Chính thức triển khai DNSSEC trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia .vn

10:45, 07/01/2017
|

(VnMedia) - Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa tổ chức Lễ công bố chính thức triển khai DNSSEC trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia .vn.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, ngày 23/10/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký Quyết định số 1524/QĐ-BTTTT phê duyệt Đề án Triển khai tiêu chuẩn DNSSEC (DNSSEC là công nghệ an toàn mở rộng cho hệ thống DNS, trong đó DNSSEC sẽ cung cấp một cơ chế xác thực giữa các máy chủ DNS với nhau và xác thực cho từng zone dữ liệu để bảo đảm toàn vẹn dữ liệu) cho hệ thống máy chủ tên miền (DNS) .vn. VNNIC với vai trò là đơn vị được Bộ TT&TT giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng, triển khai thực hiện Đề án theo lộ trình kế hoạch đã ban hành.

Mục tiêu của việc thực hiện Đề án này là nhằm phát triển hạ tầng Internet tại Việt Nam, sẵn sàng cho việc đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, chính phủ điện tử tại Việt Nam một cách an toàn trên cơ sở đảm bảo chính xác, tin cậy việc sử dụng, truy vấn tên miền “.vn” trên Internet…

Trong giai đoạn vừa qua, VNNIC đã phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai các nội dung Đề án đã phê duyệt, bao gồm: Triển khai các chương trình thông tin, tuyên truyền cho cộng đồng Internet về mục đích, ý nghĩa ứng dụng của DNSSEC trong việc tăng cường bảo đảm an toàn cho hoạt động truy vấn tên miền .vn trên Internet; Tổ chức các khoá đào tạo cơ bản và chuyên sâu về DNSSEC cho các cán bộ quản lý, kỹ thuật của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, các nhà đăng ký tên miền .vn, các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị, doanh nghiệp nhấn nút khai trương hệ thống DNSSEC trên hệ thống tên miền quốc gia .vn
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị, doanh nghiệp nhấn nút khai trương hệ thống DNSSEC trên hệ thống tên miền quốc gia .vn

Cùng với đó, VNNIC cũng đã tiến hành xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn, tiêu chuẩn về DNSSEC phù hợp với thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế. Xúc tiến và tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế liên quan đến DNSSEC để học tập kinh nghiệm hỗ trợ cho quá trình triển khai tại Việt Nam. Rà soát đánh giá tính tương thích các hệ thống DNS với tiêu chuẩn DNSSEC. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch xây dựng, nâng cấp hệ thống DNS đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn DNSSEC.

Trong quá trình triển khai, VNNIC đã xây dựng, nâng cấp hệ thống máy chủ DNS quốc gia theo tiêu chuẩn DNSSEC, kết nối liên thông với hệ thống DNS ROOT và các hệ thống DNS quốc tế, làm cơ sở  cho việc triển khai tiếp theo tiêu chuẩn DNSSEC cho các hệ thống DNS cấp dưới tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, việc áp dụng thống nhất tiêu chuẩn DNSSEC đối với các hệ thống DNS .vn tại Việt Nam giúp bảo đảm chính xác và tin cậy trong việc sử dụng, truy vấn tên miền .vn trên Internet. Ngoài ra, việc kết nối liên thông theo tiêu chuẩn DNSSEC giữa hệ thống DNS quốc gia .vn với hệ thống máy chủ tên miền gốc (DNS ROOT) và các hệ thống DNS quốc tế đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng Internet tại Việt Nam, sẵn sàng đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thương mại điện tử, chính phủ điện tử tại Việt Nam một cách an toàn nhất.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, trong thời gian tới, VNNIC là đơn vị chủ trì, phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam hoàn thành triển khai DNSSEC theo lộ trình kế hoạch đã được phê duyệt; VNNIC tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp hệ thống DNS quốc gia, hệ thống quản lý tên miền quốc gia hoạt động an toàn, tin cậy theo tiêu chuẩn DNSSEC đáp ứng nhu cầu phát triển của Internet Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo; Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet, các nhà đăng ký tên miền .vn, các cơ quan Đảng, Nhà nước chính thức triển khai hệ thống DNS theo tiêu chuẩn DNSSEC và cung cấp dịch vụ sử dụng, truy vấn tên miền .vn theo tiêu chuẩn DNSSEC cho người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Hiền Mai


Ý kiến bạn đọc