Nhân tài Đất Việt 2017 đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp!

06:34, 09/10/2017
|

(VnMedia) - Lấy chủ đề xuyên suốt là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuỗi các chương trình giao lưu, tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017 đã được diễn ra trong vòng hai tháng tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Chương trình giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp nhận với sự tham dự của các diễn giả nổi tiếng, được đánh giá đã tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu, khẳng định được thông điệp Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Chúng tôi xin điểm lại những chia sẻ, phát biểu ấn tượng của các đại biểu tham dự tại chuỗi sự kiện giao lưu vừa qua.

Để khởi nghiệp, trước hết phải có tri thức!

Tại chương trình Workshop: “Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội nào cho Startup?” được tổ chức vào ngày 5/8 tại Hà Nội, đánh giá về vai trò của cộng đồng khởi nghiệp trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được nhắc tới rất nhiều trên truyền thông hiện nay, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chiến lược VNPT đã cho hay, các startup, doanh nghiệp khởi nghiệp đang có những cơ hội rất lớn khi tiếp cận trên toàn cầu về một nền công nghiệp thông minh, thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo ông Thái Hoà, “Hiện các công ty viễn thông của chúng ta xây dựng rất tốt nền tảng hạ tầng Internet. Cái mà chúng ta cần đó là những sản phẩm dịch vụ chạy trên hạ tầng này để phục vụ cộng đồng. Còn toàn bộ trách nhiệm đem những giải pháp mới nhất nằm trên vai các startup. Đây là cơ hội cho những bạn sinh viên, những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những người rất nhanh nhạy trong việc thay đổi các mô hình kinh doanh, họ sẵn sàng kết nối với toàn cầu để đem các giải pháp công nghệ vào Việt Nam”.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà chia sẻ tại Workshop Hà Nội.
Ông Nguyễn Hữu Thái Hoà chia sẻ tại Workshop Hà Nội.

Việt Nam đang cần những giải pháp công nghệ mới để giúp phát triển, tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Thái Hoà, để Việt Nam có thể dẫn dắt trong thời đại công nghiệp 4.0, một điều quan trọng là sự thay đổi tư duy của chính người Việt Nam, của từng bạn trẻ, từng startup. Công cụ và những gì chúng ta nhìn thấy trong thời đại thông tin không quan trọng bằng chính chúng ta phải thay đổi tư duy, chúng ta cần phải tận dụng cơ hội phát triển trên nền tảng công nghệ thông tin để mở ra tương lai cho khởi nghiệp.

Nhắn nhủ tới những bạn trẻ, sinh viên bước trên con đường khởi nghiệp với hai chữ “tri thức”, ông Thái Hoà chia sẻ: sẽ là hoàn toàn sai lầm khi hiểu rằng, để khởi nghiệp là phải ra đường kiếm tiền, bỏ học để đi bán café… Mà “điều quan trọng nhất của khởi nghiệp là phải tạo ra một lộ trình tri thức. Các em phải đóng gói tri thức từ nhà trường, từ xã hội, để khi bước ra làm startup, các em thực sự vững vàng”.

Cơ hội của startup từ chính Giải thưởng Nhân tài Đất Việt!

Tại workshop “Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội nào cho Startup?” diễn ra vào tối ngày 29/8 tại Đại học Bách Khoa TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 đã kể câu chuyện về một giải pháp sản phẩm từng đạt giải Nhì của Nhân tài Đất Việt. Theo đó, khi chủ nhân của giải pháp sản phẩm đã đạt giải này đi "chào hàng" thì chưa cần trình bày gì thì phía đối tác đã đồng ý đầu tư bởi uy tín, tính hữu dụng của sản phẩm về cơ bản đã được "bảo chứng" bởi danh hiệu danh giá Nhân tài Đất Việt.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 chia sẻ thông tin với các startup TP Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 chia sẻ thông tin với các startup TP Hồ Chí Minh.

Hay nói cách khác, theo lời ông Nguyễn Văn Tấn, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là một cơ hội cực kỳ tốt cho các bạn trẻ, các dự án khởi nghiệp thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như khách hàng trong tương lai. "Nhân tài Đất Việt là cơ hội tốt để các startup trui rèn kỹ năng, phát triển các ý tưởng mới với khả năng hiện thực hóa cũng như thương mại hóa cao, và hơn hết là cơ hội được "soát xét" miễn phí bởi đội ngũ thành viên Ban giám khảo giàu kinh nghiệm", ông Tấn nhấn mạnh, "Giải  thưởng Nhân tài Đất Việt chính là đòn bẩy rất tốt để đưa các sản phẩm, giải pháp khởi nghiệm ra thị trường một cách bền vững, lan tỏa".

Đồng quan điểm này, ông Đỗ Vũ Anh - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT khẳng định, VNPT cũng như Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ tạo ra một sân chơi mang tính giao lưu cho startup, không chỉ hỗ trợ các bạn startup về kiến thức, về hạ tầng để hiện thực hóa các ý tưởng, thay vào đó còn đóng vai trò quan trọng là kiến tạo một sân chơi cho các nhà đầu tư bởi VNPT hiện sở hữu cái gọi là "hạ tầng của hạ tầng".

Các startup nên tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0!

Đó là lời khuyên được ông Phạm Trần Anh - ông Phạm Trần Anh đưa ra tại chương trình workshop: "Cách mạng công nghiệp 4.0 - Cơ hội nào cho Startup?" vừa diễn ra ngày 28/8/2017 tại UP Bách khoa TP.HCM - số 268 Lý Thường Kiệt - Quận 10 - TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Phạm Trần Anh, công nghệ đã, đang và chắc chắn sẽ là một trong những lĩnh vực vô cùng quan trọng, góp phần đáng kể cho sự phát triển kinh tế toàn cầu cũng như tại chính thị trường Việt Nam.

Ông Phạm Trần Anh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam chia sẻ thông tin tại workshop.
Ông Phạm Trần Anh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam chia sẻ thông tin tại workshop.

Việc phát triển công nghiệp sáng tạo đang là tất yếu cho sự đổi mới không ngừng của cuộc sống và xu hướng liên tục phát triển của thế giới hiện nay. Người Việt Nam thông minh và rất giỏi khoa học tự nhiên, điều này đã được chứng minh qua rất nhiều các kỳ thi lớn trên các đấu trường quốc tế uy tín. Chính phủ và các ban ngành hiện nay đã và đang có rất nhiều các hoạt động hỗ trợ nhằm chuyển đổi môi trường, khuyến khích tạo dựng thành công Công Nghệ sáng tạo tại Việt Nam. Do vậy, tôi nghĩ, các bạn trẻ có thể tận dụng cơ hội này, mạnh dạn hơn trong việc triển khai các dự án của mình.

Ý tưởng khởi nghiệp không ở đâu xa!

Tại chương trình Giao lưu với Cộng đồng startup Đà Nẵng ngày 23/9, ông Trần Nguyên Vũ - Giám đốc nhóm giải pháp phần mềm, IBM Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam, ý tưởng thường không được thương mại và khó khăn khi thương mại hóa. Vì thế, bước vào cuộc thi của Nhân tài Đất Việt, các bạn trẻ sẽ có rất nhiều lợi ích. Các bạn sẽ được VNPT hỗ trợ cho ý tưởng của mình. Và cũng chưa thấy cuộc thi nào mà như Nhân tài Đất Việt mà truyền thông lớn như thế.

Ông Trần Nguyên Vũ chia sẻ tại workshop.
Ông Trần Nguyên Vũ chia sẻ tại workshop.

Ông Vũ cũng nêu ra nhiều vấn đề để các bạn trẻ có thể thấy được ý tưởng. Như ông Vũ thấy, nông nghiệp của nước ta bây giờ so với 20 năm về trước không khác là mấy mặc dù nước ta là một nước nông nghiệp. “Các bạn có nghĩ đến việc làm thế nào để đưa công nghệ vào nông nghiệp, giúp nông nghiệp ngày càng phát triển hơn”, ông Vũ đặt câu hỏi.

"Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều thẩm mỹ viện mọc lên nhưng chưa có doanh nghiệp nào hỗ trợ IT cho họ trong việc tìm kiếm khách hàng. Các bạn có thể nghĩ ra các ý tưởng đó”, ông Vũ gợi ý. Theo ông Vũ, những ý tưởng khởi nghiệp, nó không ở đâu xa mà nó đang ở ngay thành phố chúng ta đang sống. Vấn đề là các bạn trẻ nhìn ra được thách thức hay cơ hội. Đó là thái độ sẵn sàng chấp nhận thách thức để tìm ra cơ hội. Có như vậy mới có cơ hội để thành công.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc