Doanh nghiệp ASEAN ưu tiên tăng trưởng và trải nghiệm khách hàng

0
0

 - Nghiên cứu mới về thực trạng hiện tại của các doanh nghiệp ASEAN vừa được Tập đoàn SAP SE công bố cho thấy doanh nghiệp ưu tiên chiến lược của họ, cũng như những thách thức và cơ hội tăng trưởng hậu COVID-19.

Nghiên cứu khu vực với chủ đề Làn sóng số, xu hướng trải nghiệm và khả năng chịu đựng của doanh nghiệp: Các doanh nghiệp Đông Nam Á có thể chuẩn bị cho nền kinh tế mới như thế nào cho thấy các doanh nghiệp Đông Nam Á đang ưu tiên tăng trưởng và nâng cao trải nghiệm khách hàng để duy trì động lực ổn định cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với những thách thức như thu hút và giữ chân nhân tài, áp dụng công nghệ điện toán đám mây cũng như khả năng phân tích, biến dữ liệu thành thông tin đáng giá.  

Theo nghiên cứu này, các doanh nghiệp tại ASEAN xác định trải nghiệm khách hàng là yêu cầu chiến lược để tồn tại và tăng trưởng, với hơn một phần ba (35%) cho rằng khả năng cung cấp dịch vụ tốt là giá trị và sự khác biệt cơ bản của họ. Trải nghiệm khách hàng tích cực cũng trở thành mục tiêu chiến lược hàng đầu của các doanh nghiệp trong khu vực, với trong tâm là cá nhân hóa cho từng khách hàng (59%), cung cấp các sản phẩm và/hoặc dịch vụ chất lượng cao (55%), đảm bảo quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu khách hàng (53%) và giá thành cạnh tranh (51%).

Trong bối cảnh phải cạnh tranh với các đối thủ có quy mô lớn hơn, các DNVVN trong khu vực ngày càng thấy khó khăn khi phải bắt kịp với những bất ổn và thách thức đến từ môi trường kinh doanh hiện tại. Các DNVVN được khảo sát cho thấy việc thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh (40%, so với 29% doanh nghiệp lớn), theo kịp mong muốn và nhu cầu mới của khách hàng (38% so với 43%) và khó giữ chân khách hàng hoặc thúc đẩy doanh thu từ khách hàng hiện tại (34% so với 30%) là những thách thức hàng đầu trong việc hoàn thành những mục tiêu chiến lược của họ.

 

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn phải đối mặt với các biến động của thị trường và sự gián đoạn hoạt động trên diện rộng, do vậy tập trung vào tăng trưởng (42%) trở thành ưu tiên chiến lược của họ. Các doanh nghiệp lớn cũng nhận ra rằng nền kinh tế trải nghiệm không chỉ bao gồm khách hàng - trải nghiệm nhân viên cũng quan trọng không kém. Họ có xu hướng coi việc cải thiện trải nghiệm của nhân viên và thu hút/giữ chân nhân tài hàng đầu là ưu tiên chiến lược (27%). Trong tương lai, xu hướng này có khả năng sẽ trở nên phổ biến hơn hơn khi các doanh nghiệp tìm cách nâng cao sự nhanh nhẹn của tổ chức (27%) thông qua việc nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên của họ nhằm đáp ứng các thay đổi của thị trường.

Đối với các DNVVN Việt Nam, gần một nửa các ưu tiên chiến lược của họ tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng (44%), tăng lợi nhuận và cắt giảm chi phí (30%). Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin với khách hàng được nhiều DNVVN coi là lợi thế cạnh tranh, giúp phục hồi nhanh chóng và mang đến nền tảng vững chắc mà họ cần. Cho đến nay, sự tập trung chủ yếu vào trải nghiệm và dịch vụ khách hàng được ghi nhân là sự khác biệt và giá trị cốt lõi đối với các doanh nghiệp lớn, cũng như các DNVVN tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát thường ít chú trọng vào việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, so với các doanh nghiệp khác trong khu vực.

Đối với việc cải thiện trải nghiệm khách hàng, các doanh nghiệp ASEAN thường gặp trở ngại xung quanh việc có được cái nhìn chính xác và kịp thời về các hoạt động của họ, cũng như việc thiếu các công cụ số giúp họ theo dõi và định hướng các mục tiêu chiến lược. Những doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng họ khó cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn (50%), thiếu công nghệ để phân tích (43%), thiếu đội ngũ nhân viên có năng lực và động lực cống hiến (40%), thiếu dữ liệu đầy đủ (38%) và khó mở rộng quy mô để tăng trưởng (33%).

Để đảm bảo tăng trưởng nhanh, các doanh nghiệp được khảo sát đang thực hiện các biện pháp ngắn hạn để cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua việc đầu tư vào nền tảng trải nghiệm số thân thiện với người dùng (39% đã thực hiện thay đổi này trong toàn tổ chức), giảm giá (38%) và tăng cường chính sách bảo hành/hậu mãi (37%). Tuy nhiên, chỉ 58% cho rằng họ đã đạt được tiến bộ nhất định trong việc chuyển đổi, mặc dù những công cụ số có thể giúp họ khám phá nhiều cơ hội cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đối với các DNVVN, tỷ lệ này thậm chí còn ít hơn - chỉ 45% cho rằng họ đã đạt được những tiến bộ ban đầu trong việc chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam thường ít có xu hướng sử dụng các giải pháp công nghệ để chuyển đổi so với các doanh nghiệp trong khu vực. Thay vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tập trung vào việc giảm giá hàng hóa và dịch vụ (81% so với 95%).  Ưu tiên thứ hai của các doanh nghiệp Việt Nam là tăng cường chú trọng vào vấn đề đạo đức và tính bền vững nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng...

Được biết, Oxford Economics và SAP đã khảo sát 600 lãnh đạo doanh nghiệp tại sáu quốc gia Đông Nam Á - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan - trong đó có 400 lãnh đạo đến từ các DNVVN có doanh thu dưới 500 triệu USD và 200 lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp có quy mô lớn hơn. Khảo sát được kết hợp giữa hai hình thức phỏng vấn qua điện thoại và khảo sát trực tuyến từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Nhiều cổ phiếu bluechips mất giá, chỉ số Vn-Index tiếp tục giảm 

(VnMedia) – Chốt phiên làm việc ngày hôm nay (18/5), thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đi xuống. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất hơn 6 điểm, kèm thanh khoản hơn 21 nghìn tỷ đồng, còn chỉ số HNX-Index giảm hơn 2 điểm.

Khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam dự kiến sẽ sang các bang Nam Úc và Tây Úc

(VnMedia) - Trong tuần qua, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Úc và Tây Úc. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển.

Hà Nội: Khen thưởng tài xế dũng cảm bắt đối tượng trốn truy nã đặc biệt

(VnMedia) - Giám đốc CATP Hà Nội đã đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố khen thưởng đối với anh tài xế Nguyễn Trần Minh vì hành động dũng cảm bắt giữ đối tượng trốn truy nã đặc biệt. Giám đốc CATP cũng đã tặng Giấy khen về hành vi dũng cảm của anh Minh.

Bệnh nhân COVID-19 ở Royal City từng đến phòng tập, ngân hàng

(VnMedia) - Theo thông tin về lịch trình ca dương tính mới - bệnh nhân T.T.B, nam, ở Royal City thì người này sau khi tiếp xúc với BN3634 (nguyên GĐ Hacinco) đã đi đến nhiều địa điểm, trong đó có phòng tập golf, sân golf, ngân hàng…

Báo cáo tự do tôn giáo của Mỹ vẫn đưa nhận định thiếu khách quan về Việt Nam

(VnMedia) - Báo cáo Tự do tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ năm 2020 vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.