Startup công nghệ Việt gọi vốn thành công 2.6 triệu USD tại vòng pre-series A

0
0

 - Từng tham gia Shark Tank Việt Nam, Dat Bike vừa gọi vốn thành công tại vòng pre-Series A được dẫn dắt bởi Jungle Ventures Singapore. Dat Bike đặt mục tiêu là nhà sản xuất Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng “xanh hóa” thị trường xe 2 bánh có giá trị 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á…

Dat Bike, một startup công nghệ của Việt Nam với sứ mệnh thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi phương tiện giao thông xanh, đã huy động thành công 2,6 triệu đô la Mỹ trong vòng gọi vốn pre-Series A. Khoản đầu tư này do Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures dẫn đầu, với sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures.

Xe máy điện lâu nay vốn bị đánh giá thấp hơn so với xe máy xăng vì công suất thấp và quãng đường đi ngắn, chỉ bằng một nửa so với xe máy xăng thông thường. Nhưng Dat Bike đã chứng minh điều ngược lại. Weaver, mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, là chiếc xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi, cho phép người dùng có thể chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không cần đánh đổi hiệu suất của xe.

 

Đây là một trong những mẫu xe máy điện mạnh mẽ nhất Việt Nam với động cơ 5000W giúp tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong 3 giây; gấp ba lần so với các loại xe máy điện khác và khả năng tăng tốc vượt qua hầu hết các loại xe máy xăng truyền thống. Thời gian sạc cũng là nhanh nhất so với các xe máy điện trên thị trường, dưới 3 giờ cho một lần sạc đầy, và cơ chế phanh cũng được điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông ở Việt Nam.

Chia sẻ về việc thúc đẩy sử dụng rộng rãi hơn các giải pháp giao thông bền vững, anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Dat Bike, nói: “Chúng tôi muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện. Chúng tôi tin rằng khi có lựa chọn thì người tiêu dùng sẽ chọn xe chạy điện thay vì xe chạy xăng. Tuy nhiên, do các loại xe máy điện hiện nay trên thị trường có công suất và quãng đường thấp hơn, nên thật khó để người dân đưa ra quyết định chuyển đổi. Nguồn vốn mới sẽ cho phép chúng tôi tiếp tục sáng tạo và phát triển ra những chiếc xe máy điện hoàn thiện nhất dành cho người dùng khu vực Đông Nam Á và cả thế giới”.

Sơn đã từ bỏ công việc lương cao của mình ở Thung lũng Silicon vào năm 2018 để theo đuổi ước mơ mang lại điều gì đó ý nghĩa hơn cho quê hương mình - và Dat Bike ra đời từ đó. Sơn bắt đầu bằng việc học cách làm ra một chiếc xe máy trong ga-ra của mình ở thung lũng Silicon, trước khi về Việt Nam và tập hợp một đội ngũ kỹ sư trẻ cùng chí hướng. Cùng với đội ngũ của mình, Sơn đã nâng cao năg lực sản xuất của công ty từ 1 chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu lên hàng trăm chiếc mỗi tháng như hiện nay. Dat Bike cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm ngoái, và hiện nay tốc độ tăng trưởng của Dat Bike đạt 35% mỗi tháng.

Sơn Nguyễn - Founder and CEO của Dat Bike
Sơn Nguyễn - Founder and CEO của Dat Bike

Ông Amit Anand, Cổ đông sáng lập của Jungle Ventures, chia sẻ, “Đầu tư vào Dat Bike là khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi trong lĩnh vực phương tiện di chuyển, nơi đang có những bước chuyển đổi nhanh chóng nhờ công nghệ. Thị trường xe 2 bánh có trị giá hơn 25 tỷ USD ở Đông Nam Á đang chín muồi để các doanh nghiệp gặt hái lợi nhuận từ việc phát triển xe máy điện và tự động hóa. Chúng tôi tin tưởng rằng Dat Bike sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi này và tạo nên một chuẩn mực mới không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu trong tương lai về thiết kế và khả năng vận hành của những thế hệ xe máy điện tiếp theo”.

Anh Sơn cho biết thêm, “Có 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới: Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi cả hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đều do các nhà sản xuất xe máy nội địa chiếm lĩnh, Đông Nam Á chưa có thương hiệu xe máy địa phương nào và thị trường hiện nay chủ yếu do các công ty Nhật Bản chi phối. Chúng tôi muốn thay đổi điều này, trở thành thương hiệu xe máy dẫn đầu của Đông Nam Á. Và xe máy điện là cách chúng tôi hiện thự hóa ước mơ của mình”.

Mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, Weaver, được bán trên trang web của Dat Bike và tại cửa hàng trưng bày sản phẩm của hãng ở Thành phố Hồ Chí Minh với giá 39.900.000 VND (1.712 USD). Hướng tới phương tiện giao thông bền vững, các sản phẩm của Dat Bike góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, khói thải, và tiếng ồn hơn so với xe máy truyền thống. Người dùng cũng có thể mua thêm các phụ kiện như túi đựng đồ bằng da và mũ bảo hiểm trên trang web của Dat Bike. Từ xe máy đến phụ kiện, mọi sản phẩm đều được thiết kế bởi đội ngũ kỹ sư người Việt Nam và sản xuất phần lớn tại Việt Nam. 

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Rút tên GĐ Bệnh viện Bạch Mai khỏi danh sách ứng cử ĐBQH

(VnMedia) - Sáng 16/5, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết về việc rút tên ông Nguyễn Quang Tuấn ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Xét nghiệm hơn 9.400 mẫu về từ Đà Nẵng

(VnMedia) - Mặc dù chỉ có 5.599 trường hợp khai báo y tế đến từ Đà Nẵng nhưng ngày 15/5, đã có trên 9.400 mẫu được lấy để xét nghiệm…

Hà Nội: Thêm F1 của nguyên Giám đốc Hacinco dương tính với SARS-CoV-2

(VnMedia) - CDC Hà Nội sáng nay (16/5) vừa báo cáo nhanh về 05 ca dương tính mới, trong đó 03 trường hợp là F1 đã cách ly tập trung (bao gồm 1 trường hợp F1 của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco).

Cách chức Giám đốc Hacinco với ông Nguyễn Văn Thanh

(VnMedia) - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Hacinco đối với ông Nguyễn Văn Thanh.

Hà Nội: Tuyệt đối không để lây nhiễm COVID-19 trong hệ thống chính quyền

(VnMedia) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu toàn bộ các đơn vị rà soát, tuyệt đối không để lây nhiễm trong hệ thống chính quyền các cấp. Tổ chức kiểm tra chặt chẽ nhân sự, quy trình phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối với các lực lượng phục vụ bầu cử tại cơ sở...