Samsung lại vượt mặt Intel với chip 8nm

06:30, 22/10/2017
|

(VnMedia) - Samsung vừa hoàn tất việc đánh giá quy trình sản xuất chip 8nm của mình để đưa vào sản xuất, sớm hơn 8 tháng so với dự kiến ban đầu.

Được biết, đây cũng là quy trình sản xuất điện năng cực thấp (LPP) vốn đã được Samsung áp dụng cho việc sản xuất các chip 10nm, thay vì công nghệ khắc siêu cực tím (Extreme Ultraviolet) được cho là sẽ  dành lại cho các chip 7nm trong tương lai. 

Theo cha đẻ của dòng điện thoại Galaxy tiết lộ, thế hệ chip 8nm mới tiết kiệm điện hơn 10% và nhỏ gọn hơn 10% so với các chip 10nm hiện nay. Hãng cũng khẳng định quy trình sản xuất chip mới cũng sẽ rất lý tưởng cho các ứng dụng phục vụ môi trường di động, tiền ảo và máy chủ, mạng máy tính... Bản thân hãng điện tử Hàn Quốc cũng đã hợp tác Qualcomm (vốn là khách hàng của Samsung khi ra mắt chip 10nm) để hoàn thiện công nghệ sản xuất mới này. Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, một số kênh tin cho biết Qualcomm sẽ chuyển qua đặt hàng các chip 7nm với TSMC - đơn vị sản xuất bán dẫn đang có ưu thế về dòng sản phẩm này so với Samsung. 

Vào lúc này, Samsung đã xác nhận Qualcomm sẽ đặt hàng các chip 8nm của mình, nhưng không tiết lộ gì cụ thể hơn. Tuy nhiên, thông tin đó cũng đồng nghĩa rằng Snapdragon mới sẽ do Samsung sản xuất. Điều thú vị là Samsung Mobile cũng là khách hàng lớn nhất của Qualcomm, với các chip sử dụng trên Galaxy S8 và Galaxy Note8. Chính vì thế, mối quan hệ chằng chéo này sẽ khiến hai bên càng khăng khít với nhau hơn. 

Với động thái mới nhất này, Samsung đã vượt mặt Intel nếu xét về tiêu chí quy trình sản xuất nhỏ hơn. Hiện nay, Intel chưa tung ra bất cứ chip 10nm nào, và lộ trình cập nhật mới nhất cho thấy mốc thời gian cho nhóm sản phẩm này sẽ vào giai đoạn năm 2018 hoặc 2019. 

Hoàng Linh


Ý kiến bạn đọc