VNPT sẽ mở Trung tâm an ninh thông tin theo chuẩn quốc tế

06:44, 26/12/2016
|

(VnMedia) - Năm 2017, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ đưa Trung tâm an ninh thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động.

Thông tin trên được Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) năm 2017 vào ngày 23/12/2016.

Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long: "Năm 2017, VNPT sẽ đưa Trung tâm an ninh thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động".

Trong năm 2016, công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức với tần suất tấn công mạng và mức độ phức tạp ngày càng cao. Trong khi đó nhiều trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp, tổ chức trong nước thường xuyên tồn tại lỗ hổng an ninh mạng, mức độ bảo mật thấp. Đặc biệt trong tháng 8/2016 tin tặc nước ngoài tấn công, thay đổi giao diện, lấy cắp thông tin và chiếm quyền kiểm soát một phần hệ thống thông tin của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Nhiều hãng máy tính của nước ngoài cài phần mềm gián điệp vào trong các máy tính tạo ra các nguy cơ về an toàn, an ninh thông tin cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Không ít trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có tên miền ".gov.vn" đang bị gắn các đường dẫn ẩn để đối tượng vi phạm trục lợi. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức chưa ý thức một cách đầy đủ về tên miền gắn với thương hiệu, vì thế số lượng các doanh nghiệp chưa đăng ký tên miền ".vn" chiếm tỷ lệ lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Trong bối cảnh an ninh thông tin ngày càng trở nên phức tạp và diễn biến theo hướng tấn công có mục tiêu, việc đảm bảo an ninh thông tin cho khách hàng là điều thực sự cần thiết và hết sức quan trọng, đặc biệt đối với một tập đoàn như VNPT, hiện đang cung cấp không chỉ dịch vụ cho người dân mà cả các khách hàng chính phủ và doanh nghiệp.

Chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ TT&TT năm 2017, Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long đặc biệt nhất mạnh đến vấn đề đảm bảo an ninh thông tin. “Năm 2017, VNPT chú trọng triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin trên cả 3 lĩnh vực công cụ, hệ thống quản lý cũng như đội ngũ thông qua việc đầu tư bài bản các hệ thống phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tấn công mạng. VNPT  sẽ đưa trung tâm an ninh thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động. Đồng thời xây dựng đội ngũ chuyên gia trình độ cao để vừa bảo vệ hạ tầng mạng hệ thống thông tin nội bộ VNPT cũng như tiến tới cung cấp các dịch vụ an toàn thông tin của khách hàng, đặc biệt khách hàng chính phủ và doanh nghiệp”, ông Long nói.

Năm 2016, tổng giá trị sản phẩm công nghiệp của VNPT đưa ra thị trường là 8400 tỷ đồng.

Bên canh đó, VNPT cũng rất quan tâm sản xuất thiết bị đầu cuối, làm chủ công nghệ để đảm bảo an ninh thông tin cho các thiết bị đầu cuối khách hàng. Trong năm 2016, VNPT đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 2,4 triệu thiết bị đầu cuối. Tất cả các thiết bị này đều do VNPT tự thiết kế và sản xuất, đồng thời VNPT đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 91.000km cáp quang. Các sản phẩm công nghiệp của VNPT hiện nay cũng đã được giới thiệu, bán tại 6 nước trong khu vực Châu Á và Mỹ La tinh. Tổng giá trị sản phẩm công nghiệp của VNPT đưa ra thị trường là 8400 tỷ đồng. Đây được coi là một trong những điểm sáng của VNPT trong năm 2016.

Việc tự nghiên cứu và sản xuất 100% thiết bị đầu cuối phục vụ trên mạng lưới sẽ giúp VNPT không chỉ hoàn toàn làm chủ công nghệ, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng mà còn có thể kiểm soát được an ninh thông tin không lo thiết bị đầu cuối bị tin tặc nước ngoài cài cắm.

Các trung tâm dữ liệu của VNPT luôn được bảo mật ở mức cao nhất.

Hiện VNPT có 8 trung tâm dữ liệu lớn phục vụ nhu cầu khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp lớn, trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Cổng thông tin điện tử Chính Phủ Báo Nhân dân; Cổng thông tin Điện tử nghệ An; Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam… Các trung tâm dữ liệu này luôn được bảo mật ở mức cao nhất. 2 trung tâm IDC Nam Thăng Long (Hà Nội) và IDC Khu chế xuất Tân Thuận (Thành phố Hồ Chí Minh) đạt Chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thông tin đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013. Khi sử dụng trung tâm dữ liệu đạt chuẩn ISO/IEC 27001:2013 của VNPT, hệ thống của các đối tác và khách hàng luôn được thông suốt và an toàn. Khách hàng không bao giờ phải lo hệ thống bị gián đoạn bởi các sự cố liên quan đến ATTT.

B.H


Ý kiến bạn đọc