Trào lưu ứng dụng thiết bị bay cho việc giao hàng tiếp tục lan rộng

06:36, 23/02/2017
|

(VnMedia) - Trong những năm gần đây trào lưu ứng dụng thiết bị bay vào mục đích giao nhận hàng hoá tới tay người tiêu dùng đang dần trở nên phổ biến với hàng loạt các tên tuổi lớn tham gia cuộc chơi mới. Mới đây, danh sách các đơn vị mạnh dạn triển khai "món mới" này đã tăng thêm một khi UPS cho biết, đã thử nghiệm thành công một thiết bị bay không người lái cất cánh từ nóc của xe chở bưu kiện.

Là thành quả mối quan hệ hợp tác giữa IPS và Workhorse - hãng phát triển máy bay không người lái và xe tải chạy điện ắc quy có trụ sở tại Ohio, thiết bị bay này có khả năng tự động chuyển phát một gói hàng hóa tới một địa chỉ nhất định. Sau đó, nó sẽ tự động quay lại xe chở bưu kiện, khi chiếc xe vẫn đang tiếp tục hành trình di chuyển đến một địa chỉ khác.

Đươc biết, thiết bị không người lái được sử dụng trong thử nghiệm là hệ thống chuyển phát Workhorse HorseFly™ UAV. Khi hạ cánh xuống nóc của xe tải phát hàng, nhân viên bên trong xe sẽ tải một gói hàng vào lồng (treo bên dưới máy bay không người lái) và ấn nút trên màn hình cảm ứng. Khi đó, thiết bị bay không người lái sẽ tự đi trên một tuyến đường đã cài đặt trước đến địa chỉ được chỉ định. Theo Workhose, HorseFly có khả năng bay 30 phút với pin tích hợp, và có thể mang một gói hàng có khối lượng tối đa 4,53kg. Khi đậu vào đúng bãi đáp, nó sẽ được sạc tự động.

Theo tính toán bước đầu, việc triển khai thiết bị bay nói trên, cùng với một phần mềm định vị và chỉ đường tối ưu trực tuyến tích hợp của UPS, nếu mỗi tài xế chỉ cần giảm 1 dặm, thì một năm có thể tiết kiệm cho UPS tới 50 triệu USD (UPS hiện có khoảng 102.000 tài xế di chuyển mỗi ngày trên đường).

Tới nay, các tuyến đường phát hàng khu vực nông thôn là tốn kém nhất do chi phí phương tiện và thời gian yêu cầu để hoàn thành cho mỗi đơn chuyển phát hàng. Trong thử nghiệm này, thiết bị bay không người lái đã thực hiện một đơn phát hàng trong khi tài xế tiếp tục di chuyển tới một địa chỉ khác. Đây là một khả năng mà UPS có thể triển khai với thiết bị bay không người lái trong tương lai.

Những thử nghiệm mới của UPS nằm trong kế hoạch chung của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Hãng chuyển phát nhanh này là một trong 35 công ty được lựa chọn từ các doanh nghiệp chủ chốt trong mọi ngành nghề, tham gia ủy ban cố vấn về thiết bị bay không người lái của FAA. Ủy ban này sẽ cung cấp các khuyến nghị FAA cho các vấn đề then chốt về việc tích hợp máy bay không người lái. Từ đó hướng tới việc sẽ cho phép hoạt động an toàn của loại thiết bị này.


Ý kiến bạn đọc