Muốn kiếm tiền "khủng" từ Điện toán đám mây, cần có kỹ năng gì?

10:25, 08/07/2017
|

Các nhà tuyển dụng đang "đỏ mắt" tìm kiếm nhân tài điện toán đám mây, đây chính là cơ hội để bạn trang bị kiến thức và giành được một vị trí với mức lương hậu hĩnh.

Dịch vụ đám mây đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường điện toán doanh nghiệp khi hàng loạt ông lớn đang nhờ cậy vào nó để “ảo hóa” tài nguyên tính toán và ứng dụng. Tuy nhiên, ngay khi các công ty háo hức chuyển sang hình thức mới, họ lại vấp phải vấn đề rất rất lớn, đó là không có đủ người biết cách vận hành dịch vụ đám mây để hoàn thành công việc. Các vị trí không được lấp đầy, trong khi mức lương dành cho các lao động lành nghề tiếp tục tăng.

Ông David Linthicum, Phó Chủ tịch cấp cao của hãng tư vấn dịch vụ đám mây Cloud Technology Partners, nhận định nhu cầu tuyển dụng đã vượt quá mức cung của thị trường, tương tự khi Internet bùng nổ cuối những năm 1990.

Với nhiều cơ hội việc làm được mở ra, ông Linthicum cho biết bây giờ là thời điểm để nhân viên CNTT trang bị lại kỹ năng cho bản thân. Tuy nhiên, điện toán đám mây chỉ “sốt” thêm 3 năm nữa trước khi thị trường lao động bão hòa bởi các ứng viên giàu kỹ năng và khi ấy mức lương lại giảm. “Một phần khi tham gia vào ngành CNTT là phải tái tạo bản thân mỗi 2 đến 3 năm”, ông đưa ra lời khuyên.

Dưới đây là những kỹ năng “hot” nhất, được săn đón nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây:

Chứng chỉ AWS

 

Từ IBM đến Google, phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đều đưa ra các chứng chỉ cho phép nhân viên CNTT thể hiện được họ thành thạo trong từng hệ thống cụ thể của công ty. Tuy nhiên, theo ông Linthicum, chứng chỉ Amazon Web Services (AWS) lại là thứ giá trị nhất trên thị trường lao động.

Nó đặc biệt cơ bản nhưng cho các công ty thấy bạn biết là bạn đang làm gì. Đối tượng tuyển dụng là ngân hàng, nhà sản xuất, nhà bán lẻ và gần như mọi doanh nghiệp lớn đang muốn chuyển từ máy chủ lên dịch vụ đám mây. Bạn có thể vào làm vị trí kiến trúc đám mây, lập trình viên với mức lương trung bình 150.000 USD cho vị trí đầu tiên và từ 100.000 USD đến 120.000 USD cho vị trí thứ hai.

Hiểu biết về IoT nền đám mây

 

 

Ông Linthicum cho biết các công ty khó tìm được những chuyên gia về Internet of Things (IoT) dù đây là lĩnh vực đang bùng nổ. Chẳng hạn, trong dược phẩm, nhiều hãng tìm cách phát triển sản phẩm và dịch vụ cho phép các chuyên gia y tế theo dõi bệnh nhân qua công nghệ IoT. Trong khi đó, ơ lĩnh vực xe hơi, nơi những người chơi lớn như Uber và Google đang đầu tư vào xe tự lái, họ cũng đang “khát” nhân sự có chuyên môn cụ thể.

Các nhà tuyển dụng thường là nhà sản xuất, công ty dược, công ty xe tự lái, công ty thiết bị đeo. Bạn có thể được nhận vào làm với mức lương 200.000 USD cho vị trí kỹ sư IoT.

Có kinh nghiệm trong serverless computing và software container

 

Lập trình viên chuyên về serverless computing hoặc software container thuộc dạng “hiếm có khó tìm”, vì thế các nhà tuyển dụng sẽ vô cùng hài lòng khi nghe được rằng bạn có kỹ năng này.

Có kiến thức trong AWS Lambda hoặc Microsoft Azure Function là cách tuyệt vời để bạn đặt một chân vào cánh cửa công ty. Bạn có thể dành ra vài giờ để xem video trên YouTube. Trong khi đó, Container cho phép lập trình viên dễ vận hành và kiểm tra mã phần mềm trên nhiều môi trường khác nhau ngay từ laptop. Chúng không “hot” như serverless computing nhưng cũng giúp bạn trở nên nổi bật.

Các công ty truyền thông như Netflix và MLB Advanced Media đang sử dụng công nghệ serverless như Lambda. New York Times và eBay dùng dịch vụ container như Docker. Bạn có thể xin vào các vị trí như nhà phát triển serverless (mức lương 200.000 USD đến 250.000 USD), chuyên gia container (mức lương gần 150.000 USD).

(Theo ICTnews)


Ý kiến bạn đọc