Tiêu chí chọn laptop mới cho học sinh sinh viên

15:27, 09/07/2017
|

Mới thi đại học xong hay biết tin đậu lớp 10? Đây là thời điểm cực kỳ thích hợp để sắm một chiếc laptop có khả năng "chiến đấu" cùng bạn suốt năm học mới.

Với rất nhiều lựa chọn đa dạng khác nhau, nhiều tiêu chí cần được đánh giá, xem xét nếu muốn mua một chiếc laptop đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc của bạn. Bài viết này với sự tham khảo trên thị trường và trang Make Us Of sẽ chỉ ra những thứ nên xem xét và những thứ có thể bỏ qua nhằm tiết kiệm chi phí nếu không cần thiết.

Tiêu chí cần xem xét

Đây là những yếu tố quan trọng cần được xem xét kỹ để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Giá cả

Điều kiện tài chính là yếu tố quan trọng quyết định tất cả các lựa chọn tiếp theo của bạn. Vậy nên điều đầu tiên cần biết là bạn đang có bao nhiêu tiền, đừng để chọn xong chiếc máy hoàn hảo nhất rồi ngậm ngùi cho qua vì… không đủ tiền.

Hãy xác định số tiền đang có thuộc nhóm nào trong ba nhóm sau:

- Trên 30 triệu đồng: Với tầm giá này, bạn sẽ có những chiếc laptop "khủng" nhất, cao cấp nhất với những công nghệ tiên tiến nhất có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu từ thấp đến cao. Ví dụ: trong tầm giá trên 30 triệu có thể lựa chọn những thiết bị với 16GB RAM (hiện nay 8GB là quá đủ cho nhu cầu thông thường). Phân khúc giá này thường chỉ con em "đại gia" mới để ý đến.
- Từ 15 triệu đến 30 triệu đồng: Có khá nhiều thiết bị tầm trung thuộc mức giá này, hầu hết đều đáp ứng tốt các nhu cầu thông thường, khả năng xử lý nằm ở mức khá so với số tiền bỏ ra.
- Dưới 15 triệu đồng: Bạn sẽ phải "cân não" nhiều hơn. Mức giá dành cho những chiếc laptop phổ thông với chip xử lý dòng thấp, bộ nhớ lưu trữ ít, dung lượng RAM cũng không mấy dư dả. Tuy nhiên nếu chỉ làm việc với file tài liệu, duyệt web, xem phim hay chơi game nhẹ nhàng thì chúng hoàn toàn đáp ứng tốt nhu cầu của bạn.

Chip xử lý (CPU)

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của máy tính chính là CPU. CPU là nơi thực hiện mọi hành động tính toán dữ liệu, tốc độ CPU càng cao thì thời gian xử lý càng nhanh.

Tùy tâm lý yêu thích Intel hay AMD mà chiếc laptop tiếp theo của bạn sẽ dùng CPU từ hãng đó. Có hai thông số cần lưu ý là thế hệ và dòng chip, thế hệ càng mới thì tốc độ càng cao (so với thế hệ cũ cùng dòng) với các cải tiến về công nghệ.

Hiện tại thế hệ CPU mới nhất của Intel là Kaby Lake (đời 7), trong khi đời 6 là Skylake. Hầu hết các nhà sản xuất đều công bố rõ đời CPU trong bảng cấu hình laptop.  Ngoài ra, mỗi đời CPU Intel đều chia làm ba dòng chính dành cho ba nhu cầu khác nhau: Core i3, Core i5 và Core i7. Dòng càng cao thì hiệu năng xử lý càng tốt, ví dụ Core i3 là dòng thấp nhất, thích hợp cho những tác vụ cơ bản như lướt web, chỉnh sửa tài liệu,…

Dòng chip Số nhân thực Bộ nhớ cache Siêu phân luồng
(Hyper-Threading)
Turbo Boost Đồ họa Giá
Core i3 2 3MB Không Thấp Thấp
Core i5 2-4 3MB-6MB Có/Không (tuỳ mỗi dòng) Trung bình Trung bình
Core i7 2-4 4MB-8MB Tốt nhất Đắt nhất

Hầu hết các mẫu laptop phổ thông trên 10 triệu hiện nay đều sử dụng Intel Core i5 hoặc cao hơn, phù hợp cho hầu hết sinh viên, học sinh.

