3 lý do để theo đuổi sự nghiệp khoa học sáng tạo

08:09, 30/12/2017
|

(VnMedia) - Dưới đây là ba lý do vì sao nên lựa chọn ngành khoa học để hướng bạn tới con đường sự nghiệp đầy hứng thú, khám phá, đổi mới và sáng tạo này.

Với smartphone, các giải pháp công nghệ thông tin thông minh, thông thường ai cũng sử dụng "google" và bước kế tiếp là đều mặc định câu trả lời sẽ có ngay sau đó bởi ai cũng nghĩ việc gõ nhẹ click chuột cũng chỉ là kiến thức cố định và không có gì để khám phá. Nếu nghĩ như vậy là hoàn toàn không đúng. Trên thực tế, khoa học đã liên tục đóng một vai trò quan trọng trong xã hội qua nhiều thời kỳ khác nhau.

Dưới đây là ba lý do vì sao nên lựa chọn ngành khoa học để hướng bạn tới con đường sự nghiệp đầy hứng thú, khám phá, đổi mới và sáng tạo này.

Khoa học luôn phát triển

Khoa học là hệ thống tri thức về tự nhiên, xã hội và tư duy, được tích luỹ trong quá trình nhận thức trên cơ sở thực tiễn, được thể hiện bằng những khái niệm, phán đoán, học thuyết. Nhiệm vụ của khoa học là phát hiện ra bản chất, tính quy luật của các hiện tượng, sự vật, quá trình, từ đó mà dự báo về sự vận động, phát triển của chúng, định hướng cho hoạt động của con người. Khoa học giúp cho con người ngày càng có khả năng chinh phục tự nhiên và xã hội. Khoa học vừa là một hình thái ý thức xã hội vừa là một dạng hoạt động, một công cụ nhận thức sẽ được thay đổi qua nhiều năm.

Các nhà khoa học gia vào đầu thế kỷ 19 đã từng tin rằng bệnh tả đã  từng được gây ra bởi miasma hay còn gọi là "không khí xấu" hoặc "ô nhiễm" phát sinh từ chất hữu cơ có mùi.  Một số nhà khoa học gia khác thậm chí còn tin rằng miasma có thể làm tăng cân.

Một số công trình chủ chốt của những nhà khoa học đầu tiên sáng lập ra vi sinh học như Louis Pasteur và Robert Hooke đã giúp thay đổi và định hình sự hiểu biết của chúng ta về mối quan hệ giữa bệnh tật và vi sinh vật. Nhiều người trong chúng ta đã quen thuộc với lý thuyết mầm bệnh - nhiều căn bệnh do vi sinh vật gây ra.

Trong thời gian gần đây, công nghệ chỉnh sửa gen hứa hẹn một kỷ nguyên mới của di truyền, có khả năng cách mạng hoá khi chúng ta tiếp cận các bệnh di truyền như xơ nang và bệnh Huntington. Những tiến bộ liên tục trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ thúc đẩy chúng ta tiến tới những dấu mốc ấn tượng hơn trong việc phát hiện, tạo nên một loạt các ý tưởng sáng tạo và những phát hiện mới. Với những công nghệ tiên tiến và có giá trị đang chờ đón chúng ta trong tương lai gần, chắc chắn một điều là Khoa học không bao giờ nhàm chán.

Khoa học là điều cần thiết cho sức khoẻ và tương lai

Khoa học ở khắp mọi nơi trong thế giới của chúng ta. Đã có nhiều bệnh được coi là không thể chữa khỏi như bệnh dịch hạch, thủy đậu và bệnh sởi bây giờ đã trở thành những điều không thể phủ nhận của quá khứ với sự ra đời của vắc-xin và thực hiện các quy định y tế.

Bước đột phá của cải tiến công nghệ đã cải thiện chất lượng cuộc sống của những người bình thường. Khả năng theo dõi huyết áp hoặc đo lượng glucoza bằng sự trợ giúp đơn giản của một thiết bị cầm tay đã trở nên quá quen thuộc. Khi xã hội ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, điều không thể tránh khỏi là cách tiếp cận của chúng ta đối với việc điều trị và kiểm soát bệnh cũng bị ảnh hưởng. Trong thế kỷ này, nghiên cứu khoa học là không chỉ đủ mà còn cần thiết. Chọn một con đường sự nghiệp trong Khoa học sẽ hướng bạn đi đầu trong sự thay đổi và tiến bộ trong ngành y tế.

Khoa học toàn cầu

"Biến đổi khí hậu" và "nóng lên toàn cầu" đã trở thành các thuật ngữ thông thường được sử dụng trong các hội nghị. Thách thức của biến đổi khí hậu đã thúc đẩy sự hợp tác trên toàn cầu. Nhiều nước đang phát triển đã cùng nhau nỗ lực để cứu vãn thế giới và bảo tồn nguồn tài nguyên của mình. Các hành động để giảm lượng khí thải cacbon và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, tìm nguồn năng lượng thay thế, và theo đuổi "năng lượng sạch" đã được thực hiện. Những nỗ lực tích hợp như vậy làm nổi bật tính phổ quát của Khoa học.

Bản chất về tính toàn cầu và tính hội nhâp của Khoa học nghĩa là đồng hành cùng phát triển. Trong cả quá trình sự nghiệp của bạn là một nhà khoa học, cơ hội để tham dự các hội nghị có sự tham gia gia của giới khoa học cùng chí hướng.  Nó cũng sẽ giúp bạn có thêm thông tin từ chuyên môn của các lĩnh vực khác như công nghệ sinh học, tao ra nhiều cơ hội cộng tác được với vô số ngành công nghiệp khác.

Tại Trường Y tế và khoa học cộng đồng MDIS (Singapore), Bằng Cử nhân Khoa học tập trung về Y sinh học, Công nghệ Sinh học và An toàn, Sức khoẻ và Quản lý Môi trường do Đại học Northumbria (Anh Quốc) chứng nhận sẽ cung cấp cho bạn nền tảng bạn cần và đủ cho việc thiết lập con đường sự nghiệp trong thế giới khoa học.

Phạm Lê