- Công nghệ blockchain của IBM được sử dụng bởi tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng cà phê, cung cấp phương thức để họ trao đổi, theo dõi thông tin và thanh toán trong một hồ sơ kỹ thuật số vĩnh viễn.
Khu vực châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ giành thị phần đáng kể trong thị trường hạt cà phê toàn cầu do sự phổ biến ngày càng tăng của các sản phẩm cà phê khác nhau đối với người tiêu dùng trong khu vực.
Số lượng quán cà phê và cửa hàng cà phê ngày càng tăng ở các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam đang đóng góp vào thị trường hạt cà phê. Khí hậu cùng với vị trí địa lý của khu vực Đông Nam Á khá lý tưởng cho việc trồng cà phê. Chính văn hóa cà phê của khu vực và chuyên môn trong sản xuất cà phê đã góp phần vào sự xuất hiện của ngành công nghiệp cà phê đang phát triển mạnh ở khu vực này.
Một số nước Đông Nam Á đã trở thành những người khổng lồ về xuất khẩu cà phê, bao gồm Indonesia, Việt Nam và Lào. Thái Lan cũng đang thu hút kinh doanh và đầu tư do nhu cầu cà phê ngày càng tăng. Philippines đang quyết tâm hồi sinh ngành cà phê của mình để hướng tới các thị trường ngách và nhu cầu nội địa ngày càng tăng về cà phê đặc sản. Việt Nam cũng là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới sau Brazil. Trong năm 2017, tổng sản lượng cà phê của Việt Nam đạt 29.500.000 bao loại 60kg, tiếp theo là Indonesia với tổng sản lượng 10.902.000 bao.
![]() |
Những lý do đằng sau sự gia tăng tiêu thụ cà phê này bao gồm cải thiện chất lượng cà phê thông qua việc lựa chọn các giống khác nhau, cải tiến trong thực hành nông nghiệp, đặc biệt là ứng dụng CNTT và tạo ra các cửa hàng đặc sản. Theo báo cáo của The Insight Partners, thị trường hạt cà phê đạt giá trị 25.591,7 triệu USD vào năm 2018 và dự kiến đạt 41.962,4 triệu USD vào năm 2027; vàsẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,6% từ năm 2019 đến năm 2027. Khu vực châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR cao nhất là 6,0% trong giai đoạn dự báo.
Từ đất canh tác tới hạt cà phê
IBM đang giúp một số người uống cà phê đảm bảo hạt cà phê trong ly của họ có nguồn gốc từ các trang trại bền vững. Công ty J.M. Smucker, hợp tác với Farmer Connect, đang sử dụng công nghệ blockchain của IBM’s Food Trust để cho phép khách hàng theo dõi đường đi của một loại hạt cà phê nổi tiếng lâu năm của doanh nghiệp này từ trang trại đến ly cà phê.
Sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động, người tiêu dùng có thể quét mã QR trên một túi 1850 Coffee, mã này sẽ chuyển hướng họ đến trang web Thank My Farmer, do Farmer Connect điều hành. Trang web Thank My Farmer cung cấp mô tả ngắn gọn về sản phẩm và sự minh bạch đầy đủ thông qua chuỗi cung ứng. Người tiêu dùng có thể biết cà phê trong bao cụ thể đó được trồng, chế biến và xuất khẩu ở đâu.
Không giống như một số mặt hàng được sản xuất bởi một vài trang trại lớn, hạt cà phê được trồng bởi hơn 25 triệu nông hộ nhỏ, khiến chuỗi cung ứng khó theo dõi. Công nghệ blockchain của IBM được sử dụng bởi tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng cà phê, cung cấp phương thức để họ trao đổi, theo dõi thông tin và thanh toán trong một hồ sơ kỹ thuật số vĩnh viễn. Nó ghi lại từng bước trong chuỗi cung ứng, bao gồm những hạt cà phê đã được sử dụng, khi nào và ở đâu chúng được rang và chúng được vận chuyển đến những cảng nào.
Việc mở và mở rộng các cửa hàng cà phê địa phương và các cửa hàng cà phê mới là một yếu tố khác thúc đẩy nhu cầu về cà phê, từ đó góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường hạt cà phê. Lượng tiêu thụ sữa tăng cũng tạo điều kiện cho thị trường tăng trưởng do người tiêu dùng trộn cà phê vào sữa để có hương vị ngon hơn. Cơ hội để nán lại và lưu lại lâu dài chất lượng trong các quán cà phê cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, do đó làm tăng nhu cầu về cà phê. Bên cạnh đó, các quán cà phê đóng vai trò như một giải pháp thay thế cho thư viện.
Ở châu Á Thái Bình Dương, uống cà phê được coi là một loại hình thời trang và lối sống thoải mái của giới trẻ, điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về cà phê. Hạt cà phê được xử lý theo nhiều cách khác nhau nhằm mục đích bán dưới dạng hỗn hợp cà phê của nhiều loại khác nhau và có mặt trong các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa và trực tuyến.
Phạm Lê