Thời lượng pin

Ảnh: PCMag

Một chiếc laptop với thời lượng pin 7 tiếng trở lên hoàn toàn đủ, thậm chí là dư sức cho một ngày học tập dài. Tuy nhiên, không giống CPU luôn thể hiện rõ nhu cầu sử dụng qua từng dòng riêng biệt, thời lượng pin rất khó đánh giá nếu không trải qua thử nghiệm sử dụng thực tế. Nhà sản xuất thường "phóng đại" thời lượng sử dụng trong điều kiện hoàn hảo nhất, vì vậy chỉ nên tin khoảng 80% thời gian mà họ công bố.

Nếu đang nhắm một chiếc laptop nào đó, hãy hỏi những người từng dùng xem thời lượng pin là bao nhiêu rồi cân đo đong đếm thời gian cho nhu cầu của mình.

Tính di động

Ảnh: YouTube

15 inch là kích thước màn hình phổ biến và phù hợp nhất để học tập, mang đến trường. Mọi thiết bị lớn hơn đều khá cồng kềnh, cấu hình và giá bán thường cũng cao hơn nên rất khó cân bằng ngân sách.

Bạn cũng nên tránh chọn laptop dưới 13 inch. Dù có kích thước nhỏ nhẹ và dễ di chuyển, nhưng một số thứ sẽ phải "hi sinh" để đánh đổi sự nhỏ nhẹ đó. Ví dụ: màn hình nhỏ hơn đồng nghĩa bàn phím cũng nhỏ hơn, trải nghiệm gõ phím sẽ không thể tốt bằng laptop từ 13 đến 15 inch.

Dùng để học đồng nghĩa phải mang laptop đi rất nhiều, vậy nên cân nặng là yếu tố quan trọng cần lưu ý tiếp theo sau kích cỡ màn hình, dưới 2,2kg là phù hợp nhất.

Độ phân giải màn hình

Độ phân giải chỉ ra số lượng điểm ảnh trên màn hình. Độ phân giải càng cao đồng nghĩa nội dung hiển thị càng nhiều và hình ảnh càng mịn màng. Tuy nhiên với nhu cầu thông thường, độ phân giải cao chỉ có một tác dụng duy nhất.

Đó là ở độ phân giải cao, nội dung hiển thị sẽ nhỏ hơn. Có thể thấy rõ điều này với độ phân giải 4K (3840x2160 pixel) trên màn hình kích thước nhỏ (khoảng 13-15 inch).

Một số mẫu laptop mới có khả năng scale nội dung cho phù hợp với độ phân giải hiển thị cao, nhưng không phải lúc nào chúng cũng hoạt động tốt. Văn bản hiện ra có thể bị nhỏ hoặc mờ.

Ngoài ra, màn hình độ phân giải cao sẽ rất tốn pin. Mỗi điểm ảnh cần năng lượng để làm sáng chúng, vậy nên càng nhiều điểm ảnh thì lượng điện tiêu thụ càng cao. Quan trọng hơn nữa, máy tính sẽ cần nhiều sức mạnh để hiện nội dung lên các điểm ảnh đó

Vì vậy, trừ khi cần dùng laptop cho các công việc chuyên sâu cần màn hình sắc nét, Full HD (1920x1080 pixel) là con số phù hợp cho mọi nhu cầu thông thường. Nếu học ngành đồ họa hoặc mỹ thuật, có lẽ bạn nên xem xét những thiết bị có độ phân giải màn hình cao hơn.

Bộ nhớ lưu trữ

Ngoài CPU, tốc độ hoạt động của máy tính còn phụ thuộc vào ổ cứng. Nếu đang dùng máy tính với ổ cứng HDD cũ, hãy thử thay bằng SSD và cảm nhận kết quả. Ổ cứng nhanh hơn cho phép mở tài liệu, ứng dụng, chép dữ liệu nhanh hơn.

Về cơ bản, chiếc laptop sắp mua của bạn sẽ dùng ổ cứng HDD hay SSD. Dù có thể có giá đắt hơn, nhưng SSD cho tốc độ nhanh hơn nhiều so với HDD đã quá cũ. Do đó hãy cố gắng lựa chọn laptop có ổ cứng SSD, dung lượng thấp thì có thể dùng dịch vụ đám mây hoặc ổ cứng HDD rời còn tốc độ máy tính vẫn là thứ quan trọng nhất.

Tiêu chí dựa trên nhu cầu nâng cao

Sau những tiêu chí cơ bản nhất, hãy đến những thứ mà bạn muốn chiếc laptop tiếp theo sẽ có. Suy nghĩ xem mình có thực sự cần đến chúng hay không, nhu cầu có cần thiết phải có chúng hay không rồi đưa ra quyết định vì bỏ bớt chúng có thể giúp giảm kha khá chi phí đấy!

Màn hình cảm ứng

Khá nhiều mẫu laptop gần đây đều có màn hình cảm ứng (gọi là 2-trong-1) giúp bạn tương tác với hệ thống mà không cần chuột hay touchpad. Màn hình cảm ứng trên laptop có thể phát huy tác dụng khi vẽ vời, ghi chú bằng bút stylus, cho trải nghiệm chân thực hơn nhiều so với gõ bàn phím hay dùng chuột.

Đa số laptop 2-trong-1 đều có thể "biến" thành tablet để giải trí, xem phim ảnh. Nếu laptop chỉ có màn hình cảm ứng mà không thể gập xoay, tách rời để biến thành tablet thì bạn sẽ không thể tận dụng hết sức mạnh của nó, chỉ dùng được những thao tác cơ bản như cuộn trang mà thôi.

Nếu yêu thích vẽ vời hoặc đang học ngành thiết kế, màn hình laptop có thể giúp ích rất nhiều với các loại bút stylus chuyên dụng. Làm việc với mô hình 3D bằng cảm ứng cũng dễ dàng hơn nhiều so với chuột.

Nếu nhu cầu không cần đến màn hình cảm ứng hoặc chỉ muốn trải nghiệm cho vui, tốt nhất bạn nên bỏ qua tiêu chí này để tiết kiệm chi phí.

GPU rời

Hầu hết các loại laptop giá rẻ đều dùng GPU (card đồ họa) tích hợp sẵn trên CPU. Chúng có thể đảm nhiệm những tác vụ cơ bản như xem video hoặc chơi game (mức đồ họa thấp).

Với GPU rời, laptop của bạn sẽ có khả năng xử lý đồ họa cao hơn, tất nhiên còn tùy thuộc vào loại GPU nữa. Hiện NVIDIA là nhà sản xuất GPU rời khá phổ biến trên laptop.

Cũng giống màn hình cảm ứng, GPU rời khiến giá laptop tăng lên đáng kể. Nếu không dùng laptop để chơi game nặng, dựng phim hay làm đồ họa thì GPU rời thực sự không cần thiết, hãy bỏ qua nó để tiết kiệm một khoản tiền cho những thứ khác quan trọng hơn.

Những mẫu laptop tiêu biểu

Một chiếc laptop tốt là thiết bị thỏa mãn tất cả các tiêu chí cần thiết trong khả năng chi trả của bạn. Đây là vài mẫu laptop tiêu biểu mà bạn nên tham khảo.

Laptop phù hợp với nhu cầu cơ bản nhất: ASUS ZenBook UX330UA

Nếu chỉ dừng lại ở nhu cầu làm việc, học tập, giải trí nhẹ nhàng thì ZenBook UX330UA của Asus là lựa chọn phù hợp nhất. Với giá bán khoảng 20 triệu đồng, bạn sẽ có chiếc laptop với màn hình 13.3 inch Full HD, CPU Intel Core i5, RAM 8GB, SSD 256GB, thiết kế hợp kim nguyên khối cực đẹp với trọng lượng chỉ 1,45kg, thời lượng pin hơn 10 tiếng đủ sức đồng hành cùng bạn suốt một ngày dài.

