Smartphone làm bằng vật liệu nào tốt nhất ?

06:23, 23/10/2017
|

(VnMedia) - Trong thời đại chuẩn hóa toàn cầu về thông số kỹ thuật điện thoại thông minh, điện thoại thông minh được làm từ 3 vật liệu chính : kim loại, kính hoặc nhựa. Những đánh giá ưu nhược điểm của từng vật liệu sẽ giúp bạn chọn được mô hình phù hợp nhất cho mình.

1. Điện thoại bằng nhựa

Điện thoại thông minh có thiết kế bằng nhựa từ lâu đã quen thuộc với chúng ta. Ngay cả hiện nay, nó vẫn là tiêu chuẩn cho nhiều mô hình, nhất là các mô hình bình dân.

*Ưu điểm : Ưu điểm chính của nhựa đó là kỹ thuật. Loại vật liệu này không gặp vấn đề tiếp nhận. Nó cho phép các nhà sản xuất đặt các ăng-ten bên trong mà không gây ra bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào. Hơn nữa, nhựa cũng tiết kiệm chi phí hơn cho họ. Cuối cùng, nhựa có lợi thế là cung cấp cho người dùng các phiên bản nhiều màu sắc hơn, ít bị trơn hơn so với vật liệu kim loại hay kính, do vậy an toàn hơn.

*Nhược điểm : Bất lợi lớn nhất của vật liệu này đó là cảm giác. Thông thường, điện thoại bằng nhựa thường là các mô hình "bình dân" thay vì các mô hình "cao cấp" bằng kim loại hay kính. Hơn nữa, mô hình làm bằng nhựa sẽ có xu hướng nóng hơn khi sạc và mức độ tản nhiệt thấp hơn.

2. Điện thoại bằng kim loại

Việc sử dụng kim loại vẫn tương đối mới trên thị trường điện thoại thông minh. Các thương hiệu như HTC hay Huawei đã giúp phổ biến vật liệu này trên thị trường bằng cách trang bị cho siêu phẩm của họ. Tuy nhiên trên hầu hết các mô hình, kim loại sẽ được sử dụng kết hợp với nhựa hoặc kính. Magiê và nhôm là hai loại kim loại được sử dụng nhiều nhất cho điện thoại thông minh.

*Ưu điểm : Thiết kế kim loại, chủ yếu là nhôm, dẻo dai hơn cho phép các nhà sản xuất tránh được nhiều nhiều rủi ro cho sản phẩm của họ. Không giống như nhựa, kim loại cũng cho phép tản nhiệt tốt. Nhôm bền hơn nhựa. Nó có thể chịu được những cú sốc (rơi) mạnh mà không bị biến dạng.

*Nhược điểm : Vật liệu kim loại có thể nguội nhanh hơn nhưng cũng có thể nóng hơn các vật liệu khác. Điện thoại thông minh thường được bảo vệ bởi lớp anode giúp thiết bị tránh bị các vết xước nhỏ. Chiều dày của lớp bảo vệ này cũng ảnh hưởng đến độ bền của điện thoại thông minh. Thêm nữa, không thể kết hợp vật liệu kim loại với sạc không dây.

3. Kính

Kính được trang bị trước tiên trên mặt trước của điện thoại thông minh, với tên gọi Gorilla Glass. Tuy nhiên, các nhà sản xuất hiện nay có xu hướng thiết kế mặt sau của điện thoại bằng kính để tích hợp sạc không dây cho thiết bị.

*Ưu điểm : Lợi thế chính của vật liệu này đó là tính “nồi đồng cối đá” nhất là ở mặt trước. Việc sử dụng rộng rãi Gorilla Glass của Corning là bằng chứng về tính hiệu quả của vật liệu này. Hơn nữa, kính có thể được sản xuất một cách dễ dàng, trên quy mô lớn. Ưu điểm khác : kính cho phép điện thoại, nhất là dòng cao cấp, tích hợp sạc không dây.

*Nhược điểm : Khi kính bị vỡ, vết xước do vật liệu này gây ra sẽ nghiêm trọng hơn so với hậu quả trên kim loại hay nhựa. Trong hầu hết các điện thoại thông minh, kính được coi là điểm yếu, đó là lý do tại sao nó thường được các nhà sản xuất kết hợp với các vật liệu khác.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc