Khởi nghiệp thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

16:09, 09/08/2017
|

(VnMedia) - Sáng 9/8, Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 với sự tham gia của hơn 30 startup công nghệ tiên phong đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động kết nối Tuổi trẻ Việt (Connecting VietYouth-CVY 2017) do Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội, Cộng đồng Kiến tạo Địa cầu Hà Nội, Hội sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh, Tổ chức tình nguyện vì giáo dục VEO và Công ty cổ phần đầu tư vì sinh viên Việt Nam 4sv.vn đồng tổ chức.

Sự kiện nhằm kết nối tuổi trẻ Việt, đưa các bạn sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trở về Việt Nam và tìm hiểu những cơ hội có thể sáng lập ra doanh nghiệp hoặc tìm nhà đầu tư. Sự kiện năm nay có sự tham dự của hơn 30 startup công nghệ tiên phong “made in VietNam”, hơn 20 nhà đầu tư trong nước và quốc tế cùng 1000 bạn trẻ Việt Nam.

Ông Trần Văn Tùng Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ phát biểu tại Diễn đàn.
Ông Trần Văn Tùng Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ cho hay, hiện nay cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới. Các thành tố của cách mạng 4.0 như Big data, kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo hay robot thông minh đang tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói riêng và của các nước trên thế giới nói chung. Để tham gia, sử dụng các lợi thế của cuộc cách mạng 4.0 chúng ta phải nhanh chóng hiểu biết đầy đủ về nó và có các hành động phù hợp để có thể phát triển đất nước một cách thông minh  nhất.

“Trí tuệ người Việt Nam, tính chất con người Việt Nam nhanh nhạy, thông minh, sẵn sàng nắm bắt kiến thức mới. Nhưng để làm được việc đó có tác dụng và đưa được vào trong sản xuất và phát triển kinh tế xã hội, chúng tôi thấy rằng, trong thời gian tới các bạn trẻ Việt Nam luôn luôn phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức. Cuộc cách mạng Công nghiệp 4 có thể làm mất nhiều công việc của người lao động nhưng thực chất sẽ tạo ra cơ hội cho những ngành nghề mới và cho những người có kiến thức và cho những người tự trang bị cho mình kiến thức phù hợp hơn”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhận định.

Ngay tại Diễn đàn hôm nay, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thành công đều khẳng định rằng: “Bản thân chúng ta phải tự thay đổi chính chúng ta” và đôi khi ý tưởng và mong muốn ấm ủ ban đầu của các bạn trẻ khởi nghiệp thành công ngày nay chỉ xuất phát từ ý nghĩ “làm thế nào đưa công nghệ Việt vươn ra thế giới”. Đây cũng chính là mong muốn của Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt – một giải thưởng uy tín nhất hiện nay trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin. Một giải thưởng trải qua 13 năm đã chứng tỏ là “bệ phóng” thành công cho rất nhiều sản phẩm CNTT không chỉ trong nước mà còn vươn ra cả trên thế giới, có thể kể tới gồm phần mềm học tiếng Anh Monkey Junior, phần mềm quản lý tài chính Money Lover, Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC (áp dụng trí tuệ nhân tạo)...

Ông Trần Quang Hưng – thành viên ban tổ chức Chương trình kết nối tuổi trẻ Việt 2017 chia sẻ bên lề Diễn đàn.
Ông Trần Quang Hưng – thành viên ban tổ chức Chương trình kết nối tuổi trẻ Việt 2017 chia sẻ bên lề Diễn đàn.

“Giải thưởng NTĐV là Giải thưởng rất uy tín trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. Giải thưởng mang tính chất khuyến khích, khích lệ cho các startup, đặc biệt trong lĩnh vực Khoa học công nghệ cũng như kinh tế số nên rất phù hợp khi Ban tổ chức đã lựa chọn đưa gian hàng của Giải thưởng tham gia Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 ngày hôm nay. Trong thời gian qua có rất nhiều các cuộc thi được tổ chức, tuy nhiên một giải thưởng uy tín thì chắc chắn giải thưởng NTĐV nằm trong số đó. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong các startup không ngần ngại chia sẻ những thành công của mình và truyền cảm hứng cho những người khác và giải thưởng là cách để chúng ta làm những việc đó rất hiệu quả”, ông Trần Quang Hưng – thành viên ban tổ chức Chương trình kết nối tuổi trẻ Việt 2017 chia sẻ.

Gian hàng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tại Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 diễn ra sáng 9/8 đã thu hút rất đông các  bạn trẻ tới tìm hiểu để tham dự giải thưởng này.

Gian hàng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tại Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 diễn ra sáng 9/8 đã thu hút rất đông các bạn trẻ tới tìm hiểu để tham dự giải thưởng này.

Bám sát những xu hướng phát triển này, giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 đã chọn chủ đề “Công nghệ sáng tạo - Kết nối thông minh” và mở ra một Hệ thống giải thưởng mới - Hệ thống Sản phẩm CNTT Kết nối, Di động với kỳ vọng tạo ra một sân chơi cho tất cả thí sinh đón đầu xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm CNTT ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI), IoT, Big Data… nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ kết nối thông minh trên tất cả các thiết bị phục vụ các lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Ngoài ra, Giải thưởng cũng nhằm thu hút nhiều sản phẩm từ phong trào khởi nghiệp đang rất phát triển hiện nay.

Chính vì vậy, gian hàng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tại Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0 diễn ra sáng 9/8 đã thu hút rất đông các bạn trẻ tới tìm hiểu để tham dự giải thưởng này.

Hy vọng những bạn trẻ Việt Nam với trí thông minh, nhanh nhạy, sáng tạo sẽ đưa Việt Nam bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

B.H


Ý kiến bạn đọc