- Một nghiên cứu mới của IBM với đối tượng tham gia là các giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu (C-suite study 2020) tiết lộ rằng, gần sáu trong mười tổ chức đã tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số do đại dịch COVID-19.
Các rào cản truyền thống như sự non kém về công nghệ và sự phản đối của nhân viên đối với sự thay đổi đã không còn. Trên thực tế, 66% giám đốc điều hành được khảo sát cho biết họ đã hoàn thành các sáng kiến mà trước đây gặp phải sự phản đối.
Các doanh nghiệp tham gia khảo sát nhận thức rõ ràng hơn vai trò của nhân viên trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi liên tục của doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo được khảo sát cũng chỉ ra những trở ngại lớn nhất ở thời điểm hiện tại và trong hai năm tới cần phải vượt qua bao gồm sự phức tạp của tổ chức, kỹ năng không đầy đủ và tình trạng kiệt sức của nhân viên.
Kết quả nghiên cứu “COVID-19 và Tương lai của Doanh nghiệp” của Viện nghiên cứu IBM, với sự tham gia của hơn 3.800 Giám đốc điều hành từ 20 quốc gia và 22 ngành công nghiệp, cho thấy rằng các Giám đốc điều hành được khảo sát đang phải đối mặt với sự gia tăng các vấn đề mới do đại dịch nhưng lại gặp khó khăn trong việc tập trung, lập kế hoạch ưu tiên các năng lực và hoạt động nội bộ như kỹ năng và tính linh hoạt của lực lượng lao động. Đây là những lĩnh vực quan trọng cần giải quyết để bắt đầu tiến độ chuyển đổi và tăng tốc.
“Đối với nhiều người, đại dịch đã phá bỏ các rào cản trước đây khi nghĩ tới chuyển đổi số. Các nhà lãnh đạo đang ngày càng mong muốn triệt để ứng dụng công nghệ cho các khía cạnh quan trọng trong hoạt động doanh nghiệp”, ông Mark Foster, Phó chủ tịch cấp cao của Nhóm dịch vụ IBM cho biết, “Nhưng nhìn về phía trước, các nhà lãnh đạo cần tái tập trung vào nhân sự cũng như quy trình làm việc và cơ sở hạ tầng công nghệ. Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của vai trò lãnh đạo thấu cảm để thúc đẩy sự tự tin, hiệu quả làm việc và hạnh phúc của nhân viên trong bối cảnh hiện tại”.
Sự gián đoạn liên tục của đại dịch COVID-19 đã cho thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi doanh nghiệp. Nhiều Giám đốc điều hành đang phải đối mặt với những biến động về những thách thức mới để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa và các yêu cầu cắt giảm chi phí. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn các tổ chức đang thực hiện những thay đổi vĩnh viễn đối với chiến lược tổ chức của họ. 94% giám đốc điều hành được khảo sát có kế hoạch tham gia vào các mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng số vào năm 2022 và nhiều người cho biết họ sẽ tăng cường tham gia vào các hệ sinh thái và mạng lưới đối tác.
Nghiên cứu cũng cho thấy, áp dụng AI, tự động hóa và các công nghệ theo cấp số nhân khác để giúp quy trình làm việc thông minh hơn. Các công nghệ như AI, tự động hóa và an ninh mạng có thể giúp cho quy trình làm việc thông minh hơn, đáp ứng nhanh hơn và an toàn hơn đang được các Giám đốc điều hành toàn cầu ưu tiên. Khi các Giám đốc điều hành ngày càng đầu tư vào đám mây, AI, tự động hóa và các công nghệ theo cấp số nhân, IBM khuyến nghị các nhà lãnh đạo nên ghi nhớ những người sử dụng công nghệ đó - những nhân viên của họ. Các công cụ kỹ thuật số này sẽ mang lại trải nghiệm tích cực cho nhân viên bằng cách thiết kế, đồng thời hỗ trợ sự đổi mới và tăng năng suất lao động.
Phạm Lê