Cách chụp ảnh chuyên nghiệp bằng smartphone

06:22, 29/04/2017
|

(VnMedia) - Các nhà sản xuất phụ kiện luôn ý thức làm sao người dùng có thể chụp ảnh chuyên nghiệp, họ tung ra một loạt các sản phẩm hỗ trợ cho điện thoại thông minh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, trong đó có giá đỡ ba chân, thiết bị ổn định, ống kính bổ sung và đèn flash ngoài.

97% ảnh chụp hiện nay được thực hiện bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng! Cho dù đó là những bước đi đầu tiên của trẻ em, khoảnh khắc khó quên trong kì nghỉ hè, những thành tích thể thao, điện thoại di động vẫn không thể thay thế máy ảnh và máy quay chuyên nghiệp. Dù cảm biến và ống kính của điện thoại thông minh ngày càng được nâng cấp nhưng điện thoại vẫn không thể so sánh với các thiết bị chuyên dụng trong lĩnh vực chụp ảnh...

Ống kính chất lượng

Để có được những hình chụp sáng tạo hơn, chất lượng ảnh chụp được hỗ trợ nhiều bởi ống kính nhỏ trang bị trên điện thoại thông minh. Các ống kính bổ sung này được gắn trên camera của điện thoại. Tùy thuộc vào từng mô hình, người dùng có thể trang bị thêm ống kính góc rộng, macro hay ống kính tầm xa (tele), với giá từ 50 euro.

Trong số các thương hiệu khác nhau cung cấp phụ kiện này như Moment, Olloclip, iBoolo, ống kính được dùng phổ biến nhất là ExoLens (trang bị kính Zeiss). Đối với iPhone 6 và 6S, ExoLens Case dưới hình thức của vỏ đựng điện thoại trên đó người dùng có thể gắn kèm một ống kính góc rộng, macro, ống kính tele và một bộ lọc phân cực.

Công ty này cũng cung cấp một số giá đỡ dành cho điện thoại di động: tương thích với iPhone 6, 6S, 6 Plus, 6S Plus, 7 và 7 Plus, Samsung Galaxy S6 và S6 Edge, phụ kiện này giúp điện thoại có thêm ống kính góc rộng, ống kính tele 40-80 hoặc zoom. Một trong những phụ kiện tích hợp chân đỡ và móc giúp gắn thêm đèn flash. Ý tưởng thật thú vị, nhưng cần cân nhắc ngân sách đầu tư thích hợp. Cần hơn 200 euro cho bộ ống kính tele hoặc kit ống kính góc rộng ExoLens.

Giá đỡ vững chắc

Để giải quyết vấn đề chính của «thợ săn ảnh» trên điện thoại thông minh : chụp bằng tay ở khoảng cách không xác định. Dù quay phim khi đang di chuyển phim hay quay trong điều kiện ánh sáng yếu, hình ảnh thu được luôn có nguy cơ bị mờ, không ổn định, bị hỏng do các thước hình bị rung, giật. Điều này cũng xảy ra với hệ thống ổn định được trang bị trên một vài mô hình điện thoại.

Giải quyết vấn đề này bằng cách trang bị chân đỡ hoặc tay cầm cho máy ảnh. Các mô hình giá đỡ ba chân (có giá từ 10 euro) đặc biệt phù hợp với tính năng chụp chân dung và cảnh cố định. Có thể gập lại được, chúng rất dễ dàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Linh hoạt (từ 30 đến 60 euro đối với Joby GorillaPod), chúng thích ứng với mọi địa hình và thậm chí có thể gắn trên cây hoặc trên cửa. Trong số mô hình đang bán trên thị trường, giá đỡ Shoulderpod S1 (30 euro) là lựa chọn dành cho bạn.

Đối với hình chuyển động, không gì hơn tay cầm ổn định như Osmo Mobile của DJI hoặc SPG Plus của Feiyu (giá dao động trong khoảng 300 euro). Một khi điện thoại thông minh gắn phụ kiện đặc biệt này, chúng cho phép người dùng có được những bức ảnh toàn cảnh tuyệt đẹp, lia toàn cảnh mà không bị giật giống như trong một bộ phim. Tùy thuộc vào từng mô hình, các nút điều khiển cho phép ghi âm và ứng dụng chuyên dụng có thể tự động theo sát đối tượng quay. Hầu hết các phụ kiện đều tương thích với các mô hình điện thoại thông minh 4-6 inch hiện nay.

Hiệu ứng ánh sáng hiệu quả

Vì trong điều kiện ánh sáng yếu, đèn flash của điện thoại thông minh hiếm khi tạo ra các bức hình ưng ý. Bằng việc sử dụng hệ thống chiếu sáng chuyên nghiệp như các đèn flash phụ giúp khuếch tán cường độ ánh sáng. Phụ kiện này tương thích với hầu hết các mô hình điện thoại di động hiện nay và kết nối với điện thoại qua minijack.

Đối với mức giá từ 20 đến 50 euro, bạn sẽ không phải đối mặt với bức hình với mắt màu đỏ và gương mặt nhợt nhạt. Người dùng ưa thích đèn flash tích hợp pin (để tránh ngốn pin của điện thoại thông minh), công suất có thể điều chỉnh và có chức năng đồng bộ hóa với máy ảnh của điện thoại di động : iBlazr (giá 28 euro), Avizar Flash&Fill (20 euro) hoặc Lumimuse 8 của Manfrotto (120 euro) với tám nguồn sáng.

Thú vị hơn, Lumee Duo (80 euro), bao đựng dành cho iPhone 7 hoặc iPhone 7 Plus, được trang bị hai hàng đèn LED hai bên: tạo ra ánh sáng liên tục trong đó người dùng có thể điều chỉnh hiệu suất của chúng.

Phạm Lê - Quế Anh (lefigaro)


Ý kiến bạn đọc