- Các công nghệ mới nhất và hệ sinh thái đối tác tạo tiền đề cho doanh nghiệp và các đơn vị viễn thông triển khai và quản lý trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật…
Loạt dịch vụ, giải pháp ứng dụng trong kỷ nguyên 5G
Tại Hội nghị trực tuyến THINK 2020, IBM đã công bố các dịch vụ và giải pháp hoàn toàn mới với sự hỗ trợ to lớn của các đối tác nhằm tăng cường tốc độ chuyển đổi sáng điện toán biên trong kỷ nguyên 5G cho các doanh nghiệp và các công ty viễn thông.
![]() |
Đối với các doanh nghiệp toàn cầu, việc triển khai mạng viễn thông 5G không dây, mang lại tốc độ nhanh và độ trễ cực thấp cũng như tối thiểu lỗi chậm trễ truyền tải dữ liệu di động. Được thiết kế để tăng tốc tiện ích của điện toán biên. Với các dịch vụ biên mới, cùng sự hỗ trợ từ các đối tác và các giải pháp đa đám mây mở của IBM, các doanh nghiệp có thể khai thác tiềm năng của 5G để hỗ trợ các ứng dụng quan trọng như ứng phó khẩn cấp, phẫu thuật sử dụng robot hoặc các tính năng an toàn của phương tiện giao thông được kết nối không dây, là những hạng mục công việc sẽ có lợi thế độ trễ dù chỉ vài mili giây lưu thông băng truyền bằng cách không phải gửi yêu cầu công việc lên đám mây trung tâm.
“Trong môi trường nhiều biến động hiện tại, khách hàng của chúng tôi kỳ vọng tìm kiếm những sự khác biệt bằng cách tạo ra những trải nghiệm nhạy bén, sáng tạo hơn, có tính thích ứng và tính khả dụng liên tục cho người dùng - từ trung tâm dữ liệu cho đến tận ngoài biên” - ông Dennis Kennelly, Tổng Giám đốc, Nhóm Đám mây lai, IBM chia sẻ. “Bằng các kinh nghiệm trong ngành của IBM cùng với OpenShift của Red Hat, IBM cam kết hỗ trợ khách hàng mở khoá mọi tiềm năng của điện toán biên và công nghệ 5G mà không một công ty nào có thể cung cấp”.
Một trong những ví dụ điển hình của hệ sinh thái mới này là Samsung cùng với sự hợp tác của IBM và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông M1 của Singapore đang phát triển và thử nghiệm các giải pháp Công nghiệp 4.0 sử dụng 5G và điện toán biên cho Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA).
“5G và điện toán biên cho phép những cải tiến đột phá cho các nhà sản xuất, mạng viễn thông 5G cho phép mang đến những cải tiến mới cho điện thoại di động và các thiết bị thông minh dựa trên AI về chất lượng, năng suất và an toàn. Nhưng khả năng đạt được quy mô và quản lý hiệu quả khả năng kết nối của số lượng lớn thiết bị và cảm biến trong môi trường sản xuất là rất phức tạp” - ông KC Choi, Phó chủ tịch cấp cao, Nhóm Kinh doanh doanh nghiệp, Samsung Electronics cho biết.
Trí tuệ nhân tạo cho IT
IBM ra mắt công nghệ trí tuệ thông minh hoàn toàn mới được thiết kế hỗ trợ CIO tự động hóa các hoạt động CNTT với khả năng phục hồi cao hơn và chi phí thấp hơn. Những thách thức mà các Giám đốc Công nghệ (CIO) hiện nay phải đối mặt ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi, bên cạnh đó, chính những cán bộ cấp cao này cũng đang phải nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp của mình phục hồi trongv à sau đại dịch. Vì lẽ đó, tại sự kiện công nghệ THINK 2020, IBM ra mắt một loạt tính năng và dịch vụ hoàn toàn mới dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ các CIO tự động hóa cơ sở hạ tầng CNTT để chúng trở nên linh hoạt hơn trước những gián đoạn trong tương lai cũng như giảm chi phí vận hành.
Công ty nghiên cứu thị trường IDC đã dự đoán, tới năm 2024, các doanh nghiệp hoạt động với sự hỗ trợ của AI sẽ có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các đơn vị quản lý, các đối tác và nâng cao khả năng cạnh tranh nhanh hơn 50% so với những doanh nghiệp không ứng dụng AI. IBM Watson AIOps là giải pháp hoàn toàn mới sử dụng AI để tự động hóa các phương thức giúp doanh nghiệp tự phát hiện, chẩn đoán và phản hồi các bất thường về CNTT trong thời gian thực. Các sự cố ngừng hoạt động CNTT không lường trước có thể khiến các doanh nghiệp phải trả giá bằng cả doanh thu và danh tiếng. Công ty nghiên cứu thị trường Aberdeen định giá mức độ thiệt hại của doanh nghiệp có thể lên tới khoảng 260.000 USD/giờ.
![]() |
Watson AIOps |
Watson AIOps cho phép các doanh nghiệp ứng dụng tự động hóa ở cấp cơ sở hạ tầng và được thiết kế để giúp CIO dự đoán tốt hơn đồng thời định hình kết quả trong tương lai, tập trung nguồn lực vào công việc có giá trị cao hơn, xây dựng các mạng lưới vận hành thông minh và nhạy bén hơn, có thể duy trì và hoạt động lâu hơn.
Giải pháp mới này được xây dựng trên nền tảng Red Hat OpenShift mới nhất có thể vận hành trên các môi trường đám mây lai và hoạt động cùng lúc với các nền tảng chia sẻ thông tin hiện thời của doanh nghiệp, như Slack và Box. Giải pháp này cũng tương thích với các nhà cung cấp các giải pháp CNTT truyền thống, như Mattermost và ServiceNow.
Hệ thống triển khai hiện đại hoá ứng dụng với AI (Accelerator for Application Modernization with AI) cũng được IBM ra mắt ngày hôm nay. Hệ thống này là một dịch vụ thuộc nền tảng hiện đại hoá đám mây của IBM và được thiết kế nhằm hỗ trợ khsach hàng giảm thiểu các nỗ lực tập trung cũng như các chi phí liên quan tới công tác hiện đại hoá ứng dụng. Nó cung cấp một loạt các công cụ được thiết kế để tối ưu hóa quá trình hiện đại hóa từ đầu đến cuối, đẩy nhanh việc phân tích và đề xuất cho các tùy chọn kiến trúc và dịch vụ siêu nhỏ khác nhau. Bên cnahj đó, hệ thống này cũng thúc đẩy việc học hỏi liên tục và có thể giải thích các mô hình AI khác nhau để thích ứng với các ứng dụng kỹ thuật phần mềm ưa thích của khách hang, đồng thời luôn cập nhật với sự phát triển của công nghệ và nền tảng.
Phạm Lê