Smart City và bài toán an toàn dữ liệu

08:10, 12/08/2017
|

(VnMedia) - Sở TTTT TP.HCM chiều ngày 11/8 phối hợp cùng Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam - chi hội phía Nam tổ chức buổi hội thảo An toàn thông tin cho đô thị thông minh. Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam - VNPT là một trong số những đơn vị tài trợ, đồng hành cùng sự kiện.

Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch chi hội VNISA phía Nam cho biết, hội thảo được tổ chức dưới sự bảo trợ của UBND TP.HCM nhằm giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn về triển khai, đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) cho đô thị thông minh (ĐTTM) đến các cấp chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, người dân cũng như các đơn vị, tổ chức cung cấp các dịch vụ CNTT và ATTT.

Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch chi hội ATTT phía Nam.
Ông Ngô Vi Đồng - Chủ tịch chi hội ATTT phía Nam.

Bên cạnh phần trình bày báo cáo của lãnh đạo Cục ATTT - Bộ TTTT thì hội thảo còn thu hút sự quan tâm tham dự của đại diện Sở TTTT nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam, và điều này cho thấy việc triển khai, xây dựng mô hình thành phố thông minh và ĐTTM đang được các địa phương đặc biệt chú trọng.

Xây dựng đô thị thông minh là tất yếu

Hầu hết chuyên gia tham dự hội thảo đều cho rằng, ở thời điểm hiện tại, khái niệm ĐTTM có thể tạm định nghĩa như sau: ĐTTM là một đô thị có ứng dụng các tiến bộ của khoa học và công nghệ để trước tiên là phục vụ người dân, phát triển (kinh tế - xã hội) thịnh vượng và bền vững, sau nữa là hỗ trợ công tác quản lý của chính quyền một cách hiệu quả, hợp nhất.

Ông Ngô Vi Đồng nhận định rằng, với một ĐTTM thì quyền riêng tư dữ liệu là hết sức quan trọng bởi dữ liệu đó liên quan trực tiếp đến người dân. Hay nói cách khác, phạm vi tác động của ATTT đối với một ĐTTM là rất rộng bởi sự rò rỉ hay mất mát dữ liệu trong nhiều trường hợp có thể dẫn đến tình trạng "một thành phố bỗng dưng hết thông minh" và mọi thứ sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn nữa trong bối cảnh thế giới đang sẵn sàng kết nối từ mọi nơi, từ mọi thiết bị nhờ sự phát triển vũ bão của công nghệ Internet of Things.

Tán đồng quan điểm này, ông Hoàng Quốc Trường - Phó Giám đốc VNPT TP.HCM nhấn mạnh đến tầm trọng của việc tổng hợp một lượng lớn dữ liệu được lưu trữ phân tác song vẫn phải có khả năng chia sẻ khi triển khai, xây dựng các thành phố thông minh và ĐTTM.

Ông
Ông Hoàng Quốc Trường - Phó Giám đốc VNPT TP.HCM.

Theo đại diện đến từ VNPT, mô hình ĐTTM sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước nâng cao hiệu quả điều hành ở chế độ thời gian thực, với dữ liệu được cập nhật liên tục và có sự tham khảo kho dữ liệu vô cùng lớn được lưu trữ trước đó. 

Do đó, ông Trường khẳng định, khi mà một hệ thống điều khiển ĐTTM bị tấn công hay dữ liệu bị mất mát, bị thay đổi cũng như bị tấn công có chủ đích thì sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến các hệ thống thành phần, đối tượng trong tổng thể thành phố thông minh và ĐTTM đang triển khai, đến toàn thành phố và đặc biệt là cư dân của chính thành phố đó.

A a
Chức năng của một số bộ phận "then chốt" trong giải pháp Trung tâm giám sát ATTT cho ĐTTM mà VNPT đang tư vấn xây dựng, triển khai cho nhiều địa phương.

Lẽ đó, trong công tác quản lý và vận hành ĐTTM, rõ ràng là cần sự hiện diện của một trung tâm độc lập có chức năng giám sát, kết hợp đảm bảo sự an toàn, an ninh thông tin cho ĐTTM.

Ông Trường khuyến nghị, khi triển khai ATTT cho ĐTTM thì các bên liên quan cần nghiêm túc thực hiện chính sách chiến lược ATTT theo tiêu chuẩn ISO 27001, đồng thời xác định rõ khung kiến trúc ATTT chung và các giải pháp công nghệ cho từng thành phần trong khung.

Anh Khoa


Ý kiến bạn đọc