Thêm một loại mã độc mới có khả năng chiếm quyền điều khiển máy macOS

08:41, 01/05/2017
|

Một loại mã độc mới vừa được các chuyên gia bảo mật phát hiện, có khả năng xâm nhập vào máy tính sử dụng hệ điều hành macOS và chiếm quyền điều khiển.

Theo BGR, mã độc này được lây lan bằng cách tin tặc gửi một bức email đến người dùng và nói rằng họ cần khai thuế với Apple, khi người dùng mở tập tin đính kèm này thì ngay lập tức một mã thực thi sẽ được cài vào máy tính.

Trong khi đó, theo hãng bảo mật Trend Micro, khi người dùng đã bị lây nhiễm, lúc khởi động máy tính người dùng sẽ thấy xuất hiện một trang cập nhật hệ điều hành macOS giả mạo giống như trang thật của Apple.

Khi người dùng nhấn vào cập nhật sẽ được nhắc nhập mật khẩu, nếu làm theo ngay lập tức phần mềm độc hại sẽ cài đặt chương trình lướt web ẩn danh Tor và thay đổi thiết lập web của nạn nhân bằng chứng chỉ dành cho nhà phát triển, do đó tất cả lưu lượng duyệt web của nạn nhân sẽ được chuyển qua máy chủ do tin tặc kiểm soát.

Với tất cả những gì đã được thiết lập, tin tặc có thể xem và sửa đổi tất cả các hành vi duyệt web của nạn nhân, bao gồm bất kỳ dữ liệu được gửi qua các liên kết web được mã hóa mà thông thường sẽ được an toàn.

Theo khuyến cáo của hãng bảo mật Trend Micro, biện pháp phòng vệ tốt nhất là người dùng cần nên cảnh giác khi tải các tập tin đính kèm lạ về máy, không mở tập tin đính kèm trừ khi chúng được bắt nguồn từ một nguồn đáng tin cậy. Ngoài ra, có thể cài đặt thêm một phần mềm bảo mật có uy tín cho máy tính macOS để an toàn.

(Theo Thanh niên)


Ý kiến bạn đọc