Smartphone có từ khi nào?

07:00, 11/03/2017
|

(VnMedia) - Vốn là một thuật ngữ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây, nhưng thực tế lịch sử phát triển của smartphone lại dài hơn rất nhiều...

IBM phát minh ra chiếc smartphone đầu tiên?

Thật khó tin khi vào năm 1993, người ta đã phát minh ra điện thoại thông minh đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Đó là thiết bị lớn hơn chiếc điện thoại thông thường, tính năng PDA - thiết bị cầm tay vốn được thiết kế như một cuốn sổ tay cá nhân và ngày càng tích hợp thêm nhiều chức năng.

Một PDA cơ bản thường có đồng hồ, sổ lịch, sổ địa chỉ, danh sách việc cần làm, sổ ghi nhớ, và máy tính bỏ túi, máy nhắn tin và fax không được tích hợp trong thiết bị này. Chiếc điện thoại thông minh đầy tiên trong lịch sử là kết quả của sự hợp tác giữa IBM và BellSouth và được đặt tên là IBM Simon. Do đó, trên nó có ký tên IBM và điện thoại thông minh đầu tiên trong lịch sử do IBM phát minh.

Năm 1996

Năm 1996, Nokia đưa ra thị trường mô hình 9000 "Communicator". Kiểu dáng bên ngoài và tính năng thực tế không được như hiên nay nhưng thời đó, Nokia 9000 có những phẩm chất của một điện thoại thông minh và người ta dựa vào mô hình này để phát triển các phiên bản smartphone ngày nay. Đó là một dấu hiệu báo trước sự lớn mạnh của Nokia một vài năm sau đó.

Năm 1997

Sau 1 năm, Ericsson GS 88 xuất hiện trong năm 1997. Nó được trang bị các tính năng gần như tương tự với Nokia 9000, mô hình này chưa thực sự trau chuốt về kiểu dáng và tính năng thực tế, nhưng nó vẫn còn là thiết bị đầu tiên được hưởng lợi từ thuật ngữ “điện thoại thông minh”. Nhưng ở thời điểm đó người ta không thực sự chú ý đến kiểu dáng của chiếc smartphone quá cồng kềnh và ít tính năng thực tế vì họ đang chuộng những chiếc điện thoại di động thông thường nhỏ gọn.

Năm 2000

Năm 2000 được coi là bước ngoặt trong lịch sử của điện thoại thông minh. Thật vậy, vào thời gian đó, hệ điều hành đầu tiên được sử dụng trên điện thoại. Đó là Symbian. Hệ điều hành này chạy trên Ericsson R 380, một điện thoại di động cao cấp hơn một chút so với các phiên bản điện thoại thông minh đã từng có mặt trên thị trường tuy nhiên nó vẫn có hình dáng khá lớn, nếu không nói là cồng kềnh.

Năm 2002

Vào năm 2002 là sự xuất hiện của BlackBerry 5810 do RIM sản xuất. Đây là thiết bị không dây đầu tiên có thể gửi và nhận email.

Năm 2007

Năm 2007 là năm có ý nghĩa đặc biệt trọng đại trong lịch sử smartphone khi nó thực sự bước sang một trang mới với phiên bản iPhone đầu tiên được tung ra thị trường. Thiết bị chạy iOS đã mang làn sóng cách tân cho điện thoại thông minh bao gồm cả hiệu suất, tính năng, chế độ cài đặt, thiết kế, độ phân giải...

Phiên bản iPhone đầu tiên này được thiết kế các cạnh tròn, màn hình cảm ứng lớn. Nó cũng được tích hợp các ứng dụng nổi tiếng, không có trên điện thoại thông minh thông thường và những ứng dụng này cũng giúp Apple phân biệt sản phẩm của họ.

Năm 2008

Sau khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện, các đại gia điện thoại di động đã bắt đầu một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường công nghệ. Năm 2008, phiên bản smartphone cạnh tranh đầu tiên với iPhone của Apple ra mắt cùng với hệ điều hành Android chạy trên chiếc HTC Dream. Đây là chiếc smartphone đầu tiên của HTC cũng là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy hệ điều hành Android. Năm 2008, phiên bản thứ hai của iPhone đã được phát hành : iPhone 3G.

Năm 2010

Năm 2010 được coi là năm bùng nổ của smartphone với nhiều phiên bản phát hành cùng một lúc từ nhiều thương hiệu khác nhau.

Và các năm tiếp theo, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016… số lượng smartphone được tung ra thị trường ngày càng nhiều. Tỷ lệ người sử dụng smartphone tăng tới mức chóng mặt. Cuộc đua tung ra các siêu phẩm smartphone giữa các thương hiệu cũng ngày càng nóng bỏng hơn rất nhiều.

Năm 2017 được kỳ vọng là một năm cách mạng của smartphone. Hàng loạt các siêu phẩm được ra mắt trong năm 2017 sẽ có những thay đổi mang tầm cỡ cách mạng như Samsung Galaxy S8, iPhone 8, LG G6, Sony Xperia X2, Huawei P10...

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc