Khách hàng băng rộng cố định sẽ được sử dụng dịch vụ IPv6

06:24, 28/03/2017
|

(VnMedia) - Theo kế hoạch, đến hết năm 2017, toàn bộ các doanh nghiệp viễn thông lớn thực hiện cung cấp dịch vụ IPv6 cho khách hàng FTTH...

Thứ trưởng Phan Tâm mới đây đã có kết luận tại cuộc họp tổng kết hoạt động năm 2016, triển khai công tác năm 2017 của Ban Công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia. Theo kết luận của Thứ trưởng Phan Tâm, năm 2016, Ban Công tác đã bám sát và hoàn thành tốt kế hoạch đặt ra. Với các nỗ lực của Ban Công tác và doanh nghiệp, kết quả triển khai ứng dụng IPv6 của Việt Nam tăng vượt bậc, bình quân đạt 5% - 6% giúp Việt Nam đứng trong Top 3 khu vực ASEAN và Top 5 khu vực Châu Á.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, đây là khởi đầu rất tốt trong việc thực hiện Giai đoạn 3 Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Nếu tiếp tục nỗ lực như năm 2016, kết quả triển khai IPv6 năm 2017 của chúng ta sẽ tăng trưởng tốt hơn nữa. Diễn tiến quốc tế thời gian gần đây cho thấy lộ trình triển khai và mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 của Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với lộ trình chung quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã đạt được, công tác trienr khai IPv6 tại Việt Nam vẫn còn các tồn tại cần khắc phục một cách triệt để nhằm đảm bảo thưc hiện thành công mục tiêu tổng thể quốc gia về IPv6.

Để hoạt động thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2017 đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cũng đã ký ban hành kế hoạch thúc đẩy phát triển IPv6 năm 2016 của Ban công tác thúc đẩy phát triển IPv6 quốc gia. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban công tác trong năm 2017 là phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp dịch vụ trên nền IPv6.

Trong năm 2017, có rất nhiều nhiệm vụ, công việc sẽ được Ban công tác cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện. Đặc biệt, công tác triển khai dịch vụ IPv6 tới người dùng sẽ được thực hiện với mục tiêu nhân rộng việc cung cấp IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định với tỉ lệ tăng trưởng đều hàng năm;

Doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn thiện công tác thử nghiệm, đi đến triển khai chính thức IPv6 cho khách hàng băng rộng cố định vào cuối năm 2017; Cung cấp dịch vụ hosting IDC hỗ trợ song song IPv4/IPv6. Dịch vụ hosting cung cấp cho khách hàng hỗ trợ song song IPv4/IPv6.

Trong năm 2017, các doanh nghiệp viễn thông cũng sẽ triển khai cung cấp IPv6 trong dịch vụ 4G LTE. Triển khai IPv6 cho thuê bao dịch vụ 4G LTE trong năm 2017. Mở rộng thực hiện cung cấp dịch vụ IPv6 cho thuê bao di động 4G LTE. Cùng với đó, Ban công tác cùng các doanh nghiệp nội dung số cũng sẽ kích hoạt hỗ trợ IPv6 cho các dịch vụ nội dung số.

VNNIC và các doanh nghiệp, nhà cung cấp hiện đang cung cấp dịch vụ tên miền sẽ phối hợp hỗ trợ IPv6 đối với dịch vụ đăng ký, duy trì, hosting tên miền “.vn”. Các Nhà đăng ký tên miền “.vn” đảm bảo hệ thống quản lý, cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền “.vn” và hệ thống máy chủ DNS cung cấp dịch vụ cho tên miền “.vn” hỗ trợ song song IPv4/IPv6.

Được biết, là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong triển khai IPv6, trong năm 2016, VNPT đã triển khai thử một số dịch vụ có hỗ trợ IPv6 như dịch vụ quảng bá, xây dựng website chạy IPv6. Tổng lượng khách hàng của VNPT đo đạc được là hơn 4.000 khách hàng đầu cuối có IPv6. VNPT đã tăng trưởng lưu lượng IPv6.

Theo ông Tô Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, trong năm 2017, VNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ IPv6 trên cả mạng băng rộng cố định và di động, đặc biệt là dịch vụ 4G LTE. Ông Cường cho hay, quý 2/2017, VNPT sẽ triển khai xong toàn bộ IPv6 cho các thuê bao băng rộng. Trong quý 3/2017, VNPT sẽ tập trung triển khai IPv6 cho 4G. Dự báo của VNPT, trong quý 2/2017, lưu lượng sử dụng IPv6 sẽ bật lên rất mạnh. VNPT sẽ triển khai với mục tiêu chất lượng dịch vụ tới đâu được đảm bảo tới đó.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc