Công bố Sách trắng về làn sóng mới trong lĩnh vực thương mại điện tử

0
0

 - Dịch Covid-19 thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và sự tăng trưởng đáng kể của thương mại điện tử B2B và B2C. Sách trắng dự đoán thương mại điện tử B2B sẽ tăng trưởng hơn 70% vào năm 2027, đạt 20.9 nghìn tỷ đô la Mỹ (so với mức 12.2 nghìn tỷ đô la Mỹ trong năm 2019).

DHL Express, nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế vừa công bố Sách trắng Hướng dẫn về thương mại điện tử B2B: Xu hướng kỹ thuật số đang “soán ngôi” các phương tiện truyền thống. Kết quả nghiên cứu dự đoán thị trường thương mại điện tử B2B (Business to Business - Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Theo đó, đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B giữa nhà cung cấp và người mua là doanh nghiệp sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số. Xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu chủ yếu đến từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với tốc độ số hóa và sự thay đổi hành vi mua hàng của thế hệ millennials (thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1984 - 1996), đây cũng chính là những người mua hàng B2B chuyên nghiệp xét theo độ tuổi hiện nay.

 

Sách trắng do DHL Express biên soạn đã cho thấy những yếu tố góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu: bên cạnh toàn cầu hóa và số hóa, thế hệ millennials với niềm đam mê công nghệ cũng đang bắt đầu tạo dấu ấn. Hiện nay, thế hệ millennials chiếm 73% trong các quyết định mua hàng B2B. Vốn là người có hiểu biết về các ứng dụng kỹ thuật số và dựa trên trải nghiệm của bản thân trong lĩnh vực thương mại điện tử B2C (Business to Customer - từ Doanh nghiệp đến Khách hàng cá nhân), họ đặt ra kỳ vọng cao khi thực hiện các giao dịch B2B. Điều này mang lại nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn, đồng thời cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật số, ví dụ như nền tảng bán hàng.

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành DHL Express khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Cụ thể là ở khu vực châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy số lượng hàng hóa vận chuyển tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước trong hai tháng cao điểm là tháng 11 và 12 năm 2020, bởi có nhiều người gửi hàng hơn và mức chi tiêu của mỗi khách hàng cũng tăng hơn 21%. Chỉ trong hai tháng đó, các lô hàng B2C tăng 65%, trong đó các sản phẩm công nghệ tiêu dùng và hàng may mặc chiếm đa số. Lượng hàng hóa vận chuyển tăng vọt càng cho thấy rõ tốc độ phát triển của mua sắm trực tuyến và nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải liên tục thích nghi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Trên thực tế, không chỉ có thị trường thương mại điện tử B2C phát triển nhờ vào những bước tiến lớn của quá trình số hóa và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng. Trong năm 2019, trước khi đại dịch diễn ra, doanh số bán hàng toàn cầu trên các trang web và sàn thương mại điện tử B2B đã tăng trưởng 18,2%, đạt 12.2 nghìn tỷ đô la Mỹ1 vượt xa quy mô của thị trường B2C. Với dịch Covid-19 cùng sự tăng tốc chuyển đổi số, sản lượng thị trường thương mại điện tử B2B dự đoán sẽ đạt 20.9 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 20272.

Những dự đoán cho tương lai của lĩnh vực B2B từ lâu đã được thể hiện rõ nét trong thị trường B2C với đà tăng trưởng mạnh mẽ suốt những năm gần đây. DHL Express luôn ghi nhận mức tăng trưởng lớn, đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ hội (như Lễ Phục Sinh, Giáng Sinh) và các ngày hội siêu mua sắm (như Black Friday hoặc Cyber Monday). Số lượng lô hàng thương mại điện tử B2C trong mạng lưới giao nhận của DHL Express tăng xấp xỉ 40% trong năm 2020 so với năm 2019.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Nhiều cổ phiếu bluechips mất giá, chỉ số Vn-Index tiếp tục giảm 

(VnMedia) – Chốt phiên làm việc ngày hôm nay (18/5), thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đi xuống. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất hơn 6 điểm, kèm thanh khoản hơn 21 nghìn tỷ đồng, còn chỉ số HNX-Index giảm hơn 2 điểm.

Khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam dự kiến sẽ sang các bang Nam Úc và Tây Úc

(VnMedia) - Trong tuần qua, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Úc và Tây Úc. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển.

Hà Nội: Khen thưởng tài xế dũng cảm bắt đối tượng trốn truy nã đặc biệt

(VnMedia) - Giám đốc CATP Hà Nội đã đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố khen thưởng đối với anh tài xế Nguyễn Trần Minh vì hành động dũng cảm bắt giữ đối tượng trốn truy nã đặc biệt. Giám đốc CATP cũng đã tặng Giấy khen về hành vi dũng cảm của anh Minh.

Bệnh nhân COVID-19 ở Royal City từng đến phòng tập, ngân hàng

(VnMedia) - Theo thông tin về lịch trình ca dương tính mới - bệnh nhân T.T.B, nam, ở Royal City thì người này sau khi tiếp xúc với BN3634 (nguyên GĐ Hacinco) đã đi đến nhiều địa điểm, trong đó có phòng tập golf, sân golf, ngân hàng…

Báo cáo tự do tôn giáo của Mỹ vẫn đưa nhận định thiếu khách quan về Việt Nam

(VnMedia) - Báo cáo Tự do tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ năm 2020 vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.