Chia sẻ cách giải quyết thách thức của ngành năng lượng Việt Nam

19:13, 27/04/2017
|

(VnMedia) - Hội thảo “Hệ sinh thái các giải pháp năng lượng cho Việt Nam” quy tụ hơn 300 đại biểu, là các lãnh đạo của GE trên toàn cầu và trong khu vực cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng ở Việt Nam vừa được tổ chức sáng nay, 27/4 tại Hà Nội.

Tại sự kiện, các đại biểu đã cùng chia sẻ những ý tưởng mới, các tình huống thực tiễn và giải pháp phù hợp để tận dụng cơ hội và giải quyết thách thức đang được đặt ra cho ngành năng lượng Việt Nam. Theo các đại biểu, ngành Công nghiệp năng lượng Việt Nam đang trải qua sự biến đổi mạnh mẽ, việc điều hướng ngành công nghiệp này đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng trên toàn bộ hệ sinh thái năng lượng.

Giới thiệu hệ sinh thái các giải pháp năng lượng của GE tại Hội thảo, ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc GE khu vực ASEAN cho hay, GE chọn Việt Nam là nơi ra mắt khái niệm hệ sinh thái các giải pháp năng lượng bởi đây là một trong những thị trường có nhu cầu năng lượng lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia cởi mở với những ý tưởng và giải pháp mới để cung cấp nguồn năng lượng ổn định, bền vững với chi phí hợp lí hơn.

Các nội dung chính của hội thảo được thể hiện thông qua các cuộc tọa đàm và phần trình bày của đại diện GE về các cơ hội cho điện khí, điện than, năng lượng tái tạo, cũng như việc phát huy các dịch vụ sửa chữa nâng cấp nhà máy điện, , công nghệ mới cho lưới điện, các giải pháp kỹ thuật số để thúc đẩy kế hoạch hiện đại hóa năng lượng của Việt Nam. Các chuyên gia trong nước và đại diện đến từ Viện Năng Lượng, Vụ Năng lượng Tái tạo, Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công thương, World Bank, Baker Kenzie… cũng đã chia sẻ những thông tin chuyên sâu và quan điểm xung quanh các vấn đề trên.

Các đại biểu chia sẻ thông tin tại hội thảo.
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Những ý tưởng phát triển năng lượng và giải pháp thực tiễn nhất đã được chia sẻ. Các cuộc thảo luận tập trung vào những giải pháp giúp Việt Nam sản xuất thêm nguồn năng lượng bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng - dự kiến đạt mức tăng trưởng trung bình 10,5% mỗi năm trong giai đoạn 2016 - 2020 và 8.0% mỗi năm trong giai đoạn 2021 - 2030. Điện năng tiêu thụ dự kiến đạt 234,6 TWh tới năm 2020 và 506 TWh tới năm 2030 - tăng gấp bốn lần so với năm 2014.

Quy hoạch năng lượng quốc gia trong tương lai gần đã được ông Phương Hoàng Kim, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương, nêu rõ trong bài phát biểu: “Các mục tiêu trong Quy hoạch Điện VII hiệu chỉnh được đặt ra nhằm thúc đẩy an ninh năng lượng, đa dạng hóa các nguồn năng lượng, thu hút đầu tư mới và đảm bảo thực hiện các quy chuẩn về môi trường”.

Theo ông Phương Hoàng Kim, để đáp ứng các mục tiêu này, chúng ta cần phải có sự hỗ trợ và chuyên môn từ các đơn vị có liên quan. Hội thảo Hệ sinh thái các giải pháp năng lượng cho Việt Nam ngày hôm nay với sự góp mặt của các chuyên gia đến từ cả khu vực kinh tế công và kinh tế tư nhân là một diễn đàn bổ ích giúp xác định những cơ hội và thách thức phía trước.

Các trao đổi về xu hướng chuyển đổi công nghiệp kỹ thuật số tại hội thảo đề cập đến việc tăng cường sử dụng các phần mềm, công cụ phân tích tiên tiến với chi phí hợp lý kết hợp với Internet ngành công nghiệp để khai phá năng lực tiềm ẩn của dữ liệu lớn trong việc kết nối hệ sinh thái. Hội thảo cũng chia sẻ những kết quả thực tiễn của nhà máy điện kỹ thuật số trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, cải thiện sự vận hành và thúc đẩy các quyết định kinh doanh năng lượng nhằm tạo ra các cơ hội tăng thêm doanh thu và giảm chi phí.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam cho biết, các giải pháp cho ngành năng lượng và giải pháp tài chính cho các dự án đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu tham dự hội thảo. “Khi Việt Nam đã sẵn sàng để phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng trong vòng 10 năm tới, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các phương án tài chính bao gồm việc hình thành nguồn vốn giai đoạn đầu và tiếp cận vốn của bên thứ ba từ các cơ quan tín dụng xuất khẩu, các tổ chức tài trợ phát triển, và các tổ chức khác", ông Sơn nói.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc