Trao giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2016

06:42, 07/05/2017
|

(VnMedia) - Ngày 6/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ Trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 và kỷ niệm 5 năm tổ chức giải thưởng báo chí về KH&CN.

Tham dự Lễ có ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN; ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam.

Theo Bộ KH&CN, tính đến 15/12/2016, số lượng các tác phẩm báo chí về KH&CN tham dự Giải thưởng năm 2016 là 755 tác phẩm thuộc 4 loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh và Truyền hình.  Năm 2016 cũng ghi nhận sự thành công của các tác phẩm xuất sắc tham dự  Giải thưởng. Số lượng Giải thưởng đã xấp xỉ cơ cấu tối đa của Giải thưởng đối với 4 loại hình báo chí là: 4 Giải nhất, 4 Giải nhì, 7 Giải ba và 9 Giải khuyến khích. Có thể nói, các tác phẩm báo chí thuộc 4 loại hình trên đã phản ánh được đầy đủ, sâu sắc hoạt động đầy sôi động của ngành KH&CN, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạch tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Năm 2016 cũng là năm Bộ KH&CN kỷ niệm 5 năm tổ chức Giải thưởng. Với tinh thần làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và công bằng của Ban tổ chức, các Hội đồng Sơ tuyển khu vực phía Bắc, phía Nam, Hội đồng Chung tuyển và các đơn vị liên quan, Giải thưởng đã đáp ứng được mục đích, yêu cầu của Quy chế đề ra. Quá trình xét thưởng được thực hiện theo đúng quy định từ việc tiếp nhận đăng ký, đánh giá, xét chọn đến thẩm định tác phẩm, tác giả, nội dung, BTC đã nhận được tổng cộng 3.810 tác phẩm, lần lượt với báo in là 2.149 tác phẩm, báo điện tử là 944, phát thanh là 282 và truyền hình là 435 tác phẩm.  Trong 5 năm tổ chức giải thưởng đã có 117 tác phẩm đoạt giải (12 giải nhất, 21 giải nhì, 37 giải ba  và 47 giải khuyến khích), gắn với danh sách tác giả là hàng trăm nhà báo, phóng viên.

Trao giải cho các tác giả
4 tác giả đoạt giải Nhất Giải thưởng báo chí về KH&CN 2016 

Theo ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó trưởng ban tổ chức giải thưởng báo chí về KH&CN, các tác phẩm đã phản ánh khá tốt về mọi mặt hoạt động KH&CN của các nhà khoa học, của các địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân; đi vào các nội dung cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội.

Các bài viết xuyên suốt từ cơ chế chính sách về KH&CN, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong khoa học đến các sự kiện nổi bật về KH&CN. Rất nhiều tác phẩm đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt về một số chủ đề thời sự như: gắn NCKH với doanh nghiệp, phát triển thị trường KH&CN, khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển KH&CN, góp phần kết nối nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ gắn với sản xuất và đời sống.

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Công Tạc cảm ơn các nhà báo, biên tập viên đã đồng hành cùng Bộ KH&CN trong công tác truyền thông thông tin về KH&CN đến độc giả. Đồng thời mong muốn các nhà báo, biên tập viên sẽ đồng hành lâu dài cùng khoa học. Điều này sẽ giúp cho cộng đồng các nhà khoa học, độc giả sẽ ngày càng muốn đọc về KH&CN hơn. Như vậy, dân trí mới được nâng cao, đời sống mới phát triển.

Cũng trong lễ trao giải thưởng, Ban tổ chức đã phát động giải thưởng báo chí KH&CN năm 2017. Đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc vinh danh những nhà báo làm khoa học, có đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng những tác phẩm của mình.

Danh sách các tác phẩm đạt giải Nhất báo chí về KH&CN 2016:

- Loại hình báo in: Nhóm tác phẩm "Cấy lúa hàng biên" - Đoàn Thị Kim Dung, Lê Thị Loan, Lâm Thị Bích Ngọc (Báo Khoa học và Phát triển).

- Loại hình báo điện tử: Đôi bạn tiến sỹ chế máy chữa vết thương không cần kháng sinh - Lê Văn Hiệp (Báo Vietnamnet).

- Loại hình truyền hình: Khát vọng Việt Nam: Thắp lên hi vọng - Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Việt Linh, Nguyễn Thành Công (Trung tâm phim tài liệu và phóng sự- Đài truyền hình Việt Nam).

- Loại hình phát thanh: Khoán chi trong nghiên cứu khoa học: Thông thoáng nhưng không dễ - Tạ Thị Lan (Hệ thời sự tổng hợp VOV1, Đài tiếng nói Việt Nam).

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc