Những sự kiện ICT nổi bật trong tuần qua

06:35, 25/06/2017
|

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP, Cáp quang biển APG lại gặp sự cố là những sự kiện ICT đáng chú ý nhất trong tuần qua.

Bộ Thông tin và Truyền thông phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP

Ngày 22/6/2017 tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Hội nghị phổ biến Nghị định 49/2017/NĐ-CP có sự tham gia của đại diện một số đơn vị của Bộ Công an, đại diện 5 nhà mạng viễn thông và đại diện Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Tại Hội nghị, đại diện 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, Viettel và MobiFone đều khẳng định đã triển khai cơ sở vật chất và nhân lực tại các Điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng để triển khai đăng ký thông tin thuê bao theo quy định mới. Việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao di động đăng ký mới, kể cả chụp ảnh chủ thuê bao không có gì vướng mắc. Riêng đối với số lượng thuê bao cũ cần đăng ký lại thông tin do số lượng quá lớn, khoảng 80 triệu thuê bao trả trước nên việc triển khai bổ sung thông tin và chụp ảnh thì cần chia ra thành lộ trình để thực hiện.

 

ảnh minh họa

 

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), trong số hơn 80 triệu thuê bao di động trả trước thì tỷ lệ đăng ký thông tin thuê bao chính xác vào khoảng 25%, còn khoảng 75% thuê bao thông tin đăng ký sai, do đó cần phải bổ sung thông tin thuê bao chính xác và chụp ảnh để xác định chủ thuê bao này là có thật, không dùng chứng minh thư của người khác, chứng minh thư giả hay chứng minh thư mạo danh.

Nhằm thực hiện tốt nhất quy định tại Nghị định 49, ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch VNPT VinaPhone cho hay, mới đây VinaPhone đã thử nghiệm ở 2 tỉnh là Hà Nam và Bình Dương để lấy kinh nghiệm triển khai tại các tỉnh khác việc lấy thông tin và chụp ảnh khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác. Cụ thể, VinaPhone đã thành lập các tổ lưu động đến tận nhà khách hàng để lấy thông tin và chụp ảnh. Sau đó, VinaPhone cũng tặng phần quà nhỏ để khuyến khích động viên khách hàng đăng ký thông tin cá nhân chính xác.

Theo ông Lương Mạnh Hoàng, dữ liệu thông tin khách hàng chính xác sẽ có lợi cho cả khách hàng và nhà mạng chứ chưa cần nói đến yếu tố an ninh quốc gia. Khách hàng có thông tin chính xác thì nhà mạng sẽ chăm sóc tốt hơn và bản thân nhà mạng có thông tin khách hàng chính xác sẽ có dữ liệu phân tích chính xác hành vi khách hàng, từ đó đưa ra những chính sách kinh doanh cũng như chăm sóc khách hàng hợp lý. Vì vậy, VinaPhone đang nỗ lực để cập nhật lại thông tin khách hàng chính xác như yêu cầu của Bộ TT&TT và Chính phủ.

Đồng tình với quan điểm của VinaPhone, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone chia sẻ, nhà mạng này đang chuẩn bị những chương trình khuyến mãi cho khách hàng đăng ký lại thông tin cá nhân cũng như thiết kế những phần quà mang tính khuyến khích và động viên những khách hàng này. MobiFone đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc lấy thông tin và chụp ảnh khách hàng đến đăng ký thuê bao mới và thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố

16h00 ngày 20/6/2017 đã xảy ra sự cố mất kết nối trên tuyến cáp quang biển APG hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hồng Kông), làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet quốc tế tại một số giờ cao điểm.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, các ISP tại Việt Nam có khai thác, sử dụng tuyến cáp APG như Viettel, VNPT, FPT Telecom và CMC Telecom đều đã chủ động điều hướng lưu lượng sang các hướng cáp biển quốc tế khác cùng các hướng cáp đất liền, đồng thời bổ sung băng thông để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng. VNPT VinaPhone đã định tuyến các kênh của khách hàng bị ảnh hưởng sang các tuyến cáp quang biển quốc tế khác là SMW-3, AAG và tuyến CSC (cáp chạy trên đất liền). Do đó, về cơ bản chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của VNPT vẫn được đảm bảo.

Theo thông tin từ Ban quản lý tuyến cáp quang biển quốc tế APG, dự kiến ngày 3/7/2017 là thời điểm sửa chữa đoạn cáp lỗi và hoàn tất việc khắc phục sự cố, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên APG vào ngày 14/7/2017.

Về lịch trình cụ thể, dự kiến ngày 2/7/2017, tàu sửa chữa cáp sẽ di chuyển về phía vùng biển đoạn cáp APG bị đứt được đặt ngầm. Ngày 3/7/2017 sẽ thực hiện sửa chữa đoạn cáp sự cố và dự kiến đến ngày 13/7/2017 sẽ sửa chữa xong đoạn cáp sự cố, tiến hành gia cố cáp. Công tác xử lý sự cố trên tuyến cáp biển APG từ Đà Nẵng đi quốc tế sẽ được hoàn tất, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên APG vào ngày 14/7/2017.

Đây là lần thứ hai tuyến cáp quang biển này gặp sự cố. Ở lần gặp sự cố đầu tiên vào cuối tháng 12/2017, tuyến cáp quang biển AGP đã đồng gặp 2 sự cố đồng thời vào ngày 31/12/2016 tại các vị trí gần Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore trên tuyến cáp quang biển này. Sự cố này cũng đã được xử lý xong trong hơn 2 tuần, đưa tuyến cáp trở lại hoạt động bình thường trở từ ngày 23/1/2017.

Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam gồm VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc