Dữ liệu lớn là công cụ để nâng cao trải nghiệm khách hàng ngân hàng

0
0

- Ngành Ngân hàng và Dịch vụ Tài chính là một lĩnh vực mà khối lượng dữ liệu được tạo ra và xử lý là rất lớn. Ngày nay, mỗi và mọi hoạt động của ngành tài chính - ngân hàngđều tạo ra một dấu ấn kỹ thuật số được hỗ trợ bởi dữ liệu. IDC dự đoán doanh thu trên toàn thế giới cho các giải pháp phân tích kinh doanh và dữ liệu lớn dự kiến sẽ đạt 260 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022.

Theo bà Phạm Thị Thu Diệp - Giám đốc nhóm phần mềm - IBM Việt Nam, khi số lượng hồ sơ điện tử tăng lên, các dịch vụ tài chính đang tích cực sử dụng phân tích Dữ liệu lớn để thu thập thông tin chi tiết về khách hàng, lưu trữ dữ liệu và cải thiện khả năng mở rộng dịch vụ cho khách hàng đó.

Công nghệ đã khiến các Ngân hàng hoạt động song song để khai thác dữ liệu cho các quyết định thông minh. Khi các ngân hàng bắt đầusố hóa các quy trình hoạt động của mình, họ cần đảm bảo các phương tiện khả thi khác nhau để phân tích các công nghệ. Những lợi ích kinh doanh đạt được nhờ các phương pháp phân tích dữ liệu hiện có đã đơn giản hóa việc giám sát và đánh giá số lượng lớn các dữ liệu khách hàng bao gồm thông tin cá nhân và thông tin bảo mật. Với sự tin tưởng hầu như tuyệt đối về công nghệ để xử lý lượng khách hàng ngày càng tăng và nhiều giao dịch hơn, mức độ dịch vụ tổng thể mà các tổ chức cung cấp cũng đã được nâng cao.

 

Làm việc với dữ liệu lớn, các ngân hàng hiện có thể sử dụng thông tin giao dịch của khách hàng để liên tục theo dõi hành vi của họ trong thời gian thực, cung cấp loại tài nguyên chính xác cần thiết tại bất kỳ thời điểm nào. Đánh giá theo thời gian thực này thúc đẩy hiệu suất tổng thể và lợi nhuận của ngành ngân hàng, thúc đẩy ngành tiếp tục tăng trưởng mặc dù những khó khăn gặp phải trong năm 2020 do đại dịch Covid-19 gây ra là không hề nhỏ.

Ngân hàng là một ngành tạo ra dữ liệu trên từng bước và các chuyên gia trong ngành tin rằng lượng dữ liệu được tạo ra mỗi giây sẽ tăng 700% vào năm 2020. Dữ liệu tài chính và ngân hàng sẽ là một trong những nền tảng của cơn lũ Dữ liệu lớn này, và có thể xử lý “mỏ vàng” dữ liệu này có nghĩa là đạt được lợi thế cạnh tranh so với các tổ chức tài chính còn lại. Là đơn vị tiên phong trong công tác ứng dụng CNTT vào quản trị và vận hành, TPBank đã nhanh chóng triển khai nền tảng và công nghệ Dữ liệu lớn ngay cả khi đại dịch bùng phát và nhiều thành phố trên cả nước phải thực thi giãn cách xã hội.

Hệ thống Phân tích Tích hợp của IBM (IIAS), một hệ thống phân tích và quản lý dữ liệu kết hợp thống nhất, đã được ứng dụng trong dự án Dữ liệu lớn của TPBank, nhằm hiểu rõ hơn và thích ứng với thói quen sử dụng dịch vụ ngân hàng đang thay đổi nhanh chóng của tất cả các đối tượng khách hàng. Hệ thống IIAS kết hợp quá trình xử lý song song lớn với công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu được tối ưu hóa để tạo ra các phân tích mạnh mẽ. Hệ thống được cấu hình sẵn và được thiết kế giúp các tổ chức thiết lập cũng như vận hành nhanh chóng và dễ dàng, với sự hỗ trợ của phân tích, khoa học dữ liệu và học máy. Hệ thống IIAS đi kèm với nền tảng học máy IBM WatsonStudio và tích hợp AutoAI cho phép các nhà khoa học dữ liệu của TPBank trích xuất thông tin chi tiết từ dữ liệu bằng thuật toán và tham số thích hợp mà không cần lập trình rõ ràng. Hơn bao giờ hết, ngân hàng, đặc biệt là khối bán lẻ và trung tâm thẻ, đang nhanhg chóng chuyển trọng tâm sang khách hàng và kỹ vọng sẽ được hỗ trợ bởi thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu thay vì các cách tiếp thị truyền thống theo từng phân khúc. Việc áp dụng IBM Analytics và AI cho tới nay đã đạt được chất lượng khá ổn định và độ chính xác vượt xa 70% so với yêu cầu ban đầu.

Trên thực tế, nếu các ngân hàng thương mại chuyển đổi số một cách phù hợp và tiên quyết ứng dụng các công nghệ mới nhất như Dữ liệu lớn, ngân hàng hoàn toàn có khả năng nắm bắt tốt hơn nhu cầu của mình trong hoạt động vận hành và quản trị cũng như trong yêu cầu cá nhân hoá nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Điều này sẽ giúp các ngân hàng kịp thời cung cấp các dịch vụ cải tiến với chi phí hoạt động được tối ưu hóa. Mặc dù việc triển khai Dữ liệu lớn trên quy mô lớn chỉ mới bắt đầu phát triển, nhưng các tổ chức càng sớm áp dụng các phương pháp Dữ liệu lớn thì họ càng có thể nhanh chóng mở ra những lợi ích mà công nghệ này mang lại cho doanh nghiệp.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Thái Lan: Việt Nam trở thành hình mẫu tiêu biểu về kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 trên thế giới

(VnMedia) - Thái Lan chúc mừng và đánh giá Việt Nam đã trở thành hình mẫu tiêu biểu về kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 trên thế giới, khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong phòng chống đại dịch và phục hồi chuỗi cung ứng, cũng như trong nỗ lực thúc đẩy tiếp cận nguồn vắc-xin an toàn, hiệu quả.

Video clip tranh vẽ "Tri ân những chiến sĩ áo trắng"

(VnMedia) - Video clip tranh vẽ "Tri ân những chiến sĩ áo trắng" nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2021) là những hình ảnh chiến sĩ áo trắng quả cảm đương đầu với đại dịch COVID-19

Hàng không Đông Nam Á có lợi thế lớn để phục hồi sau Covid-19

(VnMedia) - Nhà chế tạo máy bay Boeing dự báo các hãng hàng không Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá 700 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu du lịch hàng không gia tăng trong 20 năm tới. 

12 chùa được thử nghiệm ứng dựng cúng dường qua ví điện tử

Thực hư liên quan đến việc ứng dụng ví điện tử vào việc cúng dường, cầu an, ngày 23/2, tại Hà Nội, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có trao đổi với báo chí.

Tuyển Việt Nam sẽ được tạo điều kiện tốt nhất cho Vòng loại World Cup 2022

(VnMedia) - Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đang xây dựng các phương án tối ưu nhất về lịch thi đấu các giải chuyên nghiệp nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG) tập trung, chuẩn bị cho các trận đấu còn lại tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, khu vực châu Á.