- Theo Báo cáo xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã tăng hạng 13 bậc từ năm 2016. Riêng năm 2020 Việt Nam tăng hạng 02 bậc, xếp thứ 86/193 quốc gia, trong khu vực Châu Á xếp thứ 23/47, trong khu vực ASEAN xếp thứ 6/11 quốc gia.
Đó là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15 được tổ chức ngày 17/9/2020. Sự kiện do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam), Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính - Văn phòng Chính phủ, Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử lần thứ 15 được tổ chức trong bối cảnh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp đang nỗ lực, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển Chính phủ số và chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực.
Năm 2020 cũng là thời điểm đánh dấu cột mốc tròn 15 năm sự kiện Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử được tổ chức tại Việt Nam. Cũng như các sự kiện tổ chức trước đây, sự kiện được quan tâm, tham gia của hàng trăm chuyên gia, lãnh đạo cấp cao đến từ Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng lãnh đạo một số tỉnh, thành phố.
Các nỗ lực triển khai xây dựng Chính phủ điện tử của nước ta trong thời gian qua đã được ghi nhận tích cực, Việt Nam tăng hạng 13 bậc từ năm 2016 theo Báo cáo xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hiệp Quốc, năm 2020 Việt Nam tăng hạng 02 bậc, xếp thứ 86/193 quốc gia, trong khu vực Châu Á xếp thứ 23/47, trong khu vực ASEAN xếp thứ 6/11 quốc gia. Trong đó, chỉ số hạ tầng viễn thông (TII) tăng 31 bậc, chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến địa phương được Liên Hiệp Quốc ghi nhận, Việt Nam có thành phố Hồ Chí Minh là địa phương duy nhất, xếp hạng thứ 42/100 thành phố.
Đối với cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong nước, tính đến tháng 9 năm 2020, toàn quốc có 19,10% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mục tiêu Chính phủ đặt ra năm 2020 tối thiểu 30%), trong đó, 09 bộ, ngành trung ương và 15 tỉnh, thành phố đã cung cấp trên 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Để đạt mục tiêu Chính phủ đặt ra, Bộ Thông tin và Truyền thông đang nỗ lực, đổi mới cách làm, đổi mới mô hình triển khai làm sao để làm nhanh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Xây dựng Chính phủ điện tử góp phần tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ số giai đoạn tiếp theo, cũng tại Báo cáo Chính phủ điện tử của Liên Hiệp Quốc năm 2020, lần đầu tiên Liên Hiệp Quốc sử dụng thuật ngữ “Chính phủ số” trong báo cáo xếp hạng Chính phủ điện tử của 193 quốc gia thành viên, điều này phản ánh xu thế dịch chuyển của các quốc gia trên thế giới từ Chính phủ điện tử sang Chính phủ số.
Chính phủ số là chính phủ đưa toàn bộ hoạt động của mình lên môi trường số, không chỉ là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, mà còn đổi mới mô hình hoạt động, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ số và dữ liệu, cho phép doanh nghiệp cùng tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ. Đây là quá trình chuyển đổi số của Chính phủ.
Dịch chuyển Chính phủ điện tử sang Chính phủ số là quá trình chuyển đổi tư duy quản lý, cung cấp dịch vụ từ cung cấp những gì cơ quan nhà nước có sang cung cấp dựa trên nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Chính phủ điện tử đo lường bằng số lượng dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ số đo lường bởi số thủ tục được cắt giảm, số dịch vụ mới tăng lên và số bộ dữ liệu mở được cơ quan nhà nước cung cấp.
Tại Hội thảo, Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có bài tham luận chia sẻ về định hướng và lộ trình phát triển Chính phủ số giai đoạn 5 năm tới, cũng như chia sẻ kinh nghiệm làm sao cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 nhanh dựa trên các nền tảng và đổi mới cách làm từ thực tiễn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế (02 cơ quan cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Được biết, để định hướng phát triển Chính phủ số của quốc gia, thời gian qua Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành một số chủ trương, định hướng phát triển như tại Nghị quyết 52-NQ/CP ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN lần thứ tư đã đề ra mục tiêu đến năm 2025 Cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; đến năm 2030 hoàn thành xây dựng Chính phủ số. Cụ thể hóa các chủ trương trên, hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về phát triển Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Nhằm chuyển đổi số xây dựng Chính phủ số thời gian tới được đồng bộ, hiệu quả, trong thời gian qua Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Khung kiến trúc Chính phủ điện tử, phiên bản 2.0 nền tảng cho xây dựng Kiến trúc tổng thể quốc gia, đồng thời hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kiến trúc tại các bộ, ngành, địa phương.
Từ thực tế đó, Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử năm 2020 đã chọn chủ đề Phát triển Chính phủ điện tử thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến hướng đến chính phủ số - Mô hình và giải pháp. Tham gia sự kiện, lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh/thành phố có điều kiện chia sẻ định hướng, kinh nghiệm và lộ trình phát triển Chính phủ số, chuyển đổi số ngành, lĩnh vực.
Tại Hội thảo Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng đã nghe các chuyên gia trong nước, quốc tế tư vấn, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp làm sao phát triển Chính phủ số, Chuyển đổi số hiệu quả và cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu Chính phủ đề ra. Các chuyên gia phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số có điều kiện cập nhật các công nghệ mới nhất, quy trình và kinh nghiệm ứng dụng công nghệ tại các quốc gia tiên tiến. Các doanh nghiệp công nghệ ngoài việc có điều kiện tìm hiểu lộ trình, định hướng phát triển Chính phủ số thời gian tới còn có cơ hội giới thiệu sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin mới nhất tiêu biểu nhất.
Hội thảo đã tập trung giới thiệu định hướng, lộ trình phát triển Chính phủ số và các giải pháp để thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 nhanh. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cũng chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như thách thức trong chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số thời gian tới.
Phạm Lê