Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quản lý chặt khuyến mại và giá cước viễn thông

07:11, 24/12/2016
|

(VnMedia) - Để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông là sẽ quản lý chặt hoạt động cạnh tranh, khuyến mại, giá cước và chất lượng dịch vụ.

Năm 2016 đã đánh dấu năm Bộ TT&TT tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin cá nhân, bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông và quản lý thuê bao di động trả trước. Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường quản lý việc mua bán, lưu thông SIM di động; Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng; Chỉ thị số 04/CT-BTTTT ngày 15/01/2016 về tăng cường quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững thị trường dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định mặt đất; Chỉ thị số 11/CT-BTTTT ngày 18/3/2016 về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017 của Bộ TT&TT ngày 23/12/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, năm 2016 được sự đồng thuận cao và vào cuộc thực sự của các doanh nghiệp viễn thông, cho nên trong những tháng cuối năm công tác quản lý thuê bao trả trước, ngăn chặn tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, khuyến mại đã được Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai quyết liệt bằng nhiều biện pháp và hình thức khác nhau. Bước đầu những nỗ lực này đã đem lại kết quả nhất định, đã phát hiện ra hàng chục triệu SIM thuê bao kích hoạt sẵn trên kênh phân phối mà chưa có thông tin chính xác, gần 600 nghìn thuê bao đi đăng ký lại. Tính đến ngày 22/12/2016, hơn 15 triệu thuê bao đã bị khóa tài khoản.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng triệt phá đường dây sử dụng SIM ảo để trộm cắp cước viễn thông quốc tế sử dụng công nghệ mới có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng. Bộ TT&TT cũng đã thanh tra đột xuất các đại lý phát triển thuê bao di động trả trước, phát hiện nhiều vi phạm có dấu hiệu hình sự và đã chuyển sang Bộ Công an để điều tra xử lý theo quy định. Việc thực thi quyết liệt của Bộ TT&TT bước đầu đã tạo chuyển biến trong việc lập lại kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực viễn thông.

Tuy đạt được những chuyển biến rõ rệt nhưng Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng thẳng thắn cho rằng, mặc dù công tác quản lý nhà nước được thắt chặt nhưng vẫn còn hiện tượng một số doanh nghiệp viễn thông chưa chấp hành nghiêm kỷ luật về giá, khuyến mại trong cạnh tranh. Một số doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động có thu cước nhưng vẫn không thông báo đầy đủ cho người tiêu dùng, chưa làm hết trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hợp tác với các doanh nghiệp nội dung.

Do đó, nhiệm vụ năm 2017 là Bộ TT&TT sẽ quản lý chặt hoạt động cạnh tranh, khuyến mại, giá cước, chất lượng dịch vụ để bảo đảm quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông. Triển khai Đề án cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Bộ TT&T tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mua bán lưu thông SIM di động sai quy định; xây dựng các chính sách thúc đẩy sự phát triển thuê bao di động trả sau, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

B.H


Ý kiến bạn đọc