Hà Nội sẽ triển khai 120 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

20:34, 03/02/2017
|

Năm 2017 là năm được Hà Nội xác định là năm bản lề để thực hiện các nội dung xây dựng chính phủ điện tử.

Thông tin này được bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội đưa ra tại cuộc họp về triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động cơ quan Nhà nước TP Hà Nội năm 2017.
 
Bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Bà Phan Lan Tú - Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Theo đó, trong năm nay, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai mở rộng hệ thống dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4 cấp Sở, cấp quận/huyện/thị xã và cấp xã/phường/thị trấn trên hệ thống DVC trực tuyến dùng chung của TP. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước TP, thực hiện cải cách hành chính.
 
Việc triển khai sẽ chia làm 3 đợt: Đợt 1 đã được vận hành chính thức từ 19/1/2017 với 27 DVC. Trong đó, có 7 DVC lĩnh vực tư pháp đã hoàn thành thí điểm được triển khai tới 168 phường trực thuộc 12 quận nội thành của TP. Nhóm DVC cấp Sở sẽ triển khai 20 DVC của Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tư pháp.
 
Đợt 2 sẽ chính thức bắt đầu từ 1/3/2017 với 20 DVC. Trong đó có 10 DVC cấp quận/huyện/thị xã tới 12 quận nội thành. Nhóm DVC cấp Sở sẽ triển khai 10 DVC của Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
 
Và đợt 3 sẽ vận hành chính thức từ 15/3/2017 với 73 DVC của các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế và Sở Xây dựng.
 
Cũng theo bà Tú, trong năm 2017, UBND TP đã đặt mục tiêu sẽ cung cấp tối thiểu 40% thủ tục hành chính của Sở, cấp quận/huyện/thị xã và cấp xã/phường/thị trấn trực tuyến mức độ 3, 4. 100% các đơn vị sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung kết nối công dịch vụ công thống nhất toàn TP và kết nối với hệ thống dịch vụ công mức độ 3, 4.
 
Phấn đấu đảm bảo tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lĩnh vực tư pháp, đăng ký kinh doanh đạt trên 60%. Các dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực khác đạt tối thiểu 30% được thực hiện trên mạng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, trong năm qua Hà Nội đã rất tích cực trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các dịch vụ công.
 
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, 2017 là năm bản lề, cốt lõi để thực hiện các nội dung xây dựng Chính phủ điện tử. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là công tác cải cách hành chính. Hà Nội phải xác định là khâu đột phá để từ đó hình thành cơ bản bộ khung của Chính phủ điện tử.
 
Chủ tịch UBND TP đề nghị các Sở, ngành có liên quan cần tập trung hơn nữa vào việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến người dân một cách có hiệu quả.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP lưu ý, cần chú trọng tới việc số hóa cơ sở dữ liệu (CSDL), tập hợp tài liệu từ các Sở, quận, huyện. Các CSDL cốt lõi cần tập trung vào những hạng mục như doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, đất đai, cán bộ công chức, tư pháp - hộ tịch theo công nghệ hiện đại, đảm bảo thống nhất, an toàn và hiệu quả sử dụng, chia sẻ, khai thác thông tin.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng chia sẻ thêm, trong năm nay, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng trung tâm giám sát, điều hành tập trung của TP. Đây sẽ là nơi tập trung các chức năng như điều khiển giao thông, phân tích dữ liệu và cung cấp dịch vụ thông tin cho công dân, tổ chức; giám sát đảm bảo an ninh TP; tiếp nhận phản ánh của công dân, doanh nghiệp; tích hợp tổng đài 113, 114, 115 xử lý các sự cố khẩn cấp của TP...
 
Để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, TP cũng như triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cán bộ, công chức phải đi đầu, làm gương. Theo đó, trong năm 2017, 100% cán bộ, công chức trong các cơ quan của TP phải biết sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi công việc, cũng như có thể sử dụng thành thạo phần mềm dùng chung của TP. Hà Nội cũng đã có kế hoạch trang bị máy tính bảng cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP; Chủ tịch và Phó Chủ tịch phụ trách văn xã UBND quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở; Lãnh đạo, Thủ trưởng các đơn vị thuộc TP liên quan đến quản lý nhằm phục vụ cho công tác điều hành của TP Hà Nội.
 
Bên cạnh đó, từ ngày 1/3 các cuộc họp từ cấp Sở, quận, huyện trở lên sẽ chấm dứt việc gửi giấy mời bằng văn bản, thay vào đó phải thông báo qua phần mềm dùng chung, tài liệu của cuộc họp cũng được phát qua cách thức này. Đến ngày 1/4, sẽ áp dụng phương thức trên cho tất cả các cấp của TP.

(Theo Kinh tế đô thị)


Ý kiến bạn đọc