Bộ TT&TT đứng thứ 4 về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT

08:32, 08/10/2017
|

Theo Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT năm 2017 (Vietnam ICT Index 2017) vừa được công bố tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 21, Bộ TT&TT vươn lên xếp vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng chung của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công.

Bảng xếp hạng chung của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công
Bảng xếp hạng chung của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công

 

Sáng 6/10/2017, tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 21 diễn ra tại Lào Cai, Bộ TT&TT và Hội Tin học Việt Nam đã công bố tóm tắt kết quả mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT năm 2017 của hai nhóm đối tượng: bộ, ngành và tỉnh, thành.
 
Theo Vietnam ICT Index 2017, chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT của Bộ TT&TT vươn lên xếp vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng chung của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công. Trước đó, theo báo cáo ICT Index 2016, Bộ TT&TT xếp thứ 5; năm 2015 xếp thứ 6. 
 
Về xếp hạng hạ tầng kỹ thuật, Bộ TT&TT xếp vị trí thứ 7, tụt 4 hạng so với năm 2016. Điểm xếp hạng của Bộ bị giảm một phần là do tỉ lệ kết nối với các đơn vị trực thuộc mới đạt 60%.
 
Về hạ tầng nhân lực, Bộ TT&TT xếp vị trí thứ 8 năm 2017 so với vị trí thứ 4 năm 2016. Tỉ lệ cán bộ chuyên trách về CNTT cao thứ 4 trong bảng xếp hạng, chỉ sau Bộ Tài chính, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bộ Tài nguyên Môi trường. Tỉ lệ cán bộ chuyên trách an toàn thông tin của Bộ cũng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, tỷ lệ công chức, viên chức được tập huấn về an toàn thông tin chỉ đạt 30%.
 
Về ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT đã có bước đột phá lên vị trí số 4 so với vị trí số 14 của năm 2016 với sự tăng điểm ở cả chỉ số ứng dụng CNTT nội bộ và chỉ số dịch vụ công trực tuyến.
 
Về ứng dụng CNTT nội bộ, Bộ TT&TT cũng đã vươn lên vị trí số 3 so với vị trí số 14 của năm 2016, trong đó sử dụng văn bản điện tử có điểm số cao nhất, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành cũng ở trong tốp có điểm số cao.
 
* Năm 2017 là năm thứ 12 Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam – Vietnam ICT Index được thực hiện bởi Hội Tin học Việt Nam cùng Bộ TT&TT.
 
Theo đại diện Ban tổ chức, tiếp tục thực hiện chủ trương giữ nguyên hệ thống chỉ tiêu trong thời gian ít nhất 3 năm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng điều tra trong việc chuẩn bị số liệu và so sánh kết quả xếp hạng của các năm, hệ thống chỉ tiêu của năm 2017 được giữ nguyên như của năm 2016.
 
Tính đến cuối tháng 9/2017, Ban Tổ chức đã thu thập được số liệu của cả 4 nhóm đối tượng. Tuy nhiên vì thời gian giành cho xử lý số liệu và xây dựng báo cáo không còn nhiều nên tại Hội thảo này, Ban tổ chức chỉ công bố kết quả xếp hạng của 2 nhóm đối tượng: bộ, ngành và tỉnh, thành phố, còn báo cáo đầy đủ sẽ được công bố vào cuối năm 2017.
 
Theo kết quả xếp hạng chung của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ có dịch vụ công được công bố, Bộ Tài chính đứng thứ 1 (năm thứ 5 liên tiếp), xếp thứ 2 là Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ GD&ĐT xếp thứ 3 và Bộ TT&TT xếp thứ 4.
 
Đứng ở 3 vị trí cuối cùng là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đứng thứ 18), Bộ Khoa học và Công nghệ (đứng thứ 19) và Thanh tra Chính phủ (xếp thứ 21).
 
Ở bảng xếp hạng chung các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở bảng xếp hạng chung, Đà Nẵng tiếp tục đứng thứ 1, TP.HCM đứng thứ 2 và Hà Nội xếp thứ 3.
 
Đứng ở 4 vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng là Bắc Kạn (số 60), Bạc Liêu (số 61), Trà Vinh (số 62) và Lai Châu đứng thứ 63.
 
(tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc