Chiêu lướt web an toàn với mạng WiFi công cộng

06:58, 15/04/2017
|

(VnMedia) - Việc sử dụng WiFi công cộng vốn là nhu cầu của khá đông người dùng hiện nay, nhưng cũng mang lại nhiều phiền toái, nhất là khi bạn bị kẻ gian nhòm ngó, muốn ăn cắp dữ liệu.

Bạn có thể bắt gặp mạng WiFi công cộng ở bất kỳ đâu, trong một nhà hàng, quán café hay thậm chí ở một ngân hàng… Điều đó giúp bạn dễ dàng vào mạng, lướt net miễn phí mà không lo tới chi phí tiêu dùng data. Thế nhưng, khi sử dụng WiFi miễn phí nơi công cộng, bất cứ ai quanh đó đều có thể theo dõi thông tin truyền giữa máy tính và điểm phát sóng WiFi, vì không được mã hóa. Nếu giao dịch ngân hàng qua mạng hay mua sắm online, rất dễ bị đánh cắp thông tin thẻ tín dụng. Để việc duyệt web an toàn hơn với WiFi công cộng, bạn nên biết nhưng chiêu dưới đây.

Cẩn trọng khi thiết bị được kết nối tự động với những điểm truy cập WiFi

Smartphone hay tablet của bạn có thể được cài đặt chế độ tự động cài đặt đến bất kỳ điểm truy cập sẵn có. Điều này không chỉ cho phép thiết bị của bạn tự động kết nối với các mạng công cộng mà nhiều khi, không cần đến sự cho phép của bạn thiết bị cũng tự động kết nối với mạng nhiễm mã độc.

Hầu hết những smartphone hiện nay đều có lựa chọn vô hiệu hóa tính năng này. Đầu tiên, bạn mở vùng WiFi trong ứng dụng cài đặt của điện thoại. Nếu bạn không nhìn thấy lựa chọn để vô hiệu hóa tính năng kết nối tự động này, tức là đã an toàn. Và nếu có lựa chọn thì nên tắt nó đi.

Tắt chức năng chia sẻ

Việc tắt chức năng chia sẻ khi bạn đang ở trong một điểm hotspot cũng không nên xem nhẹ, tối thiểu những dữ liệu cá nhân, dữ liệu nhạy cảm mà bạn lưu trữ trên máy tính xách tay và thiết bị di động. Bạn luôn có thể tắt chức năng chia sẻ tệp tin từ menu thiết lập cấu hình mạng của hệ điều hành bạn dùng.

Một điều tối kị cần lưu ý, đó là bạn không nên thực hiện các giao dịch ngân hàng hay thương mại trực tuyến khi bạn đang sử dụng một điểm hotspot công cộng. Điều đó sẽ giúp bạn an toàn hơn và kiểm soát được môi trường trực tuyến của mình.

Thiết lập một mạng ảo VPN

Một mạng riêng ảo sẽ giúp bạn an toàn duyệt web thông qua một máy ảo khác, trái ngược với mạng mà bạn đang thực sự kết nối giúp mã hóa dữ liệu trên đường truyền. Khái niệm thiết lập một VPN có thể được xem là khó khăn nhưng thực sự là một quá trình tương đối đơn giản và cũng là phương pháp hiệu quả nhất để giữ cho dữ liệu của bạn an toàn trên một mạng không dây công cộng.

Bạn cũng có thể sử dụng những ứng dụng như Hamachi hoặc Privoxy để thuận lợi cho việc thiết lập. Mặc dù thiết lập VPN có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn, nhưng có lẽ để bảo vệ dữ liệu của mình, điều này sẽ không thành vấn đề.

Xác định rõ tên mạng

Đôi khi, tin tặc sẽ thiết lập một mạng WiFi giả thu hút những người dùng WiFi công cộng. Kết nối với một mạng giả có thể đặt thiết bị của bạn vào tay kẻ gian.

Nếu bạn đang ở trong quán cafe, những nhân viên ở đó sẽ cho bạn biết tên mạng và giúp bạn kết nối. Tuy nhiên, nếu không có ai đó để hỏi, bạn có thể kiểm tra bằng cách di chuyển đến một vị trí khác để chắc chắn mạng WiFi đó không phải là giả.

Bảo vệ mật khẩu của bạn

Sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau có thể là không an toàn, nhưng nhiều mật khẩu sẽ khiến bạn khó có thể ghi nhớ. Tuy nhiên, hiện giờ có những phần mềm lại giúp bạn an toàn.

Ngoài ra, hầu hết hệ điều hành đều đều có tường lửa, giám sát những kết nối ra vào. Trên máy tính xách tay Windows, bạn có thể cài đặt tường lửa trong Control Panel dưới System And Security >> nhấn Windows Firewall >> click Turn Windows On hoặc Off.

Sử dụng phần mềm diệt virus

Khi bạn đang trong một hotspot công cộng, bạn không nắm rõ được các máy tính khác trong mạng bị có bị lây nhiễm hay không hoặc có thể có một hacker đang rập rình sẵn trong mạng. Những phần mềm diệt virus sẽ giúp bảo vệ bản trước những đe dọa tiềm ẩn như virus, sâu, Trojan và những kẻ xâm nhập bất hợp pháp nguy hiểm khác.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc