doanh nghiệp bắt đầu chủ động tìm kiếm các công cụ tân tiến, cũng như ứng dụng AI và phân tích dữ liệu, để hiện đại hoá các nền tảng nhận diện và quản lý truy cập, nhằm mang lại các trải nghiệm trơn tru và bảo mật cho khách hàng. Để tối ưu hoá mức độ bảo mật cao nhất, doanh nghiệp và tổ chức cần nhanh chóng thích nghi và ứng dụng cách tiếp cận Tuyệt đối không tin tưởng (Zero-trust) trên mọi giao diện tiếp xúc với khách hàng, trên mọi thiết bị và trong mọi giao dịch.”  ÔngMatthew Glitzer, Phó Chủ tịch, Nhóm Bảo mật, IBM châu Á Thái Bình Dương khẳng định.

Người tiêu dùng yêu cầu khả năng truy cập dễ dàng

Báo cáo cũng đưa ra một vài yêu cầu từ phía người tiêu dùng nhằm đảm bảo khả năng dễ dàng truy cập và sử dụng:

Nguyên tắc 5 phút: Theo kết quả báo cáo, 57% người trưởng thành tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ chỉ mất khoảng 5 phút cho mỗi lần khởi tạo tài khoản trực tuyến mới.

Tối đa 3 thao tác: Người tiêu dùng trong khu vực cũng mong muốn chỉ cần 3 đến 4 thao tác để có thể tái tạo tài khoản bao gồm cả bước thay đổi hoặc đặt mới mật khẩu. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi tác vụ thay đổi tài khoản của người sử dụng đều khiến doanh nghiệp phải chịu mức chi phí vì các bước này ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới các nguy cơ bảo mật, đặc biệt nếu người sử dụng đồng bộ hoá tài khoản trên nhiều thiết bị.

Cách ghi nhớ phổ thông: 47% số người được hỏi tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết họ cho phép thiết bị số của mình tự ghi nhớ các thông tin liên quan tới các tài khoản trực tuyến, trong khi đó 34% cho biết họ ghi các thông tin này ra giấy.

Nhận diện đa lớp: Bởi đa số người tiêu dùng sử dụng chung một mật khẩu cho nhiều tài khoản trực tuyến, nên việc bổ sung các bước xác định chủ tài khoản là vô cùng cần thiết nhằm giảm thiểu rủi ro bị đánh cắp tài khoản. Hơn 2 phần 3 người được hỏi tại khu vực đang sự dụng bảo mật hai lớp hoặc đa lớp để đăng nhập các tài khoản trực tuyến.

Cái nhìn sâu hơn vào ngành y tế trực tuyến

Các kênh trực tuyến vẫn tiếp tục lên ngôi trong ngành y tế, câu chuyện ở thời điểm hiện tại là các ứng dụng liên quan tới truy vết, tới vắc-xin, và xét nghiệm đang ngày được người tiêu dùng quan tâm và hưởng ứng. Các cơ sở quản lý và cung cấp dịch vụ y tế cũng hiểu điều này, bằng cách ngày càng nhanh chóng ứng dụng CNTT vào tiếp cận trực tuyến với người sử dụng dịch vụ, đặc biệt là những người sử dụng mới.

 

Báo cáo cho biết, người có nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế đang ngày càng tự tin vào các giao tiếp trực tuyến với các cơ sở y tế. Và họ sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ y tế trực tuyến ngay cả khi đại dịch qua đi. Ở thời điểm này, 69% người được hỏi cho biết họ đang sử dụng một hoặc vài hình thức dịch vụ liên quan tới đại dịch thông qua các kênh online như website, app trên thiết bị di động, emailvà tin nhắn.

Khi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đẩy mạnh hơn nữa lĩnh vực y tế từ xa, các giao thức bảo mật sẽ ngày càng trở nên quan trọng nhằm thích ứng với những thay đổi này, từ việc duy trì tính ổn định của các hệ thống CNTT trực tuyến, đến bảo vệ dữ liệu nhạy cảmcủabệnh nhân. Điều này bao gồm phân loạidữ liệu và thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để người dùng chỉ có thể truy cập vào các hệ thống và dữ liệu cụ thể, hạn chế cáctác động của việc tài khoản hoặc thiết bị số của bệnh nhân bị xâm phạm. Để chuẩn bị cho các trường hợp bị tấn công bằng mã độc và phần mềm tống tiền, dữ liệu của bệnh nhân cần được mã hóa, tốt nhất là mọi lúc, và phải có các bản sao lưu đáng tin cậy để hệ thống và dữ liệucó thể nhanh chóng được khôi phục với thời gian gián đoạn tối thiểu.

Thái Sơn 


Ý kiến bạn đọc


Trưa 1/8: Hà Nội thêm 39 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong 6 giờ qua (tính từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa ngày 1/8) được CDC Hà Nội công bố là 39 ca, trong đó có 4 ca phát hiện tại khu cách ly và 35 ca phát hiện tại cộng đồng.

Hôm nay (1/8), giá gas tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Kể từ hôm nay (1/8), giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng tiếp tục tăng thêm 12 nghìn đồng/ bình 12kg. Giá gas bán lẻ ra thị trường được nâng lên là 417 nghìn đồng/bình 12 kg. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp giá mặt hàng này được điều chỉnh đi lên.

Hà Nội: Truy tìm người phụ nữ chiếm đoạt 15 tỷ đồng

(VnMedia) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm đang tiến hành giải quyết, xác minh đơn tố giác đối tượng Trương Thúy Nga (SN 1984, HKTT: số 29 ngõ 112 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức kinh doanh chung. 

Sáng 1/8: Hà Nội thêm 18 ca mắc mới COVID-19

(VnMedia) - Thêm 18 ca mắc mới COVID-19 được CDC Hà Nội công bố sáng nay 1/8, trong đó có 11 ca trong khu cách ly và 8 ca ngoài cộng đồng. Trong số các ca này, bệnh nhân thuộc chùm sàng lọc ho sốt cộng đồng; Ho sốt thứ phát; Liên quan nhà thuốc 95 Láng Hạ - Đống Đa; Tân Mai - Hoàng Mai và BV Phổi Hà Nội.

Ngày 31/7: Cả nước thêm hơn 8.600 ca mắc mới

(VnMedia) - Tính từ 6h đến 19h ngày 31/7 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.564 ca mắc mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 4.560 ca ghi nhận trong nước, nâng số ca trong ngày lên 8.624 ca. Bộ Y tế cũng cho biết thêm 145 ca tử vong do ghi nhận từ ngày 19-31/7.