Macbook và iPhone sẽ sử dụng chung ứng dụng từ năm 2018?

06:32, 26/12/2017
|

(VnMedia) - Nhằm nâng cao chất lượng phần mềm cho môi trường máy tính Mac, Apple đang hướng tới việc làm mờ ranh giới giữa hai nền tảng macOS và iOS, cho phép các ứng dụng iPhone và iPad (vốn đang vô cùng phong phú) chạy được trên Macbook, iMac... 

Thay đổi lớn và có tính lịch sử này sẽ có mặt ngay trong năm 2018. Nguồn tin riêng của Bloomberg cũng cho biết, động lực để Apple tiến tới triển khai dự án với tên mã "Marzipan" là do những khó khăn trong việc thu hút các nhà phát triển ứng dụng vào phát triển sản phẩm riêng cho Mac App Store. Với hướng đi mới, họ sẽ có thể tạo ra một sản phẩm dành cho toàn bộ các nền tảng của Apple, dù đó là với cơ chế tương tác qua màn hình cảm ứng, chuột hay trackpad đi chăng nữa. Bên cạnh đó, việc kết hợp cũng sẽ cho phép các ứng dụng Mac được cập nhật thường xuyên và có chất lượng tốt hơn so với hiện nay. 

Dù được công bố từ khá lâu, Mac App Store lại khá nghèo nàn so với iOS App Store. Bởi nếu như với iPhone hay iPad, việc cài đặt ứng dụng tự do là không thể, thì với Macbook hai iMac, người dùng có thể thoái mái cài đặt ứng dụng rời - khiến nhiều nhà phát triển chủ động bán phần mềm trực tiếp cho khách hàng (một phần lớn để né khoản phí tới 30% của Mac App Store). 

Cũng theo các nhận định, dù phần cứng máy tính Mac đã bắt đầu tích hợp chip A tương tự như iPhone và iPad, nhưng Marzipan lại hướng tới việc cho phép các ứng dụng iOS chạy trên nền chip xử lý Intel của máy tính Mac.

Nếu mọi nỗ lực xúc tiến đi đúng lộ trình đề ra, thay đổi lần này sẽ được giới thiệu trên iOS 12 và macOS 10.14 - dự kiến công bố trong hội thảo quốc tế các nhà phát triển ứng dụng (WWDC) 2018 vào tháng 6, trước khi phát hành chính thức tới tay người dùng vào tháng 9 (như thông lệ). 

Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc