Qualcomm đối mặt nguy cơ bị đối thủ Broadcom thâu tóm

08:14, 09/11/2017
|

(VnMedia) - Vào lúc này, Qualcomm đang đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có. Không chỉ vụ tranh chấp sở hữu sáng chế với Apple, hãng còn đang chịu sự đe dọa từ đối thủ chính Broadcom, vốn đang cân nhắc việc thâu tóm với khoản chi lên tới 105 tỷ USD. 

Theo công bố vừa đưa ra, mức chi khổng lồ mà Broadcom đang tính tới thậm chí đủ để thâu tóm cả NXP - vốn là đơn vị mà Qualcomm đang tính chuyện mua lại. Con số ấy thậm chí gấp đôi mức 60 tỷ USD mà Dell đã chi ra để thâu tóm EMC vào năm 2016. 

Hiện tại, Qualcomm chưa bình luận gì về thông tin trên. Tuy nhiên, một số nguồn tin nội bộ của hãng cho biết các lãnh đạo vẫn giữ quan điểm hoạt động độc lập, nhưng việc Broadcom cố tình thâu tóm bằng mọi giá, tương lai của Qualcomm sẽ khó đoán định. Theo thông tin do Forbes đưa ra, các cổ đông của Qualcomm được đề nghị tới 70 USD cho mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu - cao hơn 28% so với giá giao dịch bình quân trên sàn chứng khoán trong ngày 2-11 (thời điểm Broadcom công bố). Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng để toàn tất thương vụ khổng lồ này sẽ cần rất nhiều thời gian và vô vàn các thủ tục pháp lý. 

Mặt khác, việc Broadcom mới đây tuyên bố muốn cơ cấu lại để trở thành doanh nghiệp nằm trên lãnh thổ Mỹ thay vì Singapore khiến nhiều người cho rằng việc thâu tóm các đơn vị khác để có cơ sở hoạt động sẽ là cần thiết. Ngoài ra, nỗ lực này sẽ thuận lợi hơn nếu Broadcom thâu tóm một số đơn vị nhỏ hơn như Brocade thay vì cố gắng "xơi" ngay những ông lớn như Qualcomm. 

CEO Hock Tan và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày Broadcom sẽ chuyển các hoạt động về Mỹ.
CEO Hock Tan và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày Broadcom sẽ chuyển các hoạt động về Mỹ.

Mặt khác, dù hiện tại đang rất mạnh về mảng chip xử lý di động, và thậm chí có sản phẩm nằm trong cả những thiết bị số đầu bảng như Apple iPhone X, Broadcom vẫn yếu về các loại chip viễn thông LTE và 5G. Chính vì thế, trong bối cảnh xu hướng Internet kết nối vạn vật (Internet of Things) đang bùng nổ như hiện nay, đó sẽ là một bất lợi chí mạng. Việc thâu tóm Qualcomm có thể giúp thay đổi hoàn toàn cuộc chơi, và dễ dàng đưa Broadcom lên vị trí hàng đầu trong thị trường chip xử lý di động.  


Ý kiến bạn đọc