Tòa án Nhân dân tối cao đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động

10:49, 16/01/2017
|

Với việc chính thức khai trương hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến, cán bộ tòa án ở địa phương trên toàn quốc có thể tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo ngành, góp phần nâng cao hiệu quả xét xử và tiết kiệm chi phí của ngành tòa án.

Thực hiện Chỉ thị số 21- CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc “Hạn chế tối đa các hội nghị tập trung có quy mô toàn quốc và tăng cường ứng dụng CNTT để tổ chức họp trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc”. Năm 2014, Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) đã đầu tư xây dựng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đến 63 TAND cấp tỉnh. Năm 2016, TANDTC bắt đầu triển khai tới hơn 710 TAND cấp huyện với sự hỗ trợ của Tập đoàn VNPT - một trong những doanh nghiệp viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, có nhiều năng lực, kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến chất lượng cao trên nền tảng công nghệ ổn định và an toàn.

Ngày 14/1/2017 vừa qua, tại Hà Nội, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình Tòa án Nhân dân Tối cao đã chính thức khai trương Hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến đến Tòa án Nhân dân (TAND) cấp huyện. Cùng bấm nút khai trương hệ thống này có Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT - đơn vị triển khai hệ thống này.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn và Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng nhấn nút khai trương Hệ thống Hội nghị truyền hình kết nối tới các TAND cấp huyện.
Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng nhấn nút khai trương Hệ thống Hội nghị truyền hình kết nối tới các TAND cấp huyện.


Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, việc chính thức khai trương hệ thống Hội nghị truyền hình tới TAND các huyện có ý nghĩa rất lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của hệ thống Tòa án. Giúp xóa bỏ khoảng cách địa lý, tăng cường sự lãnh đạo của Tòa án tối cao, chỉ đạo kịp thời đến TAND các cấp, đặc biệt là các Tòa án vùng sâu, vùng xa; cập nhật kiến thức pháp luật thông qua việc mở rộng phạm vi tham gia các hội nghị, hội thảo trực tuyến…; góp phần tiết kiệm thời gian và kinh phí cho các cuộc họp, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo yêu cầu của Đảng và Nhà nước.

Việc triển khai Hệ thống truyền hình hội nghị đến TAND cấp huyện trên toàn quốc cũng thể hiện quyết tâm của ngành Tòa án trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý Tòa án theo đúng định hướng của Chính phủ theo nghị quyết 36a Về Chính phủ điện tử, đồng thời nâng cao chất lượng xét xử và tiết kiệm chi phí.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT bày tỏ vui mừng khi được TANDTC tin tưởng lựa chọn làm đối tác triển khai Hệ thống Hội nghị truyền của TANDTC. Ông cũng cho biết, VNPT cam kết tập trung nguồn lực để phối hợp với các đơn vị thuộc TANDTC, TAND cao cấp tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và các TAND các tỉnh/thành phố triển khai có hiệu quả Hệ thống.

Giải pháp Hệ thống hội nghị truyền hình của VNPT (VNPT Meeting) là một trong 6 giải pháp thuộc bộ giải pháp Chính phủ điện tử của VNPT đang được nhiều cơ quan, tổ chức tin tưởng sử dụng. Dịch vụ giúp các cơ quan tổ chức các cuộc họp qua truyền hình với chất lượng cao, hỗ trợ tương tác điểm - điểm; điểm - đa điểm với âm thanh và chất lượng HD. Hệ thống cho phép hoạt động tốt ở mọi quy mô triển khai (có thể lên kết nối hàng nghìn điểm). Hỗ trợ kết nối từ nhiều thiết bị khác nhau, chủ động lập lịch và theo dõi lịch họp. Giống như các giải pháp khác của VNPT, VNPT Meeting được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây với tính an toàn, bảo mật cao và sẵn sàng 24/7.

Cùng với VNPT-iOffice, các giải pháp Chính phủ điện tử khác của VNPT cũng đang được tin tưởng và sử dụng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ví dụ, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice đã được triển khai tại hơn 2.000 đơn vị ở 61/63 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có nhiều khách hàng lớn như Văn phòng quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng TW Đảng, TW hội Phụ nữ Việt Nam, Bộ Xây dựng; Phần mềm một cửa điện tử VNPT-iGate hiện được triển khai tại gần 500 đơn vị; Cổng thông tin điện tử vnPortal đang được triển khai tại gần 2.000 đơn vị trong đó có Cổng thông tin điện tử Chính phủ và trang thông tin của Bộ TT&TT…


Hoàng Vũ (Tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc