Huy chương Olympic Tokyo 2020 sẽ được chế tạo từ rác thải điện tử

06:48, 03/02/2017
|

(VnMedia) - Uỷ ban chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic 2020 tại Tokyo vừa đưa ra ý tưởng cực kỳ thú vị cho việc chế tạo các huy chương: tận dụng rác thải công nghệ.

Huy chương của Olympic Rio 2016.
Huy chương của Olympic Rio 2016.


Thay vì lấy nguyên liệu từ các mỏ khai khoáng mới cho huy chương vàng, bạc và đồng, Uỷ ban chuẩn bị của Olympic 2020 đã chọn một giải pháp hướng tới cộng đồng khi tận dụng các thiết bị mà người dùng lãng quên từ lâu.

Thực tế, trong các loại điện thoại thông minh, thiế bị điện tử gia dụng... luôn có một lượng nhất định các loại kim loại quý hoàn toàn có thể được thu hồi để tái chế. Ngay từ tháng 4/2017 tới, các đơn vị hành chính công và 2.400 cửa hàng của NTT Docomo sẽ bắt đầu nhận các "nguyên liệu" phục vụ cho việc chế tạo. Mặc dù mục tiêu ban đầu được đề ra là 8 tấn kim loại nhưng sau đó uỷ ban chuẩn bị đã giảm xuống còn 2 tấn - vừa đủ để chế tạo 5.000 huy chương cho cả Olympic và Paralympic 2020.

Dĩ nhiên, ý tưởng lần này của Tokyo chủ yếu mang tính biểu tượng, nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cũng như các hoạt động tái chế, song song với việc truyền cảm hứng lịch sử vào những chiếc huy chương Olympic. Bản thân sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này - với những vận động viên chiến thắng nhận lấy huy chương danh giá bằng vật liệu tái chế - cũng góp phần nhấn mạnh hơn vào thông điệp muốn truyền tải. "Những chiếc huy chương của Olympic và Paralympic Tokyo 2020 sẽ được người dân trân trọng bởi nó mang theo thông điệp về chống lãng phí. Tôi nghĩ rằng điều đó hết sức quan trọng đối với những thế hệ tương lai" - Vận động viên thể dụng Nhật Bản ba lần đoạt huy chương vàng Olympic Kohei Uchimura chia sẻ.  


Ý kiến bạn đọc