Laptop 2-trong-1 phù hợp với nhu cầu cơ bản nhất: Acer Aspire R5

Không có độ hoàn thiện cao và trọng lượng nhẹ như Asus ZenBook, nhưng Acer Aspire R5 nổi bật với màn hình cảm ứng, thiết kế lật xoay 360 độ có thể biến thành tablet. Có giá chỉ khoảng 15 triệu đồng, thiết kế của Aspire R5 khá cơ bản, có phần hơi thô dày với trọng lượng 1,9kg.

Về cấu hình, máy có thể đáp ứng nhu cầu học tập cơ bản với màn hình IPS 14 inch Full HD, CPU Intel Core i5-6200U, RAM 4GB, SSD 128GB, màn hình cảm ứng tiện lợi để ghi chú hoặc giải trí.

Laptop linh hoạt nhất: Microsoft Surface Pro

Với việc ra mắt thế hệ thứ 5, Microsoft chứng minh Surface Pro vẫn là chiếc laptop "lai" tuyệt vời nhất. Chân đế kickstand trên Surface Pro mới phù hợp cho nhiều tư thế sử dụng khác nhau, đặc biệt khi kết hợp với bàn phím Type Cover, bạn sẽ có một chiếc laptop tuyệt đẹp và mạnh mẽ.

Với giá khoảng 24 triệu đồng cho phiên bản Core i5/4GB/128GB, những gì bạn bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng cho một chiếc tablet chất lượng tốt, thiết kế chắc chắn, trọng lượng 786g thích hợp mang đi khắp mọi nơi. Nếu có điều kiện, hãy bỏ ra thêm 7 triệu để sở hữu phiên bản Core i5/8GB/256GB với khả năng chạy đa nhiệm, lưu trữ tốt hơn. Để biến Surface Pro thành laptop, bạn phải mua thêm bàn phím Type Cover với giá hơn 2 triệu đồng.

Laptop cơ bản đáp ứng mọi nhu cầu: Dell XPS 15

Dell XPS 15 là mẫu laptop đáp ứng mọi nhu cầu của bạn: CPU cao cấp, tính di động cao, xử lý đồ họa mạnh mẽ với chất lượng màn hình cực kỳ tốt. Dù có màn hình cảm ứng nhưng tác dụng khá hạn chế vì XPS 15 không thể xoay gập linh hoạt như những mẫu laptop 2-trong-1, tuy nhiên sức mạnh tuyệt vời của thiết bị sẽ làm bạn hài lòng.

Giá bán khởi điểm cho Dell XPS 15 vào khoảng 22 triệu đồng cho cấu hình cơ bản nhất (Intel Core i3, HDD tốc độ thấp). Nếu muốn có SSD nhanh hơn, CPU dòng cao hơn, màn hình sắc nét hơn thì cái giá trên 30 triệu đồng là hoàn toàn hợp lý. Ngoài vị trí webcam có phần kỳ quái, Dell XPS 15 là thiết bị học tập, giải trí và đồ họa thật sự tuyệt vời.

Trong trường hợp những chiếc laptop gợi ý trên đây không hợp với bạn, ít nhất hãy nhớ những thứ cơ bản sau để lựa chọn chiếc laptop phù hợp cho mình:

- Nếu nhu cầu nhiều hơn lướt web, sửa tài liệu, hãy chọn CPU Core i5 hoặc cao hơn
- Tìm những chiếc laptop có thời lượng pin 7 tiếng trở lên. Luôn xem đánh giá trên mạng thay vì nghe quảng cáo từ nhà sản xuất
- Trọng lượng dưới 2,2kg là hoàn hảo nhất, nặng hơn có thể gây khó chịu khi cầm nắm, di chuyển
- Màn hình từ 13 đến 15 inch là tuyệt nhất
- Độ phân giải Full HD là vừa mắt nhất, chỉ nên chọn 4K nếu có nhu cầu chơi game, dựng đồ họa chất lượng cao
- Ổ cứng SSD cho tốc độ nhanh hơn HDD rất nhiều
- Xem xét các tiêu chí bổ sung thêm: màn hình cảm ứng hoặc GPU rời. Loại bỏ chúng nếu không cần thiết để tiết kiệm tiền.

Theo VnReview


Ý kiến bạn đọc