Mách bạn cách nhận biết tình trạng "sức khỏe" pin của smartphone

06:13, 11/08/2017
|

(VnMedia) - Pin là một trong những thành phần của điện thoại thông minh mang đến nhiều rắc rối nhất ối với nhà sản xuất cũng như người dùng. Đôi khi, năng lượng pin cạn nhanh hơn so với dự kiến và khó có thể phân biệt đó là vấn đề về phần cứng hay phần mềm. Với những mẹo đơn giản này, bạn có thể biết tình trạng “sức khỏe” của pin cũng như khám phá được những vấn đề mà pin đang gặp phải.

ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ

Soi kỹ quá trình sạc và tiêu hao năng lượng của pin

Hầu hết các nhà sản xuất hiện nay trang bị pin lithium không thể tháo rời cho thiết bị của họ. Điều này có nghĩa hầu hết chúng ta không thể nhận ra  vấn đề một cách trực quan và do đó không thể biết được pin có bị phồng lên không (một trong những dấu hiệu đầu tiên khi pin có vấn đề). Một cách để kiểm tra những biểu hiện bất thường của pin mà chưa phải loại bỏ nó là quan sát quá trình sạc và tiêu hao năng lượng. Điều này liên quan đến tỷ lệ phần trăm của pin báo trên điện thoại.

Nếu trong quá trình sạc hoặc xả, phần trăm pin chuyển từ 10% lên ngay 20%, điều này có nghĩa là pin không còn trong giai đoạn đầu của “cuộc đời” chúng nữa cũng là dấu hiệu báo pin đang có vấn đề.

Kiểm tra tình trạng vật lý của pin (nếu có thể)

Rất dễ nhận ra bằng mắt thường nếu pin bị hỏng. Nếu nó bị phồng lên hoặc có những vết gỉ sắt, đó là lúc bạn cần trang bị pin mới cho điện thoại.

Cài đặt ứng dụng chuẩn đoán sức khỏe pin

Có những ứng dụng có thể giúp bạn biết tình trạng sức khỏe của pin. Một trong những ứng dụng đó là Ampere. Đơn giản và hoàn chỉnh, ứng dụng này cường độ dòng điện khi bạn sạc điện thoại thông minh của bạn. Bằng cách này, bạn có thể kiểm tra các bộ sạc khác nhau và chọn bộ sạc tốt nhất cho điện thoại thông minh của bạn. Ứng dụng cũng cho phép kiểm tra tốc độ tiêu thụ năng lượng của pin. Ứng dụng miễn phí này chỉ chạy trên điện thoại thông minh Android 5.1 trở lên.

Phiên bản của ứng dụng : 2.07

Kích cỡ file : 6,08 MB

Tương thích : từ Android 4.0.3 trở lên

Mô hình : miễn phí

Một ứng dụng khác, CPU-Z, cũng khá hữu dụng. Ứng dụng này cung cấp cho bạn không chỉ một số thông tin liên quan đến pin của bạn mà còn nhiều yếu tố khác của thiết bị (tốc độ của bộ vi xử lý, nhiệt độ, hoạt động của cảm biến).

Phiên bản của ứng dụng : 1.23

Kích cỡ file : 2.36 MB

Tương thích : từ Android 2.2 trở lên

Mô hình : miễn phí

Truy cập vào menu các thử nghiệm của Android

Menu này được truy cập thông qua các mã «bí mật» và, như thường lệ, mã này không hoạt động trên tất cả các thiết bị. Nói cách khác, đừng ngạc nhiên nếu bạn nhập mã này nhưng không thể truy cập vào menu. Menu cho phép bạn truy cập vào các thông tin của pin. Gõ các ký tự sau đây trên bàn phím : * # * # 4636 # * # *. Chờ một chút và bạn sẽ nhận được một menu, sau đó chọn "Thông tin về pin". 

Các cài đặt cho biết trạng thái pin của điện thoại. Nếu bạn thấy tình trạng pin tốt và có giá trị là 100, bạn không phải lo lắng về pin. Pin của bạn vẫn giữ nguyên phong độ như thủa ban đầu. Nếu giá trị pin khoảng 70% hoặc 50%, pin của bạn đã mất một nửa thời gian sử dụng hay nói cách khác nó đã sống một nửa “cuộc đời” của mình.

Một tham số khác cũng cần được chú ý đó là điện áp. Nếu nó phù hợp với những gì nhà sản xuất cung cấp, mọi thứ đều suôn sẻ. Nhưng nếu nó thấp hơn những gì họ cung cấp, điều này có thể thể hiện sự bất thường đang hiện hữu trên điện thoại thông minh của bạn.

Phạm Lê - Quế Anh 


Ý kiến bạn đọc