Khởi động chiến dịch thu gom rác thải điện tử tại nhà 2017

15:44, 18/03/2017
|

(VnMedia) - Chiến dịch Thu gom rác thải điện tử tận nhà và Ngày hội Tái chế là hai sự kiện thuộc chuỗi hoạt động tuyên truyền giáo dục cộng đồng mà Việt Nam Tái Chế đặt trong tâm cho năm 2017.

Tiếp nối thành công chiến dịch thực hiện tại 8.000 hộ dân TP. HCM và Hà Nội năm 2016, Việt Nam Tái Chế chính thức khởi động chiến dịch Thu gom rác thải điện tử tận nhà 2017 trước khi đến với Ngày hội Tái chế lần thứ 10 vào ngày 09 tháng 04 sắp tới.

Người dân TP.HCM tại các Quận 3, 4, Phú Nhuận và Bình Thạnh sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin chương trình chiến dịch và tầm quan trọng của việc tái chế rác thải điện tử một cách chuyên nghiệp. Đồng thời, Ngày hội Tái chế sẽ là nơi mang đến cho người tham dự các kiến thức khoa học về bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động vui nhộn, đầy ý nghĩa.

Với sự phối hợp hỗ trợ từ Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với các Ủy ban nhân dân xã, phường tại địa phương, chiến dịch đợt này sẽ tiếp cận khoảng 3.000 hộ dân tại Thành phố.

Là đợt thu gom rác thải điện tử lần thứ ba của Việt Nam Tái Chế, chương trình sẽ triển khai nhiều hoạt động như chạy xe diễu hành trên các trục giao thông chính trong địa bàn các phường, tiếp cận hộ dân, phát tờ rơi, tuyên truyền, thăm dò ý kiến và tặng quà cho các hộ gia đình.

Năm 2016, chỉ trong 10 tuần vận động tích cực tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Việt Nam Tái Chế đã thu được hơn 500 thiết bị điện tử thải bỏ cùng khoảng 8.000 ý kiến người dân. Theo kết quả khảo sát, do còn chưa lường được tác động nguy hại của rác thải điện tử đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng, người dân vẫn chưa có thói quen và chưa nắm rõ cách thức xử lý an toàn.

Ngoài ra, Việt Nam Tái Chế sẽ phát động Chiến dịch 10.000 cam kết “Thải bỏ rác thải điện tử một cách có trách nhiệm”. Theo đó, người dân có thể truy cập vào trang web của chương trình để viết cam kết bảo vệ môi trường, hoặc trực tiếp đến tham dự và viết cam kết tại Ngày hội Tái chế lần thứ 10, được tổ chức vào ngày 09 tháng 04 tại Cung Văn hóa Lao động Thành phố Hồ Chí Minh (55B Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1) và tham gia nhiều hoạt động vui nhộn, thú vị liên quan đến thông điệp 3T: Tiết giảm, Tái sử dụng và Tái chế. Các hoạt động của Việt Nam Tái Chế đều nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân cũng như các doanh nghiệp địa phương về tầm quan trọng của quy trình tái chế rác thải điện tử chuyên nghiệp.

Là chương trình thu hồi và tái chế rác thải điện tử chuyên nghiệp, Việt Nam Tái Chế được vận hành bởi các nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu. Vai trò của các nhà sản xuất trong việc thu gom rác thải điện tử cũng đã được Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh trong Quyết định 16, có hiệu lực từ đầu tháng 7 năm 2016. Theo đó, các nhà sản xuất có trách nhiệm thi hành giải pháp thu gom các thiết bị điện, điện tử đã qua sử dụng hoặc bị hỏng của họ.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc