- Trong 10 năm tới, các xu hướng chủ đạo sẽ là: Công nghệ giúp đơn giản hóa du lịch; Phong cách du lịch thân thiện với môi trường. 43% du khách Việt Nam hy vọng việc nhận phòng khách sạn bằng điện thoại sẽ trở thành xu hướng chính.
Theo một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi Agoda, nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến, ‘những chuẩn mực mới về du lịch’ được các du khách mong chờ trong thập niên tới sẽ tập trung chủ yếu vào ba xu hướng: một ứng dụng cho mọi nhu cầu du lịch, du lịch không cần hộ chiếu, và nhận phòng bằng ứng dụng điện thoại.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ cùng các ứng dụng du lịch đột phá và khả năng kết nối ưu việt, các du khách mong đợi có thêm nhiều trải nghiệm du lịch hơn trong 10 năm tiếp theo. Cụ thể, tại Đài Loan (50%) và tại Đông Nam Á, một nửa số người tham gia khảo sát ở Indonesia (56%), Singapore (54%), Malaysia (53%), Philippines (48%) và Thái Lan (48%) nhận định rằng đây chính là xu hướng du lịch trong 10 năm tiếp theo. Con số này tại Vương quốc Anh và Mỹ chỉ bằng một phần ba (33%).

Cứ 2 du khách Đông Nam Á thì có một người cho biết rằng việc nhận phòng bằng ứng dụng điện thoại giúp họ lược bớt quy trình xếp hàng để chờ nhận phòng và chỉ cần tải khóa truy nhập rồi đi thẳng tới phòng nghỉ của mình. Họ cho rằng đây sẽ là xu hướng chủ đạo trong 10 năm tiếp theo, cùng với du khách tại Singapore (54%), Philippines (53%), Malaysia (58%) và Thái Lan (49%) cũng mong chờ xu hướng này trong tương lai.
Trong khi đó, Singapore (50%), Việt Nam (47%), Philippines (45%), Trung Quốc (44%) và Úc (41%) nằm trong top 5 quốc gia mơ về một tương lai du lịch không cần hộ chiếu. Tại Vương quốc Anh và Mỹ thì du khách không trông đợi lắm vào xu hướng này khi chỉ có một trong năm du khách mong đợi điều đó trở thành chuẩn mực trong 10 năm tới.
Công nghệ đã tạo ra ảnh hưởng tích cực lên cách thức và điểm đến mà chúng ta lựa chọn khi đi du lịch nhờ các phát kiến tiên tiến, tương tự như các công nghệ được phát triển tại Agoda, giúp du khách truy cập trực tiếp vào hàng triệu khách sạn và cơ sở lưu trú trên toàn thế giới với mức giá và số lượng phòng trống luôn được cập nhật theo thời gian thực.
Thập niên 2000 được định nghĩa bởi máy tính và con chuột, giúp việc đặt du lịch trực tuyến chỉ cần vài cú bấm chuột là xong. Đến thập niên 2010 thì điện thoại thông minh và ứng dụng lên ngôi, thu nhỏ “đại lý du lịch” vào một chiếc điện thoại. Và thập niên 2020 sẽ được định nghĩa nhờ vào sức mạnh của cơ sở dữ liệu và Học Máy (AI). Du khách châu Á rất tin tưởng và dành nhiều kỳ vọng cho sự phát triển của công nghệ giúp nâng cao và đơn giản hóa trải nghiệm du lịch của họ.
Các doanh nghiệp tại châu Á hiện đang dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng và phát triển công nghệ để đạt được kỳ vọng này của du khách. Đại diện của Agoda hy vọng sẽ được thấy châu Á tiếp tục dẫn đầu xu hướng trong 10 năm tiếp theo, đặc biệt là ở các lĩnh vực như video và tương tác thực tế ảo, dịch vụ cải thiện về di động với nhiều giải pháp trò chuyện và trợ lý giọng nói hơn và giúp giao dịch thanh toán cho những người không có tài khoản ngân hàng dễ dàng hơn.

Du khách toàn cầu muốn đi du lịch nhiều hơn, nhưng cũng muốn chọn phong cách du lịch thân thiện với môi trường
Các du khách toàn cầu đều muốn đi du lịch nhiều hơn trong thập niên tới. Trong đó, 40% muốn khám phá đất nước mình nhiều hơn còn 35% mong đợi nhiều trải nghiệm du lịch quốc tế hơn.
Một điều nữa cũng rất thú vị, đó là trong bối cảnh vấn đề khí hậu là một câu chuyện thời sự trên toàn cầu thì một phần tư các du khách muốn hướng đến phong cách du lịch thân thiện với môi trường hơn trong thập niên tới. Du khách đến từ Singapore, Thái Lan và Indonesia là những người muốn chọn phong cách du lịch thân thiện với môi trường nhất, có thể là vì họ đã ý thức nhiều hơn sau sự đóng cửa gần đây của vịnh Maya ở Thái Lan, và chương trình khôi phục Boracay ở Philippines. Do vậy, các du khách cũng muốn đóng góp những điều tích cực ngay cả trong kỳ nghỉ của mình.
Các du khách trong độ tuổi 35-44 và trên 55 có vẻ là những người muốn khám phá đất nước mình nhất (lần lượt chiếm 40% và 42%). Trong đó, du khách Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam lựa chọn những cái tên nội địa vào top 3 điểm đến trong mơ ở 10 năm tiếp theo.
Trong khi đó du khách Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng thích đi du lịch một mình trong thập niên tới. Còn du khách Đài Loan và Indonesia thì muốn nghỉ một năm để đi du lịch.
Kyoto là điểm đến được mong đợi nhất trong thập niên 20
Châu Á thống trị danh sách các điểm đến được yêu thích nhất trong 10 năm tới khi các du khách từ cả châu Á và phương Tây đều có hứng thú với những “viên ngọc quý” của lục địa này như Kyoto (Nhật Bản), nổi tiếng với những đền thờ Shinto. Cố đô của nước Nhật là một sự pha trộn phong phú về văn hóa, ẩm thực và lịch sử, theo sau bởi Bangkok (Thái Lan) và Bali (Indonesia).
Các du khách Philippines, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam và Malaysia muốn gạch tên các thành phố thủ đô tại đất nước mình ra khỏi danh sách yêu thích. Trong khi đó, du khách Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Úc là những người duy nhất không chọn những nơi trong nước là điểm đến lý tưởng của mình trong 10 năm tiếp theo.
Các du khách Mỹ và Anh đều muốn ghé thăm New York trong thập niên tới và “thành phố không bao giờ ngủ” của nước Mỹ cũng nằm trong top 3 lựa chọn hàng đầu của du khách Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Cả du khách Malaysia và Indonesia đều mong được đặt chân đến Makkah (Ả Rập Xê Út) trong 10 năm tới.
Phạm Lê