"Cước 4G không được quá thấp!"

14:44, 26/12/2016
|

(VnMedia) - Giá cước 4G không được quá thấp để có nguồn lực đầu tư đảm bảo chất lượng và phát triển lên 5G kịp với xu hướng của thế giới sau năm 2020.

Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của Tổng Công ty VNPT-VinaPhone diễn ra sáng 26/12, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2016 là năm đầu tiên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng Công ty VNPT-VinaPhone hoạt động tương đối trọn vẹn theo mô hình tái cơ cấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 888/QĐ-TTg. Năm 2016 tiếp tục là một năm đầy thách thức và khó khăn đối với Tập đoàn và Tổng Công ty VNPT VinaPhone khi vẫn phải tiếp tục giải quyết nhiều tồn tại trong quá khứ và những phức tạp mới phát sinh, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ chế vận hành theo mô hình mới, triển khai phương thức quản trị mới.

Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả những khó khăn thách thức đó, năm 2016 ghi nhận sự chuyển mình mạnh mẽ của Tổng Công ty dịch vụ viễn thông VNPT-VinaPhone với tốc độ tăng trưởng và thị phần được cải thiện rõ rệt, cho dù thị trường di động đã ở giai đoạn bão hòa và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Doanh thu VT-CNTT ước đạt 36.665 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với năm 2015; trong đó, doanh thu dịch vụ dữ liệu và dịch vụ giá trị gia tăng tăng trưởng mạnh mẽ.

VinaPhone là nhà mạng đầu tiên triển khai mạng 4G tại Việt Nam.

Đặc biệt trong năm qua, VinaPhone là nhà mạng đầu tiên triển khai mạng 4G tại Phú Quốc từ đầu tháng 11/2016. Theo kế hoạch VinaPhone sẽ tiếp tục triển khai 4G tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 10 tỉnh trọng điểm khác trước khi phủ sóng 4G trên toàn quốc. Tốc độ truy cập internet trung bình của Vinaphone 4G đạt từ 50 đến 80 Mb/s. So với tốc độ trung bình của mạng 3G, tốc độ truy cập mạng của Vinaphone 4G cao hơn 7 đến 10 lần. Tốc độ truy cập internet tối đa của Vinaphone 4G có thể đạt tới 300 Mb/s. Đồng thời, VinaPhone cũng đưa ra nhiều gói cước 4G phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của Tổng Công ty VNPT-VinaPhone, Thứ trưởng Phan Tâm đặc biệt chỉ đạo về những nội dung liên quan tới 4G. Theo đó, Thứ trưởng cho rằng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng Công ty VNPT-VinaPhone phải làm sao đạt được mức lợi nhuận, chất lượng, dịch vụ và tốc độ tăng trưởng sản lượng 4G không kém mức trung bình của khu vực, nghĩa là giá cước 4G không được quá thấp để có nguồn lực đầu tư đảm bảo chất lượng và phát triển lên 5G kịp với xu hướng của thế giới sau năm 2020, đồng thời không quá cao để xã hội sớm sử dụng rộng rãi các ưu việt của 4G.

Bên cạnh đó, Tập đoàn VNPT và VinaPhone phải làm sao chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh sang dựa chủ yếu vào dịch vụ data, dịch vụ nội dung và phương thức tính cước dịch vụ data phù hợp để có thể tiếp tục phát triển khi các dịch vụ OTT và tiêu dùng dịch vụ qua biên giới rất khó ngăn chặn và sẽ ngày càng phát triển khi triển khai rộng rãi 4G.

Đồng thời VinaPhone phải quản lý giá cước và chất lượng dịch vụ di động chặt chẽ hơn ngay khi bắt đầu cung cấp dịch vụ sử dụng công nghệ 4G. “Phải làm sao để người tiêu dùng được hưởng chất lượng dịch vụ data cao hơn trước với mức cước cạnh tranh và tương ứng với mức chất lượng dịch vụ, nghĩa là phải cung cấp dịch vụ theo nguyên tắc cạnh tranh và nguyên tắc tiền nào của nấy”, Thứ trưởng Pham Tâm nhấn mạnh.

B.H


Ý kiến bạn đọc