Trí tuệ sa sút vì để điện thoại thường xuyên bên người

13:53, 27/06/2017
|

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas (Mỹ) mới đưa ra kết luận rằng chỉ đơn giản việc ở gần điện thoại thường xuyên cũng sẽ mang lại những ảnh hưởng bất lợi đối với khả năng nhận thức của chúng ta. Với hơn 800 người dùng điện thoại tham gia nghiên cứu đã được kiểm tra "khả năng của não để giữ và xử lý dữ liệu tại bất kỳ thời điểm nào".

Các đối tượng được chọn ngẫu nhiên để đặt điện thoại ở gần họ, bên trong túi hoặc trong một phòng khác - tất cả đều được hướng dẫn để đặt thiết bị của họ im lặng. Các nhà nghiên cứu sau đó đã thực hiện một loạt các bài kiểm tra trên máy tính nhằm đo lường sự chú ý, trí nhớ và các kỹ năng giải quyết vấn đề của những người này.

Theo nghiên cứu, "Các bài so sánh tiết lộ rằng những người tham gia ở vị trí 'phòng khác' thấy dễ dàng hơn nhiều để nhớ thông tin, xử lý tình huống so với những người đặt điện thoại ở vị trí "bàn làm việc" trong cùng phòng, và những người tham gia trong tình huống "bàn làm việc" lại dễ dàng hơn so với những người để điện thoại trong 'túi". Dữ liệu cũng chỉ ra rằng, mặc dù sự khác biệt trong khả năng là rõ ràng, khó khăn nhận thức để giải quyết tình huống vẫn giữ nguyên cho tất cả các nhóm - nói cách khác, những người tham gia trong điều kiện "bàn làm việc" không nhận thức được sự "có hại" do điện thoại được để gần họ một cách rõ ràng.

Về bản chất, chứng nghiện điện thoại của nhiều người trong chúng ta nhiều khi đã trở thành vô thức, bộ não của chúng ta luôn phải đấu tranh để tránh suy nghĩ về họ hoặc kiểm tra các thông báo từ điện thoại.

Rất may, nghiên cứu báo cáo rằng chúng ta không nhất thiết bị quy kết là những người nghiện ma túy hay có vấn đề nhận thức. Các kết quả cho thấy rằng sự suy giảm khả năng nhận thức được liên quan trực tiếp đến mức độ quan sát thấy của một cá nhân đã có từ trước. Mức độ gắn kết tình cảm và sự phụ thuộc vào thiết bị. Người dùng càng thờ ơ không quan tâm đến điện thoại thì sự ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ càng ít.

Các bạn có thể tham khảo toàn bộ nội dung của nghiên cứu từ Đại học Texas tại đường dẫn này.

Nguyên An (Theo CNET)


Ý kiến bạn đọc