Sự thật về màn hình điện thoại thông minh tái chế

07:12, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Các nhà trung gian mua lại những màn hình điện thoại thông minh đã bị hỏng (vỡ) của người dùng cá nhân với giá lên đến 50 euro. Sau đó, họ tái chế chúng để tạo ra những màn hình mới có chất lượng cao hơn nhiều so với sản phẩm hiện đang bán trên thị trường.

Bạn vừa làm vỡ màn hình điện thoại thông minh của mình. Màn hình hoàn toàn bị rạn nứt, chưa biết có thể sử dụng được nữa hay không. Trước khi bạn đem nó đi sửa hoặc mua một màn hình mới thay thế, bạn nên biết rằng bạn có thể bán lại màn hình bị hỏng này cho các nhà trung gian như RecycleMonLCD, lapommediscount hoặc PayLCD. Đối với PayLCD, giá mua lại sẽ có thể lên đến 50 euro đối với iPhone 7 Plus trong khi giá của màn hình mới cùng loại khoảng 350 euro.

Một điểm khác biệt cần lưu tâm đó là nhờ những màn hình bị hỏng (vỡ) này, khi đã qua tay sửa chữa (của các nhà trung gian), xuất hiện một thị trường màn hình cũ với chất lượng cao hơn so với bất cứ màn hình nào đã phát hành và hiện đang bán trên thị trường.

“Nếu màn hình bị vỡ trong đó vết nứt màu loang rộng, các nút điều khiển cảm ứng không đáp ứng yêu cầu của người dùng, PayLCD sẽ mua lại và gửi chúng đến một nhà máy chuyên tách kim loại, nhựa và tất cả các thành phần của màn hình có thể tái chế”, Jean-Bernard Siboni, quản lý của doanh nghiệp này cho biết.

Những màn hình smartphone vỡ có thể được tái chế lại.
Những màn hình smartphone vỡ có thể được tái chế lại.

Nhưng hầu hết các trường hợp, “chỉ có kính bảo vệ bị rạn nứt, còn cảm biến cảm ứng, linh kiện màu vẫn liên tục hoạt động”, Jean-Bernard Siboni giải thích. Trong trường hợp này, các nhà máy tái chế hoạt động tại Pháp chỉ thay kính và màn hình, sau đó xuất trở lại thị trường.

“Trong đầu người sử dụng, tái chế có nghĩa là chất lượng thấp hơn, nhưng trên thị trường của chúng tôi, điều này là sai, thậm chí là ngược lại”, Jean-Bernard Siboni khẳng định. Thật vậy, như theo Greenpeace, Apple hay Samsung không bán bất kỳ phụ kiện nào. Vì vậy, nếu bạn sửa chữa điện thoại thông minh của bạn trong các cửa hàng Apple Store hay cửa hàng của Samsung, màn hình mới dành cho điện thoại của bạn sẽ là một “bản sao Trung Quốc, rẻ hơn so với màn hình tái chế, nhưng chất lượng kém hơn nhiều”, Jean-Bernard Siboni nói .

Do vậy, màn hình mới này hoạt động kém hiệu quả hơn so với bản gốc. Nhất là, điện thoại thông minh của bạn sau sửa chữa phải lắp ráp các phụ kiện không đồng bộ sẽ bị giảm hiệu suất hoạt động. Trong khi với màn hình ban đầu chỉ qua sửa chữa đơn giản, “chất lượng tương đương với màn hình của một điện thoại thông minh mới”, Jean-Bernard Siboni cho biết, nhưng hơn hết, điện thoai vẫn được bảo hành. Đó là lý do tại sao bây giờ tất cả các màn hình đã qua sửa chữa được các công ty bảo hiểm mua bởi, chẳng hạn Gras Savoye và chúng được thành viên của các công ty này sử dụng cho điện thoại thông minh của họ.

Nếu giá cả khác nhau tùy thuộc vào từng mô hình điện thoại thông minh thì đó là do mỗi mô hình mới tích hợp loạt tính năng mới, điều này khiến giá màn hình đội lên cao hơn. Ví dụ tại Apple, từ iPhone 6s, màn hình được trang bị công nghệ "Force Touch" có khả năng đo cường độ lực ấn của ngón tay. Nhưng giá của các màn hình tái chế không cao hơn quá nhiều so với các bản sao Trung Quốc. Bởi vì “khách hàng cuối cùng không đồng ý trả gấp lần cho một màn hình tái chế”, PayLCD cho biết.

Một số giá tham khảo của màn hình tái chế :

iPhone 5 : 3,5 euro

iPhone 6 và 6 Plus : 9 euro

iPhone 6s và 6s plus : 15 euro

iPhone 7 : 40 euro

iPhone 7Plus : 50 euro.

Phạm Lê - Quế Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc