Nhà mạng tiếp tục cam kết cắt hợp đồng với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao

12:59, 16/03/2017
|

(VnMedia) - Các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gtel và Vietnamobile vừa ký thêm cam kết cắt hợp đồng đối với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao. Đây là lần thứ 2 các nhà mạng ký thêm cam kết để mạnh tay xử lý vấn nạn SIM đã kích hoạt sẵn bán trên kênh phân phối, sau khi đã ký cam kết với Bộ TT&TT ngày 28/10/2016 về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1/11/2016.

Ngay sau khi các nhà mạng ký cam kết, Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ. Việc này cũng có quy trình. Thứ nhất là ngăn chặn các SIM mới kích hoạt sẵn, điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay. Bước 2 VNPT tiến hành rà soát các SIM kích hoạt trước ngày chỉ đạo. Về cơ bản SIM kích hoạt 2016 đã khóa hết. Bản chất ngăn chặn SIM kích hoạt sẵn thực ra là để quản lý thông tin thuê bao..

Vừa qua VNPT đã khóa 5-7 triệu trong đó có cả những thuê bao mới... Trong đó cũng có trường hợp khóa nhầm với SIM chính chủ thật nhưng đăng ký thông tin thuê bao chưa chính xác, tất nhiên tỷ lệ rất nhỏ. Kết quả bước đầu cho thấy SIM kích hoạt sẵn giảm, tin nhắn rác cũng giảm mạnh. Không dừng lại ở SIM đó, VNPT sẽ chấn chỉnh tiếp việc cung cấp dịch vụ gia tăng gây phiền hà cho khách hàng.

Các nhà mạng tiếp tục cam kết cắt hợp đồng với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao
Các nhà mạng tiếp tục cam kết cắt hợp đồng với đại lý vi phạm đăng ký thuê bao. Ảnh minh họa

Được biết, trong buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của VNPT diễn ra sáng 15/3/2017, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long cũng đã báo cáo, ngoài chấm dứt hợp tác với các đại lý, user vi phạm, VNPT đã hạ lương nhiều đơn vị nội bộ và xử phạt, điều chuyển một số Giám đốc bán hàng vì thực hiện không tốt việc này.

Cụ thể, VNPT đã hủy hợp đồng với 20 đại lý ủy quyền và khóa gần 600 user kích hoạt thuê bao mà thông tin không chính xác. Không chỉ với các đối tác ngoài, trong nội bộ VNPT cũng đã thực hiện những biện pháp để đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc. VNPT đã kỷ luật và xử phạt 30 Giám đốc bán hàng, điều chuyển 3 vị trí lãnh đạo và hạ lương 18 đơn vị vì đã có những vi phạm hoặt triển khai không tốt nội dung này.

Nhờ sự quyết liệt này, tỷ lệ thuê bao gửi tin nhắn rác giảm tới 96% so với cùng kỳ năm trước. Hiện trong 10.000 thuê bao của VinaPhone thì chỉ có khoảng từ 1 - 1,5 thuê bao tin nhắn rác. Riêng trong tháng 2/2017, VNPT đã chặn hơn 5,7 triệu tin nhắn rác và khoảng 52.000 thuê bao vì gửi tin rác. Hiện nay, VNPT đã cơ bản giải quyết tình trạng gửi tin nhắn rác nội mạng và đang tiếp tục phối hợp cùng các nhà mạng khác để xử lý tin nhắn rác được gửi từ thuê bao của mạng khác.

Với việc cùng với các nhà mạng cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, đây là một trong những nhiệm vụ trọng điểm cần thực hiện, vừa là để khẳng định uy tín của Tập đoàn VNPT với Bộ TT&TT. Đây cũng chính là một việc cần thực hiện trong lộ trình nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Do vậy, VNPT đã nhanh chóng thực hiện nghiêm túc việc thu hồi sim theo các tiêu chí cơ quan quản lý đặt ra.

Để việc thu hồi hiệu quả và chính xác, VNPT đã thực hiện sàng lọc, tham chiếu thông tin của hàng chục triệu thuê bao trên nhiều hệ thống khác nhau, nhiều nguồn khác nhau; Nhắn tin báo nhiều lần cho các khách hàng đến đăng ký thông tin lại tại các điểm giao dịch…

Được biết, trong hai đợt kiểm tra việc thực hiện cam kết của Bộ TT&TT từ đầu năm 2017 đến nay, số sim bị thu hồi của VinaPhone đều ở mức thấp. Trong đợt kiểm tra ngày 23/1/2017, số lượng sim bị thu hồi của VinaPhone thấp nhất trong số 3 nhà mạng lớn. Trong tổng số hơn 2 triệu sim bị thu hồi, chỉ có 435.000 sim của VinaPhone. Số sim bị thu hồi của MobiFone và Viettel lần lượt là 825.000 và hơn 900.000 sim. Trong đợt thu hồi gần đây nhất, hơn 789.000 sim đã bị thu hồi, trong đó số lượng sim của VinaPhone chỉ chiếm 12,5%.

VNPT cho biết công tác đăng ký thông tin thuê bao cũng được Tập đoàn này siết chặt để đảm bảo không tái diễn tình trạng sim kích hoạt sẵn. Trong đợt kiểm tra gần đây nhất về sim kích hoạt mới trong tháng 12/2016 của cả ba nhà mạng lớn, VNPT VinaPhone là nhà mạng có số lượng sim bị thu hồi thấp nhất trong số 3 nhà mạng (khoảng 99.000 sim), chiếm tỷ lệ khoảng 21% số sim nghi vấn. Trong khi con số này của Viettel và MobiFone lần lượt là 38,7% và 26%.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc