Tổng Giám đốc VNPT tiết lộ kế hoạch thiết lập mạng viễn thông tại Myanmar

15:01, 24/12/2016
|

(VnMedia) - Chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ TT&TT năm 2017 vào ngày 23/12/2016, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đang xúc tiến thành lập liên doanh thiết lập mạng viễn thông tại Myanmar.

Năm 2016 đã đánh dấu sự khởi đầu trong giai đoạn phát triển mới của VNPT, là năm đầu tiên VNPT thực sự hoạt động theo mô hình tổ chức mới sau khi tái cơ cấu theo quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ của VNPT từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống thành nhà cung cấp giải pháp dịch vụ ICT. Bên cạnh đó, VNPT cũng tăng cường xúc tiến đầu tư ra nước ngoài.

Đây được coi là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp viễn thông khi thị trường viễn thông trong nước đã trở nên bão hòa.

Theo số liệu trong báo cáo tổng kết công tác năm 2016 của Bộ TT&TT, tăng trưởng doanh thu lĩnh vực viễn thông trong năm 2016 thấp nhất so với cả lĩnh vực bưu chính và công nghệ thông tin. Cụ thể, so với năm 2015, tăng trưởng doanh thu Bưu chính năm 2016 là 12%; viễn thông ước đạt 7,5%; CNTT là 10%. Nếu như các năm trước, tăng trưởng doanh thu lĩnh vực viễn thông luôn dẫn đầu ngành TT&TT thì năm nay, tăng trưởng doanh thu viễn thông đã trượt xuống thấp nhất. Mặt khác, tỷ lệ thuê bao di động năm 2016 trên cả nước đạt khoảng 131 thuê bao/100 dân. Những con số này cho thấy thị trường viễn thông đã trở nên bão hòa. Để tăng thị phần và giữ được mức tăng trưởng doanh thu trong lĩnh vực viễn thông trong nước đã trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trong lĩnh vực di dộng, không ít lần các “ông lớn” viễn thông than rằng, phát triển thuê bao mới ngày càng khó do đã cán ngưỡng bão hòa. Do đó, bên cạnh việc tăng chất lượng để giữ chân khách hàng, để tăng trưởng, các doanh nghiệp viễn thông buộc phải chuyển adịch sang các lĩnh vực mới. Hai hướng được các nhà doanh nghiệp viễn thông lựa chọn chính là đầu tư ra nước ngoài và chuyển dịch sang lĩnh vực công nghệ thông tin. Đây cũng chính là hai hướng mũi nhọn Tập đoàn VNPT đang đẩy mạnh hiện nay. Lĩnh vực CNTT đã gặt hái thành công không nhỏ. Trong khi đó, việc xúc tiến đầu tư ra nước ngoài cũng đã được đẩy mạnh.  

Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long tham luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ TT&TT năm 2017

Chia sẻ tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ TT&TT năm 2017, Tổng Giám đốc VNPT cho biết, việc đầu tư ra thị trường quốc tế của VNPT trong năm 2016 đã đạt được kết quả tốt đẹp. “Trong năm qua VNPT đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài. Hiện VNPT đang xúc tiến thành lập liên doanh thiết lập mạng viễn thông tại Myanmar. Trong năm 2017, VNPT sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư ra nước ngoài tại một số thị trường như Châu Á và Châu Âu theo định hướng không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mà sẽ kết hợp với việc cung cấp và chuyển giao sản phẩm công nghệ, sản phẩm công nghiệp cũng như các dịch vụ CNTT, chính phủ điện tử”, ông Long nói.

Được biết, ngoài các thị trường truyền thống mà VNPT đã có Chi nhánh hoặc Văn phòng đại diện như Myanmar, Lào, Campuchia và Mỹ, trong năm 2016, VNPT đã mở rộng nghiên cứu, xúc tiến tại các thị trường mới, bao gồm Iran, Bangladesh, Slovakia. Công tác xúc tiến thị trường của VNPT trong năm 2016 đã được đổi mới, tăng cường tham gia các sự kiện triển lãm, hội thảo chuyên ngành để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và mở rộng kênh phân phối cho các sản phẩm công nghiệp của VNPT. Các dịch vụ, thiết bị viễn thông và CNTT được VNPT mang tới giới thiệu tại các triển lãm quốc tế đều được đánh giá cao. VNPT đã ký kết thành công một số hợp đồng cung cấp thiết bị viễn thông của VNPT-Technology tại Lào, Myanmar.

Khách quốc tế đánh giá cao các sản phẩm, dịch vụ được VNPT giới thiệu tại Triển lãm Quốc tế về Viễn thông và Công nghệ thông tin lần thứ 17 - Iran Telecom Innovations 2016 tại Iran.

“Các sản phẩm công nghiệp của VNPT hiện nay cũng đã được giới thiệu, bán tại 6 nước trong khu vực Châu Á và Mỹ La tinh” ông Long cho biết thêm. 

PV

 


Ý kiến bạn đọc