215 doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung

19:51, 26/07/2017
|

(VnMedia) - Con số này vừa được Samsung công bố tại Triển lãm Hội thảo Công nghiệp Hỗ trợ lần thứ 4 tại nhà máy Samsung Bắc Ninh SEV vừa được Samsung Việt Nam (Samsung) phối hợp cùng Bộ Công thương tổ chức vào hôm nay, 26/7.

Bắt đầu được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2014, sự kiện thường niên này hướng tới việc tìm kiếm và kết nối các nhà cung cấp linh kiện nội địa cho Samsung, đồng thời thảo luận các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà cung ứng trong lĩnh vực công nghệ cao nói riêng cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam nói chung. Sự kiện có sự tham dự của các đại diện đến từ Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Sở Công thương Bắc Ninh và Thái Nguyên, cùng các Hiệp hội Công nghiệp phụ trợ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE).

Bước sang năm thứ tư, Triển lãm Hội thảo Công nghiệp hỗ trợ 2017 của Samsung ghi nhận bước chuyển mình về chất với sự tham gia và trưng bày của 26 doanh nghiệp cung ứng Việt Nam có tiềm năng lớn, được kỳ vọng sẽ đóng vai trò hạt nhân để tạo ra hiệu ứng lan tỏa cho sự phát triển chung của ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Trong số 26 doanh nghiệp này, đáng chú ý là sự có mặt của 15 doanh nghiệp mới tiềm năng được đề cử từ phía các Bộ, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp và đã nhận được nhiều tín hiệu tốt sau các cuộc khảo sát ban đầu từ Samsung.

Các đại biểu tham quan triển lãm.
Các đại biểu tham quan triển lãm.

Sau sự kiện, Samsung sẽ xây dựng kế hoạch để tư vấn và bồi dưỡng cho các doanh nghiệp này nâng cao năng lực sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. Công nghiệp hỗ trợ luôn được coi là lĩnh vực chiến lược và là một bộ phận không thể tách rời của nền công nghiệp Việt Nam.  Sự bắt tay giữa Samsung và các Bộ, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp qua các sự kiện Triển lãm Hội thảo Công nghiệp hỗ trợ đã mang lại nhiều giải pháp thiết thực và lợi ích trực tiếp giúp các doanh nghiệp nội địa nắm bắt được cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.

Trong một loạt các nỗ lực không ngừng nhằm kết nối doanh nghiệp Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung, bên cạnh Triển lãm hội thảo công nghiệp phụ trợ, chương trình tư vấn doanh nghiệp với chuyên gia Hàn Quốc của Samsung cũng được đánh giá cao khi có thể giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Kết quả thực tế tại các doanh nghiệp với trung bình tỷ lệ lỗi giảm 25% và năng lực sản xuất tăng 30% đã chứng minh hiệu quả và sự thiết thực từ các chương trình tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp của Samsung. Từ năm 2015 đến nay, tổng số doanh nghiệp Việt Nam được tư vấn là 26 doanh nghiệp và bắt đầu từ năm 2017, nội dung tư vấn của Samsung được mở rộng sang lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các linh kiện điện tử phức tạp và có hàm lượng công nghệ cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.

Sau những nỗ lực nhằm tìm kiếm và kết nối với các nhà cung ứng Việt, con số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng mạnh với  tổng số 215 doanh nghiệp (25 doanh nghiệp cấp 1 và 190 doanh nghiệp cấp 2). Bên cạnh đó, Samsung Việt Nam (SEV/SEVT) cũng đạt bước tiến trong việc tăng tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm (Tổng doanh thu của hai nhà máy SEV/SEVT trừ đi tổng nhập khẩu linh kiện/hàng hóa của hai nhà máy), từ 35% năm 2014 lên 57% tại thời điểm hiện tại.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc