Top 5 tính năng mới đáng tiền của iPhone X

06:47, 06/11/2017
|

(VnMedia) - iPhone X - siêu phẩm đánh dấu 10 năm Apple ra mắt điện thoại thông minh đầu tiên của hang, đã có mặt trên kệ ngày 3/11. Đây là cơ hội để tìm ra những điểm mới mẻ của mô hình điện thoại cao cấp này so với những người tiền nhiệm của nó. Vậy iPhone X có gì mới lạ ?

Màn hình sát viền

Điểm mới lạ đầu tiên của iPhone X phải kể đến màn hình siêu Retina 5,8 inch (so với màn hình 4,7 inch của iPhone 7 và 5,5 inch của iPhone 7 Plus) phủ toàn bộ mặt trước của điện thoại. Đây cũng là màn hình OLED đầu tiên được sử dụng cho một mô hình iPhone, công nghệ này cung cấp màu sắc đặc biệt. Màn hình OLED sẽ cho độ tương phản 1.000.000/1 thay vì 1.400/1 đối với tương phản của màn hình iPhone 7. Điều này có nghĩa là màu sáng nhất sáng hơn 1 triệu lần so với màu tối nhất.

Nhưng cần lưu ý một số ứng dụng chưa được tối ưu hóa dành cho màn hình hiển thị sát viền. Thí dụ như khi bạn chạy Google Maps, các viền màu đen sẽ xuất hiện trên màn hình của bạn, giống như bạn đang sở hữu iPhone 8.

Sự vắng mặt của nút Home

Đây là một điểm mới của Apple nhưng đã xuất hiện từ mô hình ra mắt trước đó. Để có thể cung cấp màn hình sát viền, Apple đã phải bỏ nút Home nằm ở dưới cùng cho phép người dung quay trở lại màn hình chính của điện thoại hiển thị tất cả các ứng dụng. Giờ đây, để mở khóa iPhone X hay trở lại màn hình chính, thay vì nhấn vào nút Home, người dùng sẽ trượt ngón tay từ dưới lên trên. Để vào đa tác vụ, người dùng sẽ trượt ngón tay của mình sang bên. Để chụp màn hình, bạn phải nhấn cùng lúc nút bên phải và nút tăng âm lượng của thiết bị. Và kích hoạt Siri, người dùng sẽ phải nhấn hai lần nút bên. Những thói quen mới này có thể sẽ làm người dùng có chút bối rối và thao thác lúng túng (nhầm lẫn) lúc ban đầu.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt

Có lẽ đây là điểm mới nhất của iPhone X so với những người tiền nhiệm của nó. Điện thoại này tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt với tên gọi là Face ID, có thể mở khóa điện thoại bằng cách khuôn mặt. Với cảm biến nằm trên màn hình, Face ID xem xét và phân tích hơn 30.000 điểm không nhìn thấy để tạo ra một “bản đồ” khuôn mặt. Quá trình xác thực này cũng có thể được sử dụng để mua hàng thông qua Apple Pay. Face ID cũng sử dụng máy tự học để thích ứng với những thay đổi về mặt thể chất trên khuôn mặt theo thời gian. Tương tự như vậy, việc đeo them kính (không ngăn tia hồng ngoại) hoặc thay đổi kiểu tóc sẽ không cản trở tính năng nhận diện chính xác của Face ID.

Apple tuyên bố rằng hệ thống này an toàn hơn Touch ID, hệ thống nhận diện kỹ thuật số đã trang bị cho iPhone từ iPhone 5S. Xác suất iPhone X xác định lầm người sẽ là 1/1 triệu, so với 1/50.000 đối với Touch ID. Theo Phil Schiller, sẽ không thể đánh lừa hệ thống nhận diện này bằng một bức ảnh, thậm chí với chất lượng cực tốt. Tuy nhiên, Face ID rất khó phân biệt cặp song sinh, như trong thử nghiệm của Mashable và Business Insider đã tiến hành.

Ngoài ra, Face ID cũng có thể chụp, thông qua camera TrueDepth của iPhone X, hơn 50 chuyển động của khuôn mặt giúp tạo ra các animojis sống động hoặc các biểu tượng cảm xúc vui nhộn dưới dạng động vật, mà người dùng có thể trao đổi. Điều này giúp Apple tiến gần với Snapchat.

Pin cải thiện với sạc không dây

IPhone X không cần bất kỳ cáp sạc nào. Thay vì dây nối với ổ cắm điện hoặc máy tính, điện thoại có thể được sạc lại bằng các trạm sạc không dây theo tiêu chuẩn Qi. Trạm sạc được bán riêng với điện thoại. Người sử dụng đặt điện thoại trên các trạm này và quá trình sạc sẽ được thực hiện. Nếu người dùng không muốn mua trạm sạc không dây, họ vẫn có thể sử dụng bộ sạc có dây cho điện thoại đời mới của mình. Hơn nữa, về tuổi thọ pin, Apple hứa hẹn pin của iPhone X sẽ hoạt động nhiều hơn 2 giờ so với pin của iPhone 7. Theo các thử nghiệm, iPhone X có thể hoạt động đa tác vụ trong vòng 11 giờ, hơn 2h so với iPhone 8, và hơn 3h so với iPhone 7.

Chíp cực mạnh mẽ

Đây không phải là điểm dễ nhận thấy nhất đối với người dùng, nhưng iPhone X được trang bị chip A11 Bionic, "chip mạnh mẽ và thông minh nhất từng được trang bị trên điện thoại thông minh" (theo hãng Apple) vì chip được trang bị một hệ thống thần kinh có khả năng thực hiện 600 tỷ hoạt động mỗi giây. iPhone 8 cũng được tích hợp chip như vậy với 1 bộ vi xử lý trung tâm sáu lõi có hiệu suất năng lượng cao hơn 70% so với chip A10 Fusion sử dụng trên iPhone 7. Đặc biệt, chip giúp Face ID hoạt động với độ chính xác tuyệt đối (trong đó có cả hệ thống tự học liên tục). Chip cũng cho phép điện thoại thông minh quản lý các ứng dụng thực tế tăng cường, một trong những lĩnh vực cạnh tranh chiến lược của Apple hiện nay.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc