Chỉ cần smartphone có thể xem quy hoạch trực tuyến cực kỳ chi tiết

14:59, 08/11/2017
|

(VnMedia) - Ở bất cứ đâu, chỉ cần một chiếc smartphone hoặc máy tính kết nối mạng, người dân đã có thể tra cứu nhanh thông tin về khu đất mình đang có ý định chuyển nhượng, mua bán một cách chi tiết, đầy đủ nhất cũng như làm các thủ tục liên quan dễ dàng.

Nếu như trước đây, để tra cứu thông tin quy hoạch, người dân phải đến trực tiếp UBND phường gặp cán bộ địa chính hỏi, thì giờ đây nhờ ứng dụng “công khai thông tin quy hoạch trực tuyến – Bản đồ quy hoạch trực tuyến” của Công ty Trách nhiệm hữu hạn VLAB, người dân có thể xác định nhanh và chính xác chức năng sử dụng của khu đất mình quan tâm ngay trên website.

Ứng dụng này mới được đưa ra thị trường từ tháng 02/2017 và đã được áp dụng tại quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ sau vài tháng, ứng dụng này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực. Và đây cũng là một trong 17 sản phẩm xuất sắc vừa được lựa chọn vào vòng Chung khảo Nhân tài Đất Việt năm 2017 – Giải thưởng do Tập đoàn VNPT và Báo Dân trí đồng tổ chức. VNPT-Media là đơn vị bảo trợ truyền thông cho Giải thưởng.

Ứng dụng này ra đời không chỉ giải quyết bài toán cải cách hành chính cho các cơ quan nhà nước, nhất là ở mảng quy hoạch đô thị, cấp giấy chứng nhận thông tin quy hoạch...mà còn đóng góp vào sự nghiệp hiện đại hoá của thành phố, đi theo chủ trương “Người dân điện tử - Chính phủ điện tử” của thành phố Hồ Chí Minh trong thời buổi công nghệ 4.0.

Với sản phẩm này, ngoài việc tiện lợi cho người dân trong việc xem thông tin quy hoạch thì cũng giúp cho chính quyền, các phòng ban cụ thể là các chuyên viên thụ lý hồ sơ giảm được thời gian thụ lý và trả kết quả cho người dân chỉ trong 3-5 ngày (thay vì 10-15 ngày như cách truyền thống).

Đặc biệt, ứng dụng có thiết kế, giao diện thân thiện, dễ sử dụng, có chức năng hướng dẫn sử dụng, hiển thị các thông tin quy hoạch sử dụng đất một cách trực quan, sinh động, nên tất cả các đối tượng người dùng ở mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng một cách dễ dàng. Bởi họ chỉ cần có smartphone Android hoặc iOS hay máy tính kết nối mạng, là có thể xem được thông tin quy hoạch đô thị dù ở bất cứ đâu.

Chẳng hạn, chức năng tìm kiếm thông tin/định vị thửa đất bằng “Số tờ, số thửa” giúp cho người dùng có thể nhanh chóng tra cứu được thông tin quy hoạch của thửa đất thông qua việc nhập thông tin số tờ, và số thửa trong sổ đỏ. người sử dụng có thể xuất thông tin quy hoạch thửa đất mà mình muốn ra file PDF để tham khảo.

Với chức năng “Cấp chứng chỉ quy hoạch trực tuyến” trên ứng dụng, người dân/người sử dụng sẽ không cần phải đến Ủy ban để làm các thủ tục mà có thể làm các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận thông tin quy hoạch trực tuyến từ xa (miễn là có kết nối internet), và có thể chọn hình thức nhận hồ sơ tại nhà (có tính phí bưu điện) hoặc tại Ủy ban Nhân dân.

So với các sản phẩm khác trên thị trường, ứng dụng “công khai thông tin quy hoạch trực tuyến – Bản đồ quy hoạch trực tuyến” của VLAB đáp ứng được các yêu cầu và quy chuẩn về thông tin quy hoạch và cấp chứng chỉ quy hoạch trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến cấp độ 2,3). Hiện sản phẩm này đã triển khai thí điểm tại một số quận, và hoàn toàn phù hợp với điều kiện triển khai, ứng dụng tại Việt Nam.

Được biết, hiện VLAB là một trong những công ty tiên phong hàng đầu trong việc “điện tử hoá chính phủ” với dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 2,3,4) bằng việc cung cấp dịch vụ “công khai thông tin quy hoạch trực tuyến” thông qua “bản đồ quy hoạch trực tuyến.

Với ứng dụng kể trên, VLAB đã áp dụng các công nghệ tiên tiến như xử lý dữ liệu nền địa chính, các thông tin quy hoạch, các nền quy hoạch (hẻm, giao thông, lộ giới, …) bằng công nghệ bản đồ - địa chính kết hợp với công nghệ thông tin thông qua các thuật toán định vị, xử lý ảnh, xử lý dữ liệu lớn…để người dân có thể tra cứu nhanh, chính xác và rõ ràng nhất.

Trong tương lai, công ty hướng tới định hướng “open data” trong địa chính, thông tin quy hoạch, các thông tin/dịch vụ công cộng…

Tuệ Minh


Ý kiến bạn đọc