VNPT trình diễn nhiều giải pháp tại Hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương 2017

13:32, 25/11/2017
|

(VnMedia) - Hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương 2017 diễn ra từ ngày 25 đến 27/11/2017 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương với mục tiêu kết nối ý tưởng, giải pháp từ các doanh nghiệp, nhằm chung tay tạo ra thành phố thông minh bền vững, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc cho cộng đồng.

Tuy mới bắt đầu được tổ chức vào năm 2016 nhưng Hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương đã ngay lập tức gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng công nghệ Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Thành phố thông minh Bình Dương 2016 thu hút hơn 700 khách mời tham gia phiên hội nghị toàn thể, hơn 2000 lượt khách tham quan triển lãm với 24 gian hàng gồm nhiều tên tuổi lớn như IBM, Intel, Philips, Bosch…

Hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương 2017 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương cùng Lãnh sự quán Hà Lan chủ trì, phối hợp với các sở ban ngành của tỉnh tổ chức với mục tiêu chia sẻ tầm nhìn, hướng đi và quá trình khởi đầu xây dựng đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Hội nghị sẽ có quy mô lớn hơn so với năm trước, quy tụ không chỉ các chuyên gia, doanh nghiệp tầm cỡ quốc tế mà còn có sự góp mặt của các nhà hoạch định chiến lược phát triển đầu ngành đến từ các tổ chức nghiên cứu nổi tiếng: Viện Fraunhofer (Đức), Viện ITRI (Đài Loan), ICF (Mỹ)…

Đại diện các cơ quan Nhà nước, đại diện dự án SmartCity Bình Dương cùng khách mời cắt băng khai mạc Hội nghị.
Đại diện các cơ quan Nhà nước, đại diện dự án SmartCity Bình Dương cùng khách mời cắt băng khai mạc Hội nghị.

Với vị thế là Tập đoàn CNTT & TT hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển Internet vạn vật (Internet of Things – IoT), VNPT hiện đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp cho hơn nhiều Tỉnh/TP trên cả nước về triển khai xây dựng Thành phố thông minh. VNPT tham gia và giới thiệu đến sự kiện Hội nghị Thành phố thông minh Bình Dương năm nay nhiều sản phẩm và giải pháp công nghệ.

Đặc biệt phải kể đến các giải pháp IoT, tiêu biểu trong số đó là 2 giải pháp Smart Agriculture và Smart Transportation do VNPT Technology nghiên cứu và phát triển. VNPT Technology là đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực sản xuất Công nghệ, Công nghiệp Điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, Truyền thông và Công nghiệp Nội dung số.

Đại diện lãnh đạo Tỉnh Bình Dương cùng Lãnh sự quán Hà Lan tham quan khu vực trưng bày sản phẩm/giải pháp của VNPT
Đại diện lãnh đạo Tỉnh Bình Dương cùng Lãnh sự quán Hà Lan tham quan khu vực trưng bày sản phẩm/giải pháp của VNPT

Smart Agriculture (Nông nghiệp thông minh) là một giải pháp hỗ trợ nông nghiệp, được giới thiệu dưới dạng Vali IoT. Không chỉ giúp đo đạc tất cả các thông số của đất, môi trường, đề xuất thời gian tưới, thời gian chiếu sáng phù hợp theo từng giai đoạn cho các trang trại trồng trọt, giải pháp còn giúp các trang trại chăn nuôi quản lý tất cả các khâu như hệ thống cho ăn, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thu hoạch trứng, hệ thống thu gom phân, hệ thống sưởi ấm….

Sau khi được lắp đặt, các camera và cảm biến sẽ liên tục cập nhật các thông số liên quan đến môi trường trồng trọt, chăn nuôi (độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng…) và báo về cho người quản lý thông qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính. Từ đó người dùng có thể điều khiển các hệ thống hỗ trợ như đèn, quạt gió, hệ thống tưới tiêu từ xa. Đặc biệt người dùng còn có thể cài đặt chế độ tự động, ứng dụng sẽ tự kích hoạt các hệ thống hỗ trợ cần thiết khi điều kiện môi trường thay đổi như tự bơm nước tưới khi độ ẩm xuống thấp, tự bật đèn khi trời tối….

Khu vực demo giải pháp Smart Transportation (Giao thông thông minh) tại gian hàng của VNPT.
Khu vực demo giải pháp Smart Transportation (Giao thông thông minh) tại gian hàng của VNPT.

Smart Transportation (Giao thông thông minh) là giải pháp quản lý thông minh dành cho ôtô và xe bus thông qua các ứng dụng. Với các thiết bị cảm biến gắn trên xe, người chủ sở hữu có thể dễ dàng theo dõi các thông tin cơ bản và nâng cao của phương tiện như tốc độ, nhiệt độ, tình trạng áp suất bánh xe, tình trạng nguyên liệu, cảm biến cháy, cảm biến khói, cảm biến khí gas và cảnh báo khi có sự cố nguy hiểm. Ứng dụng còn cung cấp các tính năng chỉ dẫn, tìm đường trên bản đồ, gợi ý địa điểm như trạm xăng, bãi đỗ xe… trong khu vực xung quanh. Đặc biệt với xe bus, ứng dụng cập nhật cả số lượng người lên xuống xe, trạng thái đóng mở cửa xe…. và hệ thống quản lý nhiều xe bus cùng lúc, bao gồm cả quản lý tuyến đường di chuyển, điểm dừng đỗ, thông tin tài xế. Đây sẽ là giải pháp tối ưu cho các nhà quản lý phương tiện giao thông.

Giao thông và Nông nghiệp đều là những lĩnh vực quan trọng không thể thiếu nếu muốn phát triển mô hình Thành phố thông minh trong tương lai. Hiện tại, Tập đoàn VNPT đã và đang lên kế hoạch triển khai các dự án Smart City tổng thể tại hơn 15 Tỉnh/Thành phố, chưa kể các dự án trong lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, du lịch… được triển khai riêng lẻ. Bằng năng lực nghiên cứu và phát triển, cùng kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án, VNPT được đánh giá sẽ là nhà cung cấp giải pháp tiềm năng và phù hợp với nhu cầu triển khai thực tế tại Bình Dương trong thời gian tới.

P.V

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc