Samsung và Apple sẽ áp đảo trên sân chơi di động năm 2018 nhờ chip 7nm

06:54, 26/12/2017
|

(VnMedia) - Samsung và Apple có thể sẽ là hai nhà sản xuất điện thoại duy nhất sở hữu các bộ xử lý sản xuất theo quy trình 7nm trên các mẫu điện thoại thông minh năm 2018. Điều này đem tới lợi thế rất lớn trong các sản phẩm thương mại, cả về hiệu năng vận hành, tính năng ứng dụng lẫn thời lượng pin. 

Thực tế, việc sức tăng trưởng của ngành công nghiệp điện thoại thông minh giảm sút đang khiến tốc độ giảm giá của chip xử lý cũng chậm theo, buộc các nhà sản xuất chip phải tính toán kĩ lưỡng hơn vấn đề chi phí phát triển và sản xuất các thế hệ mới. Bởi lẽ, nếu đầu tư quá nhiều vào lĩnh vực này, các nhà sản xuất sẽ tiêu tốn đáng kể lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bán ra, ảnh hưởng tới khả năng tồn tại. 

Theo các thống kê tới nay, một nhà sản xuất chip sẽ phải bán ra ra thị trường khoảng 120 triệu đến 150 triệu chip thế hệ 7nm để có thể "hòa vốn" với việc phát triển. Với vị thế là các nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, Apple và Samsung nhiều khả năng sẽ là hai cái tên duy nhất đủ khả năng tiêu thụ chạm ngưỡng này. Bản thân Huawei - vốn rất có thế lực tại thị trường Trung Quốc - cũng sẽ gặp khó trong việc bắt kịp tốc độ giảm kích thước quy trình sản xuất chip do vấn đề chi phí. 

Về phần mình, Apple thường có xu hướng triển khai sớm các chip với hiệu suất vận hành cao, đồng thời xem xét thu nhỏ quy trình sản xuất nhằm cải thiện mức tiêu thụ năng lượng cũng như bổ sung thêm tính năng. Hiện nay, các chip A11 Bionic trong iPhone 8 và iPhone X của hãng đã chuyển sang sử dụng quy trình 10nm của TSMC. Trong khi đó, các nguồn tin tới nay cho biết thế hệ A12 của iPhone thế hệ tiếp theo sẽ sử dụng quy trình sản xuất 7nm. 

Dĩ nhiên, Qualcomm và MediaTek cũng hoàn toàn có khả năng đặt hàng các chip 7nm. Tuy nhiên hai công ty này chỉ phát triển chip chứ không chế tạo các sản phẩm điện thoại hoàn chỉnh. Hiện nay, Qualcomm vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm 10nm của Samsung cho Snapdragon 845, trong khi MediaTek "trung thành" với các giải pháp 12nm và 16nm của TSMC. 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc