VNPT chặn thành công 91% tin nhắn rác

12:45, 04/05/2017
|

(VnMedia) - Với sự vào cuộc quyết liệt Bộ Thông tin và Truyền thông và sự phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp viễn thông, thời gian qua, tình trạng SIM “rác”, tin nhắn “rác” đã giảm rõ rệt và được dư luận xã hội đánh giá cao.

Báo cáo tại Hội nghị Giao ban quản lý Nhà nước tháng 4/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra sáng 3/5/2017, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho biết, trong tháng qua, VNPT đã đưa vào hệ thống chặn tin nhắn rác với tỷ lệ chặn thành công trung bình đạt 91% và đã sẵn sàng áp dụng đầu số nhận phản ánh đối với tin nhắn nội mạng và bổ sung phương án cảnh báo trước khi thực hiện chặn và chặn tin rác từ thuê bao ngoại mạng.

Theo ông Hùng, tình hình tin nhắn “rác” trong mạng đã giảm nhưng giờ đây nhiều tin nhắn rác chạy từ mạng nhỏ vào. Trong tháng 4, VNPT đã chặn trên 961.000 tin nhắn rác. Trung bình mỗi ngày có khoảng 32.000 tin nhắn bị chặn. Tổng số thuê bao bị chặn là khoảng 7.787 thuê bao, tương đương với khoảng 260 thuê bao/ngày, tỷ lệ chặn thành công 91%, như vậy còn sót khoảng 9%.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp viễn thông và áp dụng các hệ thống chặn thông minh, tình trạng tin nhắn
Với sự vào cuộc quyết liệt của các doanh nghiệp viễn thông và áp dụng các hệ thống chặn thông minh, tình trạng tin nhắn "rác" đã giảm rõ rệt.

Tính đến 21/4/2017, số thuê bao bị VNPT khóa theo tiêu chí của Bộ TT&TT là khoảng 6,1 triệu thuê bao, số thuê bao đăng ký lại thông tin khoảng 1,3 triệu thê bao, số thuê bao thu hồi về kho khoảng 565.000 thuê bao. Số thuê bao đăng ký mới từ 1/11/2016 là gần 3,2 triệu thuê bao và số thuê bao đang chờ phê duyệt là 38.000 thuê bao. Căn cứ kết quả hậu kiểm của VNPT tháng 3, tháng 4 và kết quả giám sát tháng 3 của Vinaphone, Tập đoàn đã yêu cầu Vinaphone xử phạt 10 Giám đốc Trung tâm kinh doanh tại các địa bàn có sai phạm cao gồm Hưng Yên, Hà Nam, Đắc Nông, Quảng Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Vĩnh Long, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hải Phòng.

Trong khi đó, hai nhà mạng Viettel và Mobifone cũng báo cáo kết quả chặn tin nhắn rác và thu hồi SIM kích hoạt sẵn rất khả quan. Cụ thể, trong tháng 4/2017, Viettel đã chặn được 5 triệu tin nhắn rác và khóa 7000 thuê bao. Mobifone chặn 9,6 triệu tin nhắn rác.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị

Quyết liệt hơn nữa

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn ghi nhận công tác xử lý SIM “rác”, tin nhắn “rác” thời gian qua các đơn vị thuộc Bộ đã làm khá tốt và các doanh nghiệp viễn thông cũng vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ.

Trong thời gian qua, các nhà mạng đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tăng cường chặn tin nhắn rác nội mạng, liên mạng. Trong tháng 5/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn, thắt chặt quản lý SIM rác và tin nhắn rác. Bộ sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm để làm lành mạnh hóa thị trường…

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đề nghị các doanh nghiệp chủ động theo tinh thần cam kết, tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư của mình, để đảm bảo nâng cao không ngừng hiệu quả chặn tin nhắn rác. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng mạng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với VNCERT để tổ chức hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, về mốc các tin nhắn rác mà các doanh nghiệp đã xác định được bằng hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của mình để đảm bảo hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh này được thường xuyên chia sẻ các tri thức đã học được và thường xuyên cập nhật loại tin nhắn rác mới để chặn tin nhắn rác ngày càng nâng cao.

B.H


Ý kiến bạn đọc