Việt Nam Tái Chế đẩy mạnh thu gom và tái chế rác thải điện tử tại Hà Nội

14:40, 14/09/2017
|

(VnMedia) - Việt Nam Tái Chế sẽ chính thức tái khởi động chiến dịch môi trường đầy ý nghĩa này tại thủ đô Hà Nội. Đồng thời, Việt Nam Tái Chế cũng tham gia Ngày hội Tái chế được tổ chức vào ngày 23/09/2017.

Bắt đầu từ ngày 16/9/2017 và kéo dài cho đến hết tháng 10/2017, Việt Nam Tái Chế sẽ tiến hành thu gom rác thải điện tử tận nhà tại 4 phường, quận ở thành phố Hà Nội, gồm: phường Quán Thánh và Thành Công, quận Ba Đình; phường Nghĩa Tân và Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Bên cạnh việc thu gom rác thải điện tử, các tình nguyện viên của Việt Nam Tái Chế còn truyền đi những kiến thức hữu ích về môi trường nói chung, cũng như rác thải điện tử nói riêng đến người dân thủ đô, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Với chương trình lần này, Việt Nam Tái Chế đã nhận được sự hỗ trợ, phối hợp thực hiện của Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ Môi trường và các Ủy ban nhân dân địa phương. Bên cạnh việc thu gom rác thải điện tử, chương trình còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: chạy xe diễu hành trên các trục giao thông chính trong địa bàn các phường, tiếp cận, phát tờ rơi, tuyên truyền, thăm dò ý kiến và tặng quà cho các hộ gia đình.

Các tình nguyện viên của Việt Nam Tái Chế bỏ rác thải điện tử vào thùng thu gom
Các tình nguyện viên của Việt Nam Tái Chế bỏ rác thải điện tử vào thùng thu gom

Dịp này, Việt Nam Tái Chế cũng tiếp tục phổ cập rộng rãi Chiến dịch 10.000 cam kết “Thải bỏ rác thải điện tử có trách nhiệm”. Sau nửa năm phát động, chiến dịch đã thu được gần 4.500 cam kết. Đây là một dấu hiệu tích cực, cho thấy người dân Việt Nam rất quan tâm đến khái niệm Môi trường Xanh.

Ngoài ra, Việt Nam Tái Chế còn tham gia Ngày hội Tái Chế, được tổ chức vào ngày 23/09/2017 tại vườn hoa Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội. Nhiều hoạt động vui nhộn, thú vị liên quan đến thông điệp 3T đã được Việt Nam Tái Chế tổ chức tại đây: Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế. Đặc biệt, rác thải điện tử được thu gom tại Ngày hội Tái Chế sẽ được Việt Nam Tái Chế phân loại theo từng dòng thiết bị, tháo gỡ và xử lý theo đúng quy trình công nghệ kỹ thuật cao, chuyên nghiệp, thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo tối đa hoá lượng tài nguyên thiên nhiên thu hồi được sau tái chế.

Năm 2016, Việt Nam Tái Chế đã thu gom và tái chế gần 7 tấn rác thải điện tử, gồm các thiết bị như: máy tính bàn, máy in, fax, scaner, server, điện thoại, tivi, đầu đĩa... Đây vẫn là một con số khá nhỏ so với tổng khối lượng gần 100 ngàn tấn rác thải điện tử mà người Việt thải ra hàng năm (theo số liệu công bố bởi Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2015).

Để tương tác với cộng đồng hiệu quả hơn, ngoài các hoạt động như “Chiến dịch thu gom rác thải điện tử tận nhà” và tham gia vào “Ngày hội Tái chế”, Việt Nam Tái Chế còn vận hành trang fanpage Việt Nam Tái Chế trên mạng xã hội Facebook.  Fanpage liên tục cập nhật thông tin mới về môi trường, đặc biệt là rác thải điện tử, đồng thời kêu gọi mọi người tái sử dụng, tiết giảm, và tái chế đúng cách, có hiệu quả.

Việt Nam Tái Chế bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ tháng 1/2015, là chương trình thu hồi và tái chế miễn phí các sản phẩm điện tử bị lỗi hoặc đã qua sử dụng nhằm mục đích đảm bảo quy trình tái chế rác thải điện tử an toàn và thân thiện với môi trường. Các thiết bị điện tử thu gom sẽ được xử lý theo một quy trình  nhằm tối đa hoá lượng tài nguyên thiên nhiên thu hồi được sau tái chế, và đảm bảo quy trình xử lý chất thải chuyên nghiệp. Hiện Việt Nam Tái Chế đã có 10 điểm thu gom thường xuyên đặt